Thứ Năm, 25 Tháng Tư, 2024
Trang chủTin Gia LaiNóng tình trạng “rút ruột” rừng ở huyện Kbang, Gia Lai

Nóng tình trạng “rút ruột” rừng ở huyện Kbang, Gia Lai

Không chỉ rừng bị xâm phạm nghiêm trọng, việc vận chuyển và hợp thức hoá gỗ rừng khai thác lậu tại huyện Kbang cũng diễn ra ngang nhiên.

Với hơn 121.000 ha rừng tự nhiên, đa số là rừng giàu, trữ lượng gỗ lớn, huyện Kbang là địa phương có nhiều diện tích, và chất lượng rừng cao nhất ở tỉnh Gia Lai. Tuy nhiên, tình trạng xâm hại rừng, khai thác gỗ trái phép ở đây cũng diễn ra nóng bỏng nhất.

Hiện trường cây gỗ dổi cổ thụ có đường kính gần 1 mét bị cưa hạ, xẻ theo quy cách ngay tại rừng. 1
Hiện trường cây gỗ dổi cổ thụ có đường kính gần 1 mét bị cưa hạ, xẻ theo quy cách ngay tại rừng.

Tiểu khu 25, lâm phần Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Đắk Roong nằm sát làng Kon Lốc 1, xã Đắk Roong, huyện Kbang. Theo con đường mòn từ rẫy sản xuất của người dân vào rừng chưa đến 1km, nhiều cây dổi và thông nàng cao hàng chục mét, đường kính từ 80 cm đến 1,5 mét bị cưa hạ rải rác. Hiện trường chỉ còn những gốc cây trơ trọi cùng mùn cưa, ván bìa và cành ngọn; Phần gỗ có giá trị đã được đem ra khỏi rừng. Những gốc cây cả mới, cả cũ cho thấy, việc khai thác trái phép tại đây đã diễn ra trong thời gian dài.

Ông Nguyễn Minh Sự, Giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đăk Roong, huyện Kbang giải thích: “Thực trạng hiện nay, người dân địa bàn có nhu cầu làm nhà ở và nhà rông; có người chết trong làng, họ cũng vào rừng để xẻ gỗ. Đặc điểm dân ở đây không dùng cây khô làm hòm, mà phải dùng cây tươi. Có một số đối tượng đã lợi dụng việc này để khai thác, mua bán. Rất khó khăn trong công tác bảo vệ rừng”.

Một cây thông nàng có đường kính lớn bị cưa hạ, mang ra khỏi rừng. 2
Một cây thông nàng có đường kính lớn bị cưa hạ, mang ra khỏi rừng.

Không chỉ rừng bị xâm phạm nghiêm trọng, việc vận chuyển và hợp thức hoá gỗ rừng khai thác lậu tại huyện Kbang cũng diễn ra ngang nhiên. Vào 23 giờ đêm 20/6/2021 vừa qua, theo thông tin của quần chúng nhân dân, lực lượng chức năng huyện Kbang thực hiện tuần tra ở khu vực suối nước xã Đăk Smar phát hiện phát hiện ô tô BKS 81C-177.40 chở 21,3 mét khối gỗ, gồm 15 lóng, hộp dổi tròn, xẻ được tủ bạt kín mít. Nhằm chứng minh nguồn gốc gỗ, gần 1 ngày sau, doanh nghiệp tư nhân Giao Trang của ông Hồ Ngọc Dao (trú thị trấn Kbang, huyện Kbang) xuất trình một bộ hồ sơ thể hiện gỗ được mua từ một doanh nghiệp ở Thanh Khê, Đà Nẵng từ tháng 2/2015.

Nhằm nguỵ tạo nguồn gốc hợp pháp cho xe gỗ dổi hơn 21 mét khối khai thác trái phép, doanh nghiệp Giao Trang (thị trấn Kbang, huyện Kbang) đã xuất trình bộ hồ sơ nguồn gốc gỗ từ năm 2015. 3
Nhằm nguỵ tạo nguồn gốc hợp pháp cho xe gỗ dổi hơn 21 mét khối khai thác trái phép, doanh nghiệp Giao Trang (thị trấn Kbang, huyện Kbang) đã xuất trình bộ hồ sơ nguồn gốc gỗ từ năm 2015.

Ông Trương Thanh Hà, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Kbang cho biết, hồ sơ và gỗ không liên quan tới nhau, và gỗ trên xe là gỗ khai thác trái phép. Hạt Kiểm lâm huyện đang phối hợp với các lực lượng để điều tra, làm rõ vụ việc: “Kbang là huyện có diện tích rừng lớn, nhiều hiện trạng rừng có trữ lượng gỗ cao, nên là miếng mồi béo bở cho bọn lâm tặc. Quan điểm của Hạt kiểm lâm Kbang là phối hợp tích cực với cơ quan cảnh sát điều tra, chủ rừng, chính quyền địa phương để kiên quyết làm rõ các đối tượng khai thác, buôn bán trái phép, kiên quyết xử lý đúng pháp luật; thậm chí, nếu có truy tố, thì chúng tôi đề nghị xét xử lưu động để làm gương cho các đối tượng khác”.

Ông Nguyễn Văn Dũng- Chủ tịch UBND huyện Kbang cho biết, địa phương kiên quyết điều tra xử lý cán bộ tiếp tay cho lâm tặc "rút ruột" rừng. 4
Ông Nguyễn Văn Dũng- Chủ tịch UBND huyện Kbang cho biết, địa phương kiên quyết điều tra xử lý cán bộ tiếp tay cho lâm tặc “rút ruột” rừng.

Theo UBND huyện K’Bang, 6 tháng qua, các lực lượng chức năng địa phương phát hiện 40 vụ vi phạm Luật Lâm nghiệp, hơn một nửa trong số đó là  khai thác gỗ trái phép. Ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch UBND huyện cho biết, địa phương đã triển khai nhiều giải pháp để quản lý, bảo vệ rừng, nhưng hiệu quả chưa cao. Huyện cũng đã ghi nhận một số ý kiến người dân, phản ánh về tình trạng cán bộ bảo vệ rừng tiếp tay cho lâm tặc và đang triển khai xác minh, làm rõ: “Chưa kết luận được có sự tiếp tay của cán bộ với lâm tặc hay không, nhưng ở đây có dấu hiệu buông lỏng quản lý lâm sản ở địa phương. Với tư cách người đứng đầu địa phương, chúng tôi kiên quyết chỉ đạo xử lý nghiêm các trường hợp cán bộ và lâm tặc khai thác, vận chuyển trái phép lâm sản. Và yêu cầu cơ quan điều tra kịp thời khởi tố những vụ án được chuyển sang CQĐT”./.

Nguyễn Thảo

Nguồn: Vov.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới