Thứ Sáu, 29 Tháng Ba, 2024
Trang chủÔ Tô-Xe MáyNhững ưu và nhược điểm của Kia Seltos Luxury tại Việt Nam

Những ưu và nhược điểm của Kia Seltos Luxury tại Việt Nam

So với bản cao cấp nhất, Kia Seltos Luxury có giá bán thấp hơn 70 triệu đồng và cắt giảm khá nhiều trang bị tiện ích.

Kia Seltos.

Trong 4 tháng đầu năm, Kia Seltos là mẫu SUV 5 chỗ bán chạy nhất tại Việt Nam với doanh số cộng dồn 5.158 xe, bỏ xa các đối thủ cùng phân khúc như Toyota Corolla Cross (3.909 xe) Hyundai Kona (1.413 xe), Honda HR-V (574 xe) hay Ford EcoSport (480 xe).

Theo chia sẻ từ một nhân viên kinh doanh Kia tại Hà Nội, đóng góp chính vào kết quả này của Seltos Luxury, nằm giữa bản tiêu Deluxe và model cao cấp Premium. Phiên bản này được nhiều khách hàng lựa chọn nhất trong số 3 biến thể của Kia Seltos đang bán tại Việt Nam.

Giá bán “vừa miếng” và kiểu dáng bắt mắt

Hiện tại, Kia Seltos có giá bán đề xuất dao động 609-729 triệu đồng, cao hơn 10-20 triệu đồng tùy theo phiên bản so với thời điểm ra mắt tháng 7/2020. Trong đó, bản Luxury có giá bán 659 triệu đồng và chi phí lăn bánh tại Hà Nội vào khoảng 760 triệu đồng.

Mức giá này được đánh giá là khá cạnh tranh khi so sánh với các mẫu xe cùng phân khúc. Chẳng hạn, bản base 1.8G của Corolla Cross đã có giá 720 triệu đồng, HR-V bản G có giá 786 triệu đồng, Kona 2.0AT Tiêu chuẩn giá 636 triệu đồng hay Peugeot 2008 có giá 739-829 triệu đồng.

Với khoảng tiền không quá lớn, kết hợp với mẫu mã bắt mắt giúp Kia Seltos Luxury nhận được nhiều sự quan tâm của người dùng trẻ, phù hợp với khách hàng mua xe lần đầu để sử dụng gia đình và không đòi hỏi quá cao về mặt trang bị, công nghệ.

Anh Quốc Khánh (TP.HCM) cho biết thời điểm mua xe cách đây nửa năm đã phân vân Seltos và EcoSport bản cao nhất đắt hơn vài chục triệu đồng. Sau cùng, tham khảo ý kiến cùng người thân thì anh đã chọn Seltos vì dáng xe to, bề thế hơn, thiết kế cabin cũng hiện đại và rộng rãi hơn hẳn mẫu SUV Mỹ, thích hợp để gia đình.

Ngoài ra, anh Khánh cho biết ngoại hình Seltos Luxury và Premium là gần như giống hệt nhau, chỉ khác một chút ở phần đầu, lấy bản giữa phù hợp với điều kiện tài chính hơn, tiết kiệm được một khoản đáng kể dùng vào việc nuôi xe.

Trang bị tiện nghi vừa đủ

Tất nhiên người dùng Kia Seltos Luxury sẽ phải chấp nhận cắt giảm tiện ích so với bản Premium. Dễ nhận thấy nhất là cụm đèn trước thay vì là loại Full-LED thì bản Luxury chỉ trang bị đèn chiếu sáng và đèn sương mù Halogen Projector, đèn xi-nhan cũng là kiểu Halogen.

Bù lại, những điểm nổi bật khác của Seltos nói chung vẫn được duy trì trên bản Luxury, có thể kể đến mâm xe hợp kim 17 inch, đèn định vị LED, đèn hậu LED, viền crôm ở lưới tản nhiệt và đuôi xe, cánh gió thể thao, ăng-ten vây cá mập…

Kích thước chung của Kia Seltos cũng thuộc diện tốt trong phân khúc, nhỉnh hơn so với EcoSport, Kona và tương đương với Corolla Cross, 2008. Cụ thể, thông số dài x rộng x cao của Seltos lần lượt 4.315 x 1.800 x 1.645mm, chiều dài cơ sở ở mức 2.610 mm và khoảng sáng gầm tốt nhất phân khúc – 190 mm.

Theo anh Khánh, tiện nghi của bản Luxury ở mức đủ dùng cho nhu cầu gia đình. Các ghế ngồi bọc da, điều hòa tự động, vẫn đủ 6 loa và kết nối Apple CarPlay, màn hình nhỏ hơn đôi chút (8 inch so với 10,25 inch) cũng không thành vấn đề. Điểm cộng chính là có cửa gió phía sau, nhiều mẫu SUV hạng B hay thậm chí hạng C thiếu chi tiết này.

Phần thiệt thòi chính nếu so sánh với bản Premium thuộc về người lái khi không có ghế chỉnh điện, ghế không có thông gió, không có kiểm soát hành trình hay gương chiếu hậu bên trong chống chói tự động. Còn lại, không có đèn nội thất hay bỏ cửa sổ trời cũng là điểm tốt vì 2 trang bị này không cần thiết.

Thông số vận hành nổi bật nhưng còn lỗi vặt

Dễ nhận thấy bộ thông số của Kia Seltos có phần nổi trội và hấp dẫn khi đặt cạnh các đối thủ cũng như các mẫu xe ở tầm giá 600-700 triệu đồng. Động cơ tăng áp 1.4L có công suất 138 mã lực và mô-men xoắn 242 Nm, đi cùng đó là tùy chọn 3 chế độ lái và 3 chế độ đi địa hình.

Tuy nhiên, mẫu SUV Hàn Quốc vốn dĩ vẫn chỉ là xe đô thị và dẫn động cầu trước, các chức năng này chỉ có thể hỗ trợ được phần nào khi cần đi vào đường xấu chứ khó lòng sử dụng để đi off-road.

Hộp số tự động ly hợp kép 7 cấp là trang bị tiêu chuẩn để giúp cải thiện độ trễ của động cơ Turbo. Tuy nhiên, với điều kiện giao thông Việt Nam khi gặp tắc đường hoặc di chuyển chậm liên tục thì hộp số của Seltos có thể bị nóng và xuất hiện đèn cảnh báo quá nhiệt hộp số trên bảng đồng hồ. Tình trạng này không ảnh hưởng đáng kể đến quá trình vận hành của xe.

Một vấn đề khác mà nhiều xe Seltos hay gặp phải là rò rỉ nước vào cabin khi trời mưa. Lỗi này từ được người dùng phản ánh là do gioăng cao su ở cửa trước và khung xe không được bịt kín, khi gặp nước sẽ bị dột. Vấn đề này khi xảy ra sẽ được cái đại lý Kia tiếp nhận và khắc phục bằng cách gò lại phần tôn ở gioăng bên trong của cửa.

Bên cạnh đó, vì là dòng xe hot, cầu vượt cung nên Seltos thường xuyên xảy ra tình trạng khan hàng và người mua phải “xếp hàng dài” để nhận xe. Trao đổi với Zing, một trưởng nhóm bán hàng Kia tại TP.HCM cho biết nếu đặt cọc vào giữa tháng 6 này thì phải đến cuối tháng 7 mới có xe, tức thời gian chờ là hơn 1 tháng.

Theo Hoàng Phạm/Zing

Nguồn: Doanh Nghiệp

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới