Thứ Bảy, 18 Tháng Năm, 2024
Trang chủTin Gia LaiNữ sinh Gia Rai và ước mơ trở thành nữ chiến sĩ...

Nữ sinh Gia Rai và ước mơ trở thành nữ chiến sĩ CAND

Gương mặt sáng, đôi mắt thông minh và đầy nghị lực là điều dễ nhận thấy khi gặp nữ sinh Rơ Mah H’Ngoan tại điểm thi Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Gia Lai. Ít ai biết được cô học trò nghèo này đã nỗ lực vượt qua bao khó khăn để đến trường và biến giấc mơ trở thành nữ chiến sĩ Công an nhân dân (CAND) của mình thành hiện thực.

Gương mặt sáng, đôi mắt thông minh và đầy nghị lực là điều dễ nhận thấy khi gặp nữ sinh Rơ Mah H’Ngoan tại điểm thi Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Gia Lai. Ít ai biết được cô học trò nghèo này đã nỗ lực vượt qua bao khó khăn để đến trường và biến giấc mơ trở thành nữ chiến sĩ Công an nhân dân (CAND) của mình thành hiện thực.

Cô học trò nghèo Rơ Mah H’Ngoan với 12 năm liền học sinh giỏi.

Trong khuôn viên nội trú của trường, H’Ngoan đang tranh thủ xem lại sách để chuẩn bị cho buổi thi các môn khối xã hội trong kỳ thi THPT Quốc gia 2019. Ngồi trò chuyện với chúng tôi, H’Ngoan tâm sự, em sinh ra trong gia đình 4 anh, chị em và H’Ngoan là con thứ 3 trong gia đình ở làng Ghè thuộc xã Ia Dok, huyện biên giới Đức Cơ (Gia Lai). Cũng như phần đông các gia đình người Gia Rai nơi đây, cuộc sống hầu như gắn bó với cái nương, cái rẫy nên chật vật và đầy khó khăn. Từ nhỏ, H’Ngoan lớn lên trên đôi vai của mẹ khi được địu lên nương, xuống suối. Gia đình đông anh em, thế nên bố, mẹ H’Ngoan càng phải chạy vạy để lo miếng cơm, manh áo cho các con hơn. Từ khi được đi học, tiếp xúc với cái chữ, H’Ngoan càng thích thú khi trong mỗi trang sách chứa bao kiến thức đầy mới mẻ và cuốn hút. Thấy con ham cái chữ, bố, mẹ H’Ngoan càng cố gắng đi làm thuê, chăm thêm cái nương cái rẫy để cho con có áo mới, sách mới đến trường.

Thế nhưng, khi lên lớp 2, H’Ngoan và gia đình đối diện với cú sốc lớn khi bố em qua đời vì TNGT trong lúc đi làm thuê kiếm tiền nuôi gia đình. Cuộc sống của gia đình H’Ngoan đã nghèo nay càng nghèo hơn. Một mình mẹ H’Ngoan làm đủ thứ việc bất kể ngày nắng hay mưa để nuôi 4 chị, em đang tuổi ăn, tuổi học. Những buổi không đến trường hay nghỉ hè, không như các bạn cùng trang lứa, H’Ngoan và anh chị lên rẫy cuốc cỏ thuê, hái cà-phê thuê hay xuống suối bắt con ốc, con cá làm thức ăn cho cả nhà… Những lúc không có việc, anh chị em H’Ngoan lại vào rừng hái măng về muối ăn dần. Có những buổi sáng đi làm thuê với mẹ, chỉ kịp ăn vội chén cơm nguội, H’Ngoan phải tất bật đến trường cho kịp giờ học. Dù gánh nặng nhọc nhằn chia trên đôi vai của em nhưng H’Ngoan vẫn nỗ lực theo đuổi con chữ. Nhìn cô con gái ham học, mẹ H’Ngoan nhiều đêm ứa nước mắt động viên em cố gắng.

Bằng sự cố gắng phi thường và động viên của thầy cô, nỗ lực của cô học trò nghèo này đã được đền đáp khi 12 năm liền H’Ngoan đều đạt danh hiệu học sinh giỏi và nhiều năm đạt các giải trong cuộc thi học sinh giỏi cấp tỉnh ở bậc THCS và THPT. H’Ngoan cũng vừa được Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Gia Lai vinh danh khi em đã đạt giải Nhất trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh với môn Lịch sử và học sinh có thành tích đứng đầu khối 12 khóa học này. Và H’Ngoan cũng là một trong số học sinh người Gia Rai ít ỏi ở H. Đức Cơ được theo học tại Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh. H’Ngoan tâm sự: “Em thích đi học lắm nhưng sợ mẹ khổ nên em tự nhủ với mình phải học thật giỏi, giành được nhiều học bổng, phần thưởng để san sẻ gánh nặng nuôi em với mẹ. Em rất mong mình có thể làm được nhiều hơn để phụ giúp cho mẹ nuôi em út đang đi học ở nhà”. Thế nên, cô học trò nghèo đã nỗ lực học tập và tranh thủ những ngày nghỉ cuối tuần hay nghỉ hè H’Ngoan lại vội vàng về nhà vừa chỉ cho em út học vừa đi làm thuê cùng mẹ để đỡ đần thêm.

Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi THPT Quốc gia 2019, H’Ngoan vẫn chuyên cần, ngày đêm ôn tập bởi với em đây là khoảng thời gian để em thực hiện ước mơ của mình. “Từ nhỏ, thấy các cô, chú Công an trong quân phục trang nghiêm nhưng rất đẹp, gần gũi với bà con mỗi khi về làng nên từ đó em đã ước trở thành một nữ chiến sĩ Công an nhân dân. Em đã đăng ký nguyện vọng vào Học viện An ninh nhân dân và nguyện vọng khác nữa vào Trường Đại học VKSND Hà Nội. Em sẽ cố gắng làm bài thi thật tốt để hoàn thành ước mơ của mình cũng như báo đáp lại công sức của mẹ đã vất vả nuôi em ăn học nhiều năm nay”, H’Ngoan cười tươi chia sẻ.

M.T

Theo Cadn.com.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới