Thứ Bảy, 20 Tháng Tư, 2024
Trang chủTin Gia LaiNuôi con mọc sừng "đại bổ", chàng trai Gia Lai lãi to

Nuôi con mọc sừng “đại bổ”, chàng trai Gia Lai lãi to

Sau 4 năm liều đầu tư hàng trăm triệu đồng để nuôi hươu, Dương Ngọc Tuấn đã có lãi to từ công việc bán nhung hươu và con giống.

Sau khi tốt nghiệp một trường trung cấp và đi làm một thời gian, chàng trai Dương Ngọc Tuấn (SN 1992, ở phường Sông Bờ, thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai) quyết định bỏ công việc tuy không vất vả nhưng lương thấp để tìm hướng tự phát triển kinh tế gia đình.

Qua tìm hiểu trên mạng internet và sách báo, Tuấn nhận thấy mô hình nuôi hươu phù hợp nên đã tìm tòi, học hỏi và nuôi thử nghiệm.

Nuôi con mọc sừng đại bổ, chàng trai Gia Lai lãi to - 1
Mô hình nuôi hươu lấy nhung của anh Dương Ngọc Tuấn đem lại hiệu quả kinh tế cao, cho thu nhập trên 100 triệu đồng/năm.

“Với quyết tâm nuôi hươu, tôi đã dành ra nhiều tháng để học hỏi, tìm hiểu kỹ thuật chăn nuôi trên mạng xã hội và sách, báo. Bên cạnh đó, tôi còn đi tham quan mô hình nuôi hươu ở nhiều nơi. Qua đó, nhờ những người nuôi hươu lâu năm hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi loài vật này”, anh Tuấn chia sẻ.

Nuôi con mọc sừng đại bổ, chàng trai Gia Lai lãi to - 2
Theo anh Tuấn, mỗi năm hươu cái đẻ một con. Hươu con sau một năm chăm sóc, anh Tuấn bán với giá khoảng 15-18 triệu đồng/cặp.

Vào đầu năm 2018, anh Tuấn gom góp và vay mượn được hơn 100 triệu đồng mua 3 con hươu đực và 4 con hươu cái về nuôi thử nghiệm. Mới nuôi lần đầu, đàn hươu của anh bị bệnh tiêu chảy, đau mắt triền miên khiến hươu còi cọc, kém phát triển. Lúc đó, Tuấn đã phải lên mạng tìm cách chữa bệnh, gọi điện học hỏi những chủ nuôi hươu lâu năm.

“Khi hươu bị tiêu chảy thì tôi thường cho nó ăn lá ổi, mít, xoài. Bởi lẽ, dịch chiết ra từ các loại lá trên có khả năng kháng khuẩn, làm se niêm mạc và cầm đi tiêu lỏng. Còn với các bệnh khác như đau mắt thì mua thuốc nhỏ vào khe mắt bị đau là chữa được”, anh Tuấn cho hay.

Nuôi con mọc sừng đại bổ, chàng trai Gia Lai lãi to - 3
Hiện tại đàn hươu của anh là 24 con, trong đó có 10 con hươu đực lấy nhung, còn lại là hươu cái và hươu con.

Sau 2 năm chăm sóc, hươu đực bắt đầu cho nhung, hươu cái sinh sản lứa đầu. Thấy đàn hươu phát triển tốt, ít dịch bệnh, anh Tuấn quyết định vay mượn tiền để đầu tư chuồng trại và mua thêm 16 con hươu nữa, mở rộng chăn nuôi.

Đến nay, đàn hươu của anh nâng lên 24 con, trong đó có 10 con hươu đực lấy nhung, còn lại là hươu cái và hươu con, chăn nuôi trên tổng diện tích khoảng 7.000m2, bao gồm diện tích chuồng nuôi nhốt và sân chăn thả.

Theo anh Tuấn, hươu là loài động vật quen sống trong môi trường hoang dã nên khi nuôi nhốt phải tuân thủ yêu cầu kỹ thuật và vệ sinh nhằm đảm bảo ăn sạch, uống sạch, ở sạch.

Nuôi con mọc sừng đại bổ, chàng trai Gia Lai lãi to - 4
Hươu là loài thú nuôi thuần chủng, có nguồn gốc tự nhiên, sức khỏe tốt, đề kháng cao nên ít bị bệnh

Với chuồng nhốt, anh Tuấn xây dựng nền láng xi măng, xung quanh rào lưới B40 đủ cao để hươu không nhảy qua được. Anh thiết kế vậy vừa đảm bảo sự thông thoáng vào mùa nóng, ấm áp vào mùa lạnh. Bên ngoài chuồng, anh trồng nhiều cây xanh đảm bảo không gian mát mẻ, tự nhiên. Chuồng trại được quét dọn thường xuyên giúp hươu phát triển khỏe mạnh và phòng bệnh.

Thức ăn của hươu tương đối dễ kiếm, chủ yếu là cỏ, lá cây, thân cây chuối, bắp, đậu phộng… trộn với cám gạo. Mỗi con hươu ăn 3-4kg thức ăn/ngày (chia làm 3 bữa sáng, trưa và tối).

Chàng trai 9X khởi nghiệp từ mô hình nuôi hươu ở vùng khó

Anh Tuấn cũng cho biết thêm, hươu cái đẻ mỗi năm một con. Hươu con sau một năm chăm sóc, anh Tuấn bán với giá khoảng 15-18 triệu đồng/cặp.

Với hươu non, lượng nhung thu được lần đầu tiên chỉ khoảng 100-200 gram/con, trong khi hươu trưởng thành thu khoảng 600-700 gram/con. Nếu chăm sóc tốt, nhung có thể đạt trọng lượng tới 1 kg và hươu đực cho cắt nhung 2 lần, thời gian cho nhung kéo dài khoảng 20 năm.  

Nuôi con mọc sừng đại bổ, chàng trai Gia Lai lãi to - 5
Hươu trưởng thành thu khoảng 600-700 gram nhung/con. Nếu chăm sóc tốt, nhung có thể đạt trọng lượng tới một kg.

Với giá bán nhung hiện tại trên thị trường khoảng 1,5 triệu đồng/100 gram, bình quân mỗi năm anh Tuấn thu nhập trên 100 triệu đồng. Mặt hàng nhung của anh Tuấn còn xuất bán đến các tỉnh, thành phố như TPHCM, Đà Nẵng… Hiện nay, lượng nhung từ đàn hươu của gia đình anh không đủ để bán vì hầu hết đã được bạn bè, người quen đặt mua từ trước.

Bà Huỳnh Thị Mộng Vân – Chủ tịch Hội Nông dân phường Sông Bờ – nhận xét: “Mô hình nuôi hươu lấy nhung của anh Dương Ngọc Tuấn có quy mô lớn nhất thị xã Ayun Pa. Thời gian qua, Hội nông dân phường đã tổ chức cho hội viên tham quan, học hỏi mô hình này. Trên cơ sở đó sẽ tập hợp các hộ nuôi hươu xây dựng hội nghề nghiệp, tạo điều kiện cho các hộ có điều kiện chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật chăn nuôi nhằm đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn”.

Nay Sắt

Nguồn: Dân Trí

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới