Thứ Sáu, 29 Tháng Ba, 2024
Trang chủCông NghệÔng chủ Alibaba: làm việc ngoài giờ là điều may mắn với...

Ông chủ Alibaba: làm việc ngoài giờ là điều may mắn với nhân viên

Phát ngôn của Jack Ma đã gây ra làn sóng tranh cãi dữ dội bởi từ trước đến nay. Vấn đề làm thêm giờ được coi là sự bóc lột nặng nề tại hầu hết các quốc gia, chưa kể với tiền trả ngoài giờ khá thấp.

Reuter hôm nay đưa tin, người sáng lập Alibaba Group, tỷ phú Jack Ma đã đưa ra những lời “bào chữa” cho văn hóa làm việc ngoài giờ – vốn đang hiện hữu ở hầu hết các tập đoàn công nghệ Trung Quốc hiện nay – là một phước lành rất lớn cho những người lao động trẻ.

“Cá nhân tôi nghĩ rằng được làm việc theo thời gian 996 sẽ là một phước lành lớn đối với các bạn”, ông phát biểu trước cuộc họp với nhân viên tại Alibaba.

Lịch trình 996 lần đầu tiên được vị tỷ phú này áp dụng tại Alibaba, theo đó các nhân viên sẽ làm việc từ 9 giờ sáng đến 9 giờ tối, 6 ngày trong tuần.

“Không có nhiều công ty và nhân viên có cơ hội làm việc 966, nếu bạn không làm việc 966 khi còn trẻ, thì bạn phải đợi đến lúc nào nữa?” Jack Ma nói thêm.

Ông cho rằng, các nhân viên đáng lẽ phải nên thấy may mắn bởi vì đây sẽ là cơ hội tốt để rèn luyện bản thân, giúp các nhân viên có thể đạt được thành công mà họ muốn. Ông còn để cập đến ngành công nghệ hiện nay, nơi có rất nhiều người vẫn chưa có việc làm, hoặc làm việc tại các công ty “yếu ớt” đang đối mặt với việc đóng cửa.

“So với họ, cho đến hôm nay, tôi vẫn cảm thấy mình may mắn, tôi sẽ không hối hận (làm việc 12 giờ/ ngày), tôi sẽ không bao giờ muốn thay đổi giai đoạn này trong cuộc đời mình”

Và tất nhiên, bài phát biểu đã vấp phải một làn sóng tranh luận vô cùng mạnh mẽ trên các mạng xã hội, nơi có đa số công nhân đưa ra những phản biện về tác hại của tình trạng làm thêm ngoài giờ quá mức tại các công ty Trung Quốc hiện nay. Ngoài ra, nhiều chuyên gia cho rằng, lịch trình làm việc theo kiểu 996 đã vi phạm nghiêm trọng Luật Lao động nước này, với quy định thời gian làm việc trung bình không đươc vượt quá hơn 40 giờ một tuần.

“Tạo ra văn hóa doanh nghiệp theo chiều hướng “khuyến khích tăng ca” hầu như không mang lại lợi ích gì cho khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp. Ngược lại, nó có thể gây hại nghiêm trọng đến khả năng phát triển lâu dài của công ty”, bình luận giấu trên trên tờ People’s Daily, cho biết.

Quang Minh

Vnreview.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới