Thứ Sáu, 29 Tháng Ba, 2024
Trang chủThời SựNhững thực phẩm không nên ăn vào bữa sáng

Những thực phẩm không nên ăn vào bữa sáng

Bữa sáng rất quan trọng, nhưng không phải ăn cái gì vào bữa sáng cũng tốt. Theo chuyên gia, có một số loại thực phẩm mà bạn không nên lựa chọn để ăn vào bữa sáng.

Theo TS.BS Trương Hồng Sơn – Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam, một số loại thực phẩm dưới đây không nên sử dụng vào bữa sáng vì sẽ không có lợi cho sức khỏe của bạn. 

Gói ngũ cốc tiện lợi

Rất nhiều người nghĩ rằng ăn sáng bằng ngũ cốc là một lựa chọn bổ dưỡng cho trẻ em và người lớn. Vì các gói ngũ cốc thường được giới thiệu đến người tiêu dùng bằng các thông điệp như ngũ cốc là một nguồn dinh dưỡng tốt. Trên thực tế, những loại ngũ cốc này được chế biến và chỉ chứa một lượng nhỏ ngũ cốc nguyên hạt.

Ngoài ra, các chất dinh dưỡng được thêm vào một cách giả tạo trong quá trình sản xuất gọi là chất phụ gia. Một nghiên cứu cho thấy rằng những trẻ ăn ngũ cốc vào bữa ăn sáng và những đứa trẻ không ăn ngũ cốc vào bữa sáng có cùng chức năng miễn dịch như nhau.

Ngũ cốc ăn sáng chứa hầu hết các loại ngũ cốc tinh chế. Ảnh đồ họa: Hương Giang
Ngũ cốc ăn sáng chứa hầu hết các loại ngũ cốc tinh chế. Ảnh đồ họa: Hương Giang

Ngũ cốc ăn sáng chứa hầu hết các loại ngũ cốc tinh chế (không phải nguyên chất) và đường. Trên thực tế, đường thường đứng đầu tiên hoặc thứ hai trong danh sách thành phần của ngũ cốc. Những thứ đứng ở vị trí đầu thì trọng lượng trong thành phần càng lớn.

Ngay cả các lựa chọn ngũ cốc “bổ dưỡng”, chẳng hạn như granola có chứa yến mạch, nhưng cũng thường được nạp thêm đường. Đường cao có thể làm tăng nguy cơ béo phì, tiểu đường type 2, bệnh tim và các tình trạng sức khỏe mãn tính khác

Các loại bánh ngọt

Thường được làm từ bột tinh chế, dầu thực vật, trứng và đường. Thành phần lành mạnh duy nhất là trứng. Nó cung cấp ít chất dinh dưỡng và ít chất xơ.

Các loại bánh ngọt không phải là lựa chọn tốt cho bữa sáng. Ảnh đồ họa: Hương Giang
Các loại bánh ngọt không phải là lựa chọn tốt cho bữa sáng. Ảnh đồ họa: Hương Giang

Do các loại bánh ngọt có nhiều carbs tinh chế và ít chất xơ, có thể tăng lượng đường trong máu rất nhanh. Lượng đường trong máu tăng cao dẫn đến cơn đói phục hồi khiến chúng ta ăn nhiều hơn vào bữa ăn tiếp theo, điều này có thể khiến chúng ta tăng cân.

Nước ép trái cây 

Một số loại nước ép trái cây trên thị trường thực sự chứa rất ít nước trái cây và được làm ngọt bằng đường hoặc xi-rô ngô có hàm lượng đường cao. Nồng độ đường cao làm tăng nguy cơ béo phì, hội chứng chuyển hóa, tiểu đường tuýp 2 và các bệnh khác.

Ảnh đồ họa: Hương Giang
Ảnh đồ họa: Hương Giang

Ngay cả nước ép trái cây 100% cũng chứa rất nhiều đường. Uống một lượng lớn nước ép trái cây có thể có tác dụng tương tự đối với sự tăng cân nặng và sức khỏe của bạn như uống đồ uống có đường.

Uống nước ép trái cây khiến lượng đường trong máu tăng rất nhanh vì không có chất béo hoặc chất xơ làm chậm quá trình hấp thụ. Sự tăng đột biến của insulin và giảm lượng đường trong máu có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, run rẩy và đói.

Granola

Granola nghe có vẻ như là lựa chọn bữa sáng tuyệt vời, nhưng chúng thường không tốt hơn một thanh kẹo. Mặc dù yến mạch chưa qua chế biến có nhiều chất xơ, nhưng thanh granola chỉ cung cấp trung bình 3 gram chất xơ và chúng có chứa rất nhiều đường.

Một số loại granola. Ảnh đồ họa: Hương Giang
Một số loại granola. Ảnh đồ họa: Hương Giang

Trên thực tế, một số thương hiệu phổ biến nhất có chứa sự kết hợp của đường, xi-rô ngô và mật ong. Một lượng lớn các loại đường này có thể làm tăng lượng đường trong máu, nồng độ insulin và tăng viêm.

Granola đôi khi có chứa cả sôcôla hoặc trái cây khô. Hàm lượng protein của granola cũng có xu hướng thấp, điều đó chứng tỏ chúng là một lựa chọn bữa sáng kém lành mạnh.

Nguồn: laodong.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới