Thứ Sáu, 19 Tháng Tư, 2024
Trang chủTin Gia LaiỒ ạt đào cây trắc quý hiếm bán cho thương lái: UBND...

Ồ ạt đào cây trắc quý hiếm bán cho thương lái: UBND tỉnh Gia Lai phê bình UBND huyện Chư Păh

UBND tỉnh Gia Lai chỉ đạo lực lượng chức năng, các địa phương nâng cao cảnh giác sớm phát hiện, ngăn chặn người lạ đến địa phương thực hiện hành vi mua bán đào bới cây rừng trên lâm phần được giao quản lý. Bên cạnh đó, UBND tỉnh này phê bình UBND huyện Chư Păh không nghiêm túc trong việc thống kê, báo cáo số lượng cây gỗ ngoài đất lâm nghiệp trên địa bàn.

Tăng cường tuần tra, kiểm soát

Ngày 13/6, liên quan đến vụ việc Người Đưa Tin Pháp Luật phản ánh “Dân ồ ạt khai thác cây trắc quý hiếm bán cho lương lái, cơ quan chức năng “lực bất tòng tâm”, trao đổi với PV, một cán bộ UBND tỉnh Gia Lai cho biết, lãnh đạo UBND tỉnh này đã nắm được thông tin và có văn bản chỉ đạo.

Theo cán bộ này, thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh xuất hiện nhiều trường hợp đào bới thu gom vận chuyển cây thân gỗ, trong đó có một số cây quý hiếm như trắc, hương về trồng trong các vườn, hoặc vận chuyển đi nơi khác tiêu thụ. Lợi dụng điều này, một số đối tượng đã đào bới cây rừng trái phép ảnh hưởng đến công tác quản lý rừng trên địa bàn.

Để chấn chỉnh tình trạng này UBND tỉnh Gia Lai đã có Văn bản số 1649/UBND -NL, ngày 11/8/2020 yêu cầu sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của UBND tỉnh tại Văn bản số 430/UBND -NL, ngày 2/3/2020 về việc, thống kê số lượng cây thân gỗ hiện có ngoài đất rừng tự nhiên trên địa bàn tỉnh. Chỉ đạo lực lượng chức năng, các địa phương, chủ rừng tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, giám sát để phát hiện ngăn chặn và xử lý kịp thời việc đào bới cây rừng trên lâm phần được giao quản lý.Chỉ đạo lực lượng Kiểm lâm kiểm tra, xác định nguồn gốc các chứng từ liên quan của các loại cây thân gỗ như: Trắc, Bằng Lăng, Hoa Sữa, Lộc Vừng và các loại cây khác được các cá nhân tổ chức đưa về trồng tập trung dọc theo các tuyến đường giao thông, các khu vực dân cư, hoặc vận chuyển ra bên ngoài tỉnh. Thống kê cụ thể về vị trí (tọa độ, thôn làng, xã, huyện) người quản lý trước đó, số lượng, chủng loại, đường kính gốc, địa phương, cán bộ xác nhận báo cáo về UBND tỉnh vào chiều thứ Năm hàng tuần.

Thời gian gần đây trên địa bàn tỉnh Gia Lai xuất hiện tràn lan nhiều cơ sở kinh doanh cây cảnh chủ yếu là: Bằng Lăng, Hương, Trắc, Lộc Vừng. Chi cục Kiểm lâm đã tiến hành kiểm tra nguồn gốc tại nhiều cơ sở kinh doanh.

Bên cạnh đó, sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì phối hợp với UBND huyện Chư Păh kiểm tra thông tin mà Người Đưa Tin Pháp luật đã phản ánh. Đề xuất UBND tỉnh định hướng để giúp người dân giữ gìn, chăm sóc, bảo tồn các loại cây thân gỗ có nguồn gene quý hiếm về lâu về dài báo về UBND tỉnh trước 30/8/2020.

UBND các huyện, thị xã, thành phố, chỉ đạo lực lượng chức năng nâng cao cảnh giác, sớm phát hiện, ngăn chặn người lạ đến địa phương thực hiện việc mua bán, đào bới cây rừng trên lâm phần được giao quản lý. UBND các phường, xã, thị trấn thống kê, báo cáo số lượng, chủng loại cây thân gỗ hiện có trên các diện tích đất ở, đất nông nghiệp, phi nông nghiệp, đất nông nghiệp chưa có rừng đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Một cơ sở kinh doanh cây cảnh nằm trên đường Trường Chinh, TP.Pleiku. UBDN tỉnh đã chỉ đạo các xã phường, thị trấn khi xác nhận nguồn gốc cây thân gỗ ngoài đất lâm nghiệp phải xác định rõ về vị trí (tọa độ, thông làng, xã) người quản lý trước đó, số lượng, chủng loại, đường kính, thời gian vận chuyển. Cán bộ xác nhận hoàn toàn phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung mà mình đã xác nhận.

Các xã phường, thị trấn khi xác nhận nguồn gốc cây thân gỗ ngoài đất lâm nghiệp phải xác định rõ về vị trí (tọa độ, thôn làng, xã) người quản lý trước đó, số lượng, chủng loại, đường kính, thời gian vận chuyển. Cán bộ xác nhận hoàn toàn phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung mà mình đã xác nhận nếu xảy ra sai sót. Vào ngày 25 hàng tháng, UBND huyện phải tổng hợp báo cáo về UBND tỉnh số lượng cây gỗ đã xác nhận vận chuyển ra khỏi địa bàn trong tháng.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh phê bình UBDN huyện Chư Păh không nghiêm túc trong việc chỉ đạo, thống kê, báo cáo số lượng cây thân gỗ ngoài đất lâm nghiệp trên địa bàn.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có trách nhiệm báo cáo kết quả kiểm tra, thực hiện chỉ đạo về UBND tỉnh trước ngày 30/8 và định kỳ các tháng tiếp theo.

Thương lái được cơ quan chức năng tham mưu

Ở một diễn biến khác, theo thông tin từ hạt Kiểm lâm huyện Chư Păh cung cấp, thương lái đang tiến hành thu mua cây thân gỗ quý hiếm trên địa bàn là ông Nguyễn Đức Mười (thường gọi Mười Đen). PV đã liên hệ với thương lái này để nắm thêm thông tin. Ông Mười cho biết: “Những cây trắc tôi mua trong khu vực xã Hà Tây thuộc khu vực đất nông nghiệp của người dân.

Trong đó, tôi mua 100 cây, hiện tại đã chở đi được 28 cây. Những cây này sau khi mua tôi chở đi tỉnh Tây Ninh bán cho khách. Tôi có tiền thì tôi mua thôi. Hồ sơ pháp lý của tôi đã được phòng Quản lý bảo vệ rừng của chi cục Kiểm lâm tỉnh tham mưu tư vấn hết rồi. Tôi có tiền thì tôi mua thôi ngại gì”.

Ông Bùi Quang Thịnh, Hạt trưởng hạt Kiểm lâm huyện Chư Păh cho biết: “Người dân thực hiện việc mua bán cây trên đất rẫy của họ theo Thông tư 27. Dù biết sẽ có các đối tượng lợi dụng điều này để mua bán cây trái phép nhưng thực sự rất khó để quản lý. Thực tiễn tại địa phương cũng lộ nhiều bất cập, nhiều khi bắt giữ phương tiện và tang vật xong lại phải thả vì họ có giấy tờ theo quy định của Thông tư.”

Ông Mười (một thương lái) cho biết, ông đã mua khoảng 100 cây gỗ trắc tại địa bàn xã Hà Tây. Sau khi đào gốc bứng vào bầu, ông sẽ vận chuyển đi tỉnh Tây Ninh bán cho khách hàng.

Liên quan đến thực trạng gần đây trên địa bàn tỉnh Gia Lai xuất hiện tràn lan nhiều cơ sở kinh doanh vườn cây cảnh như: Trắc, Bằng Lăng, Hoa Sữa, Lộc Vừng trồng tập trung dọc theo các tuyến đường giao thông, các khu vực dân cư, PV đã trao đổi với ông Dương Hoàng Nguyện, Trưởng phòng Thanh tra pháp chế, chi cục Kiểm lâm tỉnh Gia Lai.

Ông Nguyện cho biết: “Vấn đề này trước đây lãnh đạo chi cục Kiểm lâm của tỉnh đã chỉ đạo đội Kiểm lâm cơ động số 2 đến từng địa điểm kinh doanh cây cảnh để kiểm ra nguồn gốc cây, hồ sơ pháp lý của các tổ chức, cá nhân. Kết quả kiểm tra thế nào, PV cứ liên hệ với đồng chí chi Cục trưởng để nắm thêm”.

Nguồn: Người Đưa Tin

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới