Thứ Năm, 18 Tháng Tư, 2024
Trang chủThời SựÔ tô nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu từ Thái Lan,...

Ô tô nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu từ Thái Lan, Indonesia

Bất chấp sức mua ô tô trong tháng 8.2019 sụt giảm gần 20%, ô tô sản xuất từ Thái Lan, Indonesia vẫn tiếp tục áp đảo tổng lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam, tạo áp lực cạnh tranh lên xe lắp ráp trong nước.

Mức thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc giảm về 0% theo nội dung Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) đang từng bước tạo đà cho ô tô sản xuất từ Thái Lan, Indonesia tràn vào Việt Nam, cạnh tranh xe lắp ráp trong nước.

Theo số liệu mới nhất từ Tổng cục Hải quan, trong tổng số 9.412 ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 8.2019 với trị giá tương đương 209 triệu USD, ô tô sản xuất từ Thái Lan, Indonesia chiếm gần 8.300 xe với trị giá tương đương gần 145,8 triệu USD.

Ô tô nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu từ Thái Lan, Indonesia Ảnh 1

Tháng 8.2019, Việt Nam nhập khẩu 9.412 ô tô các loại…

Ảnh: Trần Hoàng

Cụ thể, lượng ô tô nhập từ Thái Lan chiếm 4.266 xe tương đương 94.2 triệu USD, ô tô nhập từ Indonesia chiếm 4.014 xe, trị giá 51,6 triệu USD. Trong số này, chiếm đa số là các dòng ô tô du lịch dưới 9 chỗ ngồi. Như vậy, chỉ riêng hai quốc gia này đã chiếm tới 87,9% số xe làm thủ tục thông quan vào Việt Nam trong tháng 8.2019. Con số này, bỏ xa lượng ô tô xuất khẩu từ các quốc gia khác sang Việt Nam như Nhật Bản (317 xe), Trung Quốc (298 xe), Đức (236 xe), Mỹ (44 xe), Hàn Quốc (17 xe)… Điều này tiếp tục cho thấy, Việt Nam đang trở thành thị trường màu mở cho các dòng ô tô sản xuất tại Thái Lan và Indonesia.

So với ô tô sản xuất ở các quốc gia khác, ô tô lắp ráp ở Thái Lan, Indonesia vào Việt Nam (đạt tỉ lệ nội địa hóa nội khối ASEAN ở mức hơn 40%) có lợi thế hơn nhờ việc hưởng mức thuế 0% theo nội dung Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA). Vì vậy, bắt đầu từ giai đoạn cuối năm 2018, nhiều mẫu mã ô tô mới bắt đầu được các doanh nghiệp (DN) làm thủ tục nhập khẩu về Việt Nam nhằm mở rộng danh mục sản phẩm. Đây chính là một trong những yếu tố giúp lượng xe nhập khẩu về Việt Nam liên tục tăng trưởng kể từ đầu năm 2019.

Ô tô nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu từ Thái Lan, Indonesia Ảnh 2

… trong đó, ô tô sản xuất từ Thái Lan, Indonesia vẫn chiếm đa số – Ảnh: La Đạt

Số liệu từ Tổng cục Hải quan Việt Nam cho thấy, tính từ đầu năm đến hết tháng 8.2019, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ Thái Lan hoàn tất thủ tục thông quan vào Việt Nam đạt 56.792 xe, với trị giá 1,14 tỉ USD. Từ Indonesia là 28.169 xe, tương đương 393,3 triệu USD.

Hiện tại, bên cạnh một số mẫu mã thuộc phân khúc Sedan, Hatchback hay Crossover… hầu hết các dòng xe bán tải, xe SUV 7 chỗ thiết kế theo kiểu body on frame của các hãng xe phân phối tại Việt Nam đều nhập từ Thái Lan. Trong khi đó, ở phân khúc MPV phổ thông 5+2 chỗ ngồi hay hatchback cỡ nhỏ hạng A… các mẫu mã nhập khẩu từ Indonesia đang dần áp đảo về mẫu mã cũng như số lượng xe tiêu thụ hàng tháng tại Việt Nam.

Ô tô nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu từ Thái Lan, Indonesia Ảnh 3

Ô tô nhập khẩu đang từng bước tăng trưởng, tạo áp lực lên xe lắp ráp trong nước

– Ảnh: Trần Hoàng

Những cuộc đổ bộ ồ ạt của ô tô từ Thái Lan, Indonesia… thực sự đang tạo áp lực cho các nhà sản xuất ô tô trong nước. Số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, ô tô nhập khẩu đang từng bước tăng trưởng và có thể chiếm lĩnh thị trường của xe lắp ráp trong nước. Cụ thể, tính từ đầu năm đến hết tháng 8.2019, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 14% trong khi xe nhập khẩu tăng 178% so với cùng kì năm ngoái.

Một số DN sản xuất ô tô trong nước nhận định, nếu chính phủ cũng như các bộ ban ngành không có chính sách ưu đãi phù hợp để phát triển ngành ô tô, trong tương lai, Việt Nam có thể trở thành thị trường của những công xưởng sản xuất ô tô trong khu vực như: Thái Lan, Indonesia… Bởi, hiện tại chi phí sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam vẫn đang khá cao. Tỉ lệ nội địa hóa của ô tô lắp ráp tại Việt Nam vẫn thấp hơn so với các nước trong khu vực Đông Nam Á.

Trở lại với số liệu từ Tổng cục Hải quan, tính từ đầu năm đến hết tháng 8.2019, thị trường ô tô Việt Nam đã nhập khẩu 95.929 xe, trị giá 2,136 tỉ USD, tăng 228,8% về lượng và 209,5% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Báo Thanh Niên

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới