Thứ Sáu, 19 Tháng Tư, 2024
Trang chủThời SựNi sư Thích Nữ Tín Liên: 'Thỉnh vong, giải nghiệp' tại chùa...

Ni sư Thích Nữ Tín Liên: ‘Thỉnh vong, giải nghiệp’ tại chùa Ba Vàng là sự mê tín, u mê

Theo Ni sư Thích Nữ Tín Liên, ‘thỉnh vong, giải nghiệp’ tại chùa Ba Vàng (Quảng Ninh) là sự mê tín, u mê, kích thích sự hiếu kì của người dân, khiến trong tâm luôn cảm thấy sợ hãi.

Trao đổi với phóng viên báo Tin tức tối 21/3, Ni sư Thích Nữ Tín Liên, Ủy viên Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Đại biểu Quốc hội TP Hồ Chí Minh cho biết rất bức xúc khi nghe tin về việc “thỉnh vong, giải nghiệp” tại chùa Ba Vàng (Quảng Ninh).

Ni sư Thích Nữ Tín Liên, đại biểu Quốc hội TP Hồ Chí Minh. Ảnh: Quochoi.vn

Ăn ở có đức thì chẳng sợ gì ma quỷ

Ni sư Thích Nữ Tín Liên cho biết: Theo đạo Phật, chúng sinh được chia thành 6 cõi: Chư thiên, loài người, atula, ngạ quỷ, loài súc sinh và địa ngục. Chúng sinh gieo nghiệp xấu ở kiếp trước thì bị đầu thai thành ngạ quỷ, atula, súc sinh và địa ngục. Họ không giữ đủ “ngũ giới” của Phật dạy nên bị rơi vào những cảnh giới đó. Làm việc tốt thì được đầu thai thành người hay thành thiên.

Tuy nhiên ma quỷ hay súc sinh thì đều sống trong cảnh giới của họ và không ai có đủ quyền năng để nói mình có thể giải oan cho họ.

“Chúng ta đâu phải là Phật, là Thánh mà có thể nhìn xuyên thấu để đứng ra giải nghiệp. Làm như vậy là mê tín, khiến người sống hoang mang lo sợ, bị khống chế bởi những điều huyền bí. Trong khi Đức Phật nói làm người là hơn cảnh giới ma quỷ, kể cả atula là thần nhưng vẫn dưới người. Cho nên “đức trọng quỷ thần kinh”, nghĩa là mình ăn ở có đức thì quỷ thần cũng trọng mình, hộ trì cho mình”, Ni sư Thích Nữ Tín Liên giải thích.

Đức Phật nói, chính mỗi người muốn giải oan nghiệp thì bản thân trong tâm phải sám hối, làm điều phước thật nhiều trong hiện kiếp này. Những phước đó sẽ giúp chuyển nghiệp của mình chứ không phải nhờ mấy vị kia đứng ra làm giúp.

Về sự việc chùa Ba Vàng “thỉnh vong giải nghiệp” để thu tiền công đức vào chùa, Ni sư Thích Nữ Tín Liên cho rằng, cần khuyến khích con người làm phước như xây nhà tình thương, trường học, bệnh viện, giúp đỡ người nghèo để chuyển nghiệp. Không nên mượn việc “giải nghiệp” để kêu gọi người dân cúng dường tam bảo (dù cúng dường là tốt), làm vậy là trục lợi dựa trên sự hoang đường.

“Giải nghiệp tốt nhất là khuyên người ta ăn hiền ở lành, làm việc tốt đẹp để tạo phước báo, rồi mới hồi hướng, tức là chia phước đó cho những oan gia để họ buông tha. Nếu mình có thiếu nợ kiếp trước, sợ người ta đeo đẳng thì mình tỏ lòng sám hối, thứ nữa là làm điều tốt để hóa giải nghiệp. Các vị bày ra thỉnh vong giải nghiệp làm người ta hoang mang, tư tưởng lệ thuộc vào thế giới thần linh là rất đáng lo ngại”, Ni sư cho biết thêm.

Rao giảng cô gái giao gà bị nghiệp báo là sai

Ni sư Thích Nữ Tín Liên rất bức xúc với việc rao giảng tại chùa Ba Vàng cho rằng nữ sinh ở Điện Biên giao gà bị đối tượng xấu hãm hiếp, giết hại là do nghiệp báo của kiếp trước.

Chùa Ba Vàng, Quảng Ninh. Ảnh: H.Dương

Ni sư giải thích, dù theo Luật Nhân quả của đạo Phật, thì nói như vậy cũng chỉ là suy đoán mơ hồ.

“Phật dạy rằng: Nghiệp xấu như một muỗng muối, phước mình ít như chén nước thì muỗng muối khuấy vào sẽ mặn. Nhưng nếu mình làm phước nhiều như một hồ nước thì muỗng muối bỏ vào không đáng kể gì. Phước đức giúp chuyển được nghiệp. Nói như đại thi hào Nguyễn Du: “Đã mang lấy nghiệp vào thân. Cũng đừng trách lẫn trời gần trời xa”. Nghiệp là kết quả của những điều ta làm kiếp trước chứ không phải tự nhiên mà có. Nếu kiếp trước ta tạo điều xấu thì kiếp này ăn ở hiền lành có thể chuyển được nghiệp. Do vậy, không thể nói cô gái tạo nghiệp xấu kiếp trước nên mới bị nhóm người kia làm như vậy. Nói thế thì chẳng lẽ những người làm việc ác không có tội, rất là sai, khuyến khích cho tội ác”, Ni sư Thích Nữ Tín Liên nhấn mạnh.

Ni sư Thích Nữ Tín Liên mong muốn những ai học giáo lý của Phật phải học thật sâu, bởi nếu không giảng sai là mắc tội, tai hại không khác gì “giết” nhiều người.

Trước đó, Báo Lao động ngày 20/3/2019 đã phản ánh về hoạt động “gọi vong” tại chùa Ba Vàng. Bài báo phản ánh: “Mọi bệnh tật và xui xẻo trong cuộc sống đều được lý giải bởi oán hồn gây ra. Muốn thoát nạn thì buộc phải “trả nợ” cho vong từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng thông qua hình thức công đức vào nhà chùa. Hoạt động này công khai diễn ra từ nhiều năm nay tại chùa Ba Vàng (Uông Bí, Quảng Ninh) – một cơ sở thờ tự lớn và nổi tiếng ở phía Bắc”. Sau khi đăng tải, bài báo đã lập tức thu hút sự chú ý từ dư luận.

Hoàng Dương/Báo Tin tức

Theo Baotintuc.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới