Thứ Sáu, 29 Tháng Ba, 2024
Trang chủTin Gia LaiNỗi lòng của sinh viên Trường Cao Đẳng Sư Phạm Gia Lai

Nỗi lòng của sinh viên Trường Cao Đẳng Sư Phạm Gia Lai

Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

Pleiku, ngày 15 tháng 9 năm 2020

BỨC TÂM THƯ

Kính gửi: – Thường trực Tỉnh Ủy Tỉnh Gia Lai
– Lãnh đạo UBND Tỉnh Gia Lai
– Lãnh đạo Sở Nội Vụ Tỉnh Gia Lai
– Đồng chí Hồ Văn Niên – Bí thư Tỉnh ủy Tỉnh Gia Lai
– Đồng chí Võ Ngọc Thành – Chủ tịch UBND Tỉnh Gia Lai
– Đồng chí Huỳnh Nữ Thu Hà – Phó chủ tịch UBND Tỉnh Gia Lai
– Đồng chí Nguyễn Hữu Quế – Chủ tịch UBND Thành Phố Pleiku
– Phòng Giáo dục và đào tạo Thành Phố Pleiku

Trong không khí hân hoan chào đón năm học học mới, năm học 2020 – 2021. Chúng tôi, những cựu sinh viên các khóa của Trường Cao Đẳng Sư Phạm Gia Lai vẫn đang cầm trong tay tập hồ sơ đi xin việc tại phòng Giáo dục các huyện (thành phố), các trường cơ sở hay thậm chí là đi xin việc làm trái ngành để đáp ứng nhu cầu sống.

Ngày hôm nay, thật vui khi có đợt tuyển dụng viên chức Giáo viên. Có lẽ cơ hội của chúng tôi đã tới. Nhưng không, ngay cả tia hi vọng nhỏ nhoi đó của chúng tôi đã vụt tắt khi dòng chữ “Có bằng tốt nghiệp Đại học Sư phạm trở lên” hiện ra trước mắt tôi.
Kính thưa các bậc lãnh đạo!

Có lẽ hơn ai hết chính những cựu sinh viên Trường Cao Đẳng Sư Phạm như chúng tôi mới thấu hiểu hết cảnh này. Trường Cao Đẳng Sư Phạm Gia Lai tọa lạc tại Phường IaKring – Thành Phố Pleiku – Tỉnh Gia Lai. Trải qua hơn 40 năm tồn tại và phát triển, trường vẫn ở đó, các em học sinh vẫn tin tưởng chọn ngôi trường có trình độ đào tạo cao nhất của tỉnh nhà làm nơi gửi gắm ước mơ trở thành những thầy giáo cô giáo tương lai. Hơn 4 thập kỉ trôi qua, ngôi trường ấy đã đào tạo ra biết bao thế hệ giáo viên. Trong số những con người ấy, đã có những người thành danh góp công vào sự nghiệp trồng người của nước nhà nói chung và tỉnh Gia Lai nói riêng. Song bên cạnh đó vẫn còn những người may mắn vẫn chưa mỉm cười với họ.

Thưa lãnh đạo!

Ba năm học trôi qua, chúng tôi được ra trường, cầm trên tay tấm bằng tốt nghiệp đỏ thắm, tôi đã viễn tưởng ra cảnh mình được làm thầy giáo, cô giáo. Thế là bắt đầu một hành trình mới, hành trình mà khi còn là sinh viên ngồi trên ghế giảng đường chúng tôi chưa bao giờ nghĩ nó lại gian nan đến như vậy. Tay cầm tập hồ sơ, chúng tôi đi đến những xã ở vùng ven, biên giới, thị trấn hay cả trung tâm thành phố cũng chỉ nhận lại những cái lắc đầu. nào là ưu tiên cho hợp đồng cũ, năm nay có biên chế luân chuyển về thay,… may mắn thay trong số chúng tôi có số ít bạn được nhận vào làm giáo viên hợp đồng có thời hạn 3 tháng, 6 tháng, 9 tháng ở một số trường nhưng cũng với đồng lương ít ỏi, không đủ chi tiêu, phải đi làm thêm công việc ở ngoài.

Thế rồi cuộc sống vẫn cứ thế trôi qua, chúng tôi vẫn chờ, vẫn hi vọng. Hi vọng một ngày nào đó tỉnh nhà sẽ tổ chức kì thi tuyển giáo viên một cách công bằng và minh bạch để chúng tôi có thể trở thành một giáo viên chính thức. Ấy vậy mà như sét đánh ngang tai khi đợt tuyển dụng viên chức giáo viên năm 2020 chỉ dành cho những ai có bằng Đại học trở lên. Cảm giác nghẹn ngào đến bất lực, bất lưc trước khả năng của mình. Tự nhiên cảm thấy 3 năm tuổi trẻ của mình trở nên vô nghĩa, tấm bằng đỏ cất kĩ càng giờ giống như không còn giá trị. Đã có rất nhiều cựu sinh viên Trường Cao Đẳng Sư Phạm Gia Lai òa khóc nức nở khi đọc được bản kế hoạch số 2619/KH-UBND của Ủy ban nhân dân Thành Phố Pleiku ngày 12 tháng 9 năm 2020 về việc tuyển dụng viên chức giáo viên năm 2020. Trong số chúng tôi có những bạn đã cố gắng nỗ lực học tập và rèn luyện giành được học bổng trong toàn khóa học, kết quả học tập đạt loại giỏi, Đoàn viên ưu tú và được kết nạp Đảng ngay tại trường, nhận giấy khen, bằng khen của Tỉnh đoàn và Sở giáo dục của tỉnh nhà.

Kính thư lãnh đạo!

Chúng tôi, những người tốt nghiệp hệ Cao Đẳng chuyên ngành Giáo dục Tiểu học luôn tự tin về năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ của bản thân vì chúng tôi đã được các thầy cô là giảng viên tại Trường Cao Đẳng Sư Phạm Gia Lai đào tạo một cách bài bản và kĩ càng không thua gì các trường Đại học. Tấm bằng Đại học đối với chúng tôi không phải là thứ gì đó quá xa xỉ. Thế nhưng thưa lãnh đạo. Chúng tôi là những sinh viên chỉ vừa ra trường 1,2 hoặc 3 năm, chúng tôi chưa thể chuẩn hóa trình độ ngay được. Vì quá trình đào tạo lên Đại học sẽ kéo dài thêm 2 năm nữa, trong khi với tình hình dịch bệnh ở đất nước ta năm 2020 nói chung và ở tỉnh ta nói riêng đã làm đình hoãn, trì trệ quá trình học tập của chúng tôi. Đặc biệt là những sinh viên khóa 37, 38 khi các em ấy vừa ra trường, cầm tấm bằng đỏ trong tay, khi có kì tuyển dụng lại không được dự thi. Bố mẹ nuôi mười mấy năm ăn học để khi ra trường chạy đôn chạy đáo đi tìm việc làm nhưng không có việc, nay lại không thể dự thi chỉ vì mình tốt nghiệp Cao Đẳng Sư Phạm. Không việc làm, không lương thì làm gì có điều kiện để liên thông lên Đại học với mức học phí từ 17.000.000 – 20.000.000 triệu đồng, mà nếu như có điều kiện để liên thông thì cũng đang trong quá trình học, vậy thì lại bỏ lỡ cơ hội rồi.

Dẫu biết Luật Giáo dục sửa đổi yêu cầu Giáo viên phải chuẩn hóa trình độ lên Đại học nhưng trong cái lí cũng nên có cái tình.Tỉnh Gia Lai của chúng ta chỉ có một Trường Sư Phạm hệ Cao đẳng là cao nhất để đào tạo giáo viên. Vậy tại sao các cấp lãnh đạo không cho những con người bước ra từ ngôi trường ấy một cơ hội, cơ hội để thực hiện ước mơ của mình? Chúng tôi luôn nghĩ, năm 2018 tỉnh ta tổ chức tuyển dụng viên chức Giáo viên có rất nhiều người thuộc hệ Trung cấp Sư phạm, Cao đẳng Sư phạm trúng tuyển, vậy họ đã chuẩn hóa trình độ hết hay chưa? Họ vẫn được giảng dạy, vậy chúng tôi những người đang và chuẩn bị chuẩn hóa trình độ tại sao không được tham gia dự thi?

Nâng chuẩn trình độ đối với giáo viên đó là một thay đổi rất phù hợp và tích cực, tuy nhiên trong dự thảo lần 3 Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến thời gian thực hiện nâng chuẩn đều bắt đầu từ 01/7 /2020 đến hết ngày 31/12/2030. Vậy tạo sao chúng tôi, những người đang nâng chuẩn trình độ trong thời gian Bộ Giáo dục cho phép lại không được tham gia dự thi? Cơ hội chỉ đến một lần, tại sao không cho chúng tôi nắm bắt cơ hội này để được đứng vào hàng ngũ giáo viên của tỉnh nhà? Và biết đâu đó vì sự bất cập này mà tỉnh nhà có thể bỏ lỡ một nhân tài như chúng tôi.

Cuối cùng chúng tôi xin mạnh dạn đưa ra câu hỏi: Tỉnh ta không tuyển dụng Giáo viên tốt nghiệp Cao đẳng Sư phạm, vậy tỉnh nhà mở ra trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai và đào tạo bao thế hệ sinh viên ra trường để làm gì?

Chúng tôi kính mong Thường trực Tỉnh ủy , Lãnh đạo UBND tỉnh, Lãnh đạo sở nội vụ, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch UBND Thành phố Pleiku, các cấp lãnh đạo ngành Giáo dục tỉnh Gia Lai hãy dành chút thời gian để lắng nghe tâm tư nguyện vọng của chúng tôi – những người tốt nghiệp hệ Cao đẳng chuyên ngành Giáo dục Tiểu học và xem xét lại hình thức, đối tượng tham gia dự tuyển viên chức giáo viên năm 2020.

Chúng tôi xin cảm ơn./.
Pleiku, ngày 15 tháng 9 năm 2020
( Trích tâm thư gửi UBND tỉnh Gia Lai ) 

Người viết tâm thư
( Tập thể sinh viên ngành Giáo dục Tiểu học tốt nghiệp trường Cao đẳng Sư phạm
tỉnh Gia Lai)

Danh sách tập thể sinh viên cùng ký tên 

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới