Thứ Sáu, 29 Tháng Ba, 2024
Trang chủThời SựNhững tội lỗi khiến cựu Bộ trưởng Tư pháp Trung Quốc lĩnh...

Những tội lỗi khiến cựu Bộ trưởng Tư pháp Trung Quốc lĩnh án tử hình

Tòa án thành phố Trường Xuân, Trung Quốc hôm nay (22/9) đã tuyên án tử hình đối với cựu Bộ trưởng Tư pháp Phó Chính Hoa vì tội nhận hối lộ và lách luật.

Tờ China Daily cho biết, bị cáo Phó Chính Hoa dù bị tuyên tử hình nhưng được hoãn thi hành án trong hai năm. Đồng thời, ông này cũng bị kết tội lách luật và chịu mức án 14 năm tù. 

Nội dung cáo trạng được Viện Kiểm sát thành phố Trường Xuân công bố cho thấy, bị cáo trong thời gian công tác từ năm 2005-2021 đã nắm nhiều vị trí khác nhau, bao gồm Cục trưởng Công an Bắc Kinh, Thứ trưởng Bộ Công an và Bộ trưởng Tư pháp. 

Phó Chính Hoa đứng trước vành móng ngựa. Ảnh: Ifeng 

Sau đó, Phó Chính Hoa đã cùng với các quan chức khác như Tôn Lực Quân và Vương Lập Khoa lập ra một ‘nhóm quan tham’, gồm bảy thành viên nhằm lợi dụng chức vụ và sức ảnh hưởng trong xã hội để nâng đỡ một số doanh nghiệp. Đổi lại, nhóm quan chức này sẽ thu về những khoản tiền hoặc hiện vật bất chính từ các doanh nghiệp được họ giúp.

Nhóm quan tham mà Phó Chính Hoa cùng Tôn Lực Quân (khoanh đỏ) tham gia. Ảnh: CCTV 

Theo số liệu thống kê được trang tin Sina công bố, tổng tài sản mà các quan tham Tôn Lực Quân, Vương Lập Khoa và Phó Chính Hoa thu được từ việc nhận hối lộ từ nhiều doanh nghiệp lần lượt ở các mức 646 triệu Nhân dân tệ (NDT), 440 triệu NDT và 117 triệu NDT.

Ngoài ra, trong thời gian 2014-2015, Phó khi đó đang nắm chức Cục trưởng Công an thành phố Bắc Kinh cũng thực hiện hành vi che giấu bằng chứng về những tội ác nghiêm trọng mà em trai ông ta là Phó Vệ Hoa bị nghi ngờ phạm tội. Kết quả là Phó Vệ Hoa đã có cơ hội trốn khỏi sự trừng phạt của pháp luật trong một thời gian dài. 

Phó Chính Hoa viết kiểm điểm sau khi bị bắt. Ảnh: CCTV

Tờ China News dẫn thông cáo từ cơ quan hành pháp Trung Quốc cho biết, Phó Chính Hoa đã “suy thoái nghiêm trọng về tư tưởng chính trị; có lối sống xa hoa hưởng lạc; chiếm dụng bất hợp pháp nhiều căn hộ trong thời gian dài; sử dụng nhà và xe công vụ cho những mục đích cá nhân; nâng đỡ và bổ nhiệm người thân vào các cơ quan công quyền; thực hiện nhiều hoạt động mê tín dị đoan; lợi dụng chức quyền để thu về những khoản lợi bất chính…”. 

Nguồn: vietnamnet.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới