Thứ Sáu, 29 Tháng Ba, 2024
Trang chủThời SựÔng Putin trao danh hiệu ‘Anh hùng nước Nga’ cho phi công...

Ông Putin trao danh hiệu ‘Anh hùng nước Nga’ cho phi công hạ cánh giữa đồng bắp

Cơ trưởng và cơ phó của Hãng Ural Airlines đã được trao danh hiệu ‘Anh hùng nước Nga’ trong khi các thành viên còn lại nhận huân chương ‘Dũng cảm’ sau vụ hạ cánh khẩn xuống cánh đồng bắp, cứu sống toàn bộ hành khách.

Ngày 16-8, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã trao danh hiệu “Anh hùng nước Nga”, danh hiệu vinh dự cao quý nhất, cho cơ trưởng Damir Yusupov (41 tuổi) và cơ phó Georgy Murzin (23 tuổi) của Hãng Ural Airlines (Nga) trong vụ hạ cánh máy bay khẩn cấp xuống cánh đồng bắp, cứu sống tất cả hành khách.

“Tôi đã ký sắc lệnh tặng thưởng huân chương cho tổ bay đã hạ cánh khẩn gần sân bay Zhukovsky. Cơ trưởng và cơ phó được trao các danh hiệu ‘Anh hùng nước Nga’, trong khi các thành viên còn lại của phi hành đoàn nhận huân chương ‘Dũng cảm” – Hãng thông tấn Tass dẫn lời Tổng thống Putin.

Chiếc Airbus A321 của Hãng Ural Airlines rời sân bay Zhukovsky ở ngoại ô Matxcơva và đang trên đường tới Simferopol, Crimea hôm 15-8 thì gặp sự cố. Máy bay đã đâm vào một đàn chim mòng biển, dẫn tới trục trặc cả 2 động cơ.

Là người quyết định số phận của 233 người (tính cả tổ bay và hành khách) trên máy bay, các phi công đã nhanh trí hạ cánh khẩn và đáp bằng bụng thành công xuống một cánh đồng bắp nằm gần sân bay.

Phi hành đoàn sau đó sơ tán hành khách khỏi máy bay an toàn. Không ai thiệt mạng trong sự cố này, một số người bị thương nhẹ và chỉ 1 người phải nhập viện.

Tổng thống Putin hi vọng “những vụ tai nạn loại này sẽ ít hơn – Ông cũng nhấn mạnh – Trình độ của các nhân viên hàng không được xem là thích hợp”.

Ông Putin trao danh hiệu Anh hùng nước Nga cho phi công hạ cánh giữa đồng bắp - Ảnh 2.

Cơ trưởng Damir Yusupov (trái) và cơ phó Georgy Murzin – Ảnh chụp màn hình Sputnik

Vị cơ trưởng lão luyện Damir Yusupov cho biết việc hạ cánh nhanh là cơ hội duy nhất để cứu các hành khách vào thời điểm đó và ông không ngại tiến hành phương án này.

Ban đầu khi một động cơ ngừng hoạt động sau khi máy bay đâm trúng chim lúc vừa cất cánh, ông nghĩ tới phương án bay lượn vòng sân bay và hạ cánh như bình thường.

Tuy nhiên, động cơ thứ hai sau đó cũng gặp trục trặc, buộc ông nghĩ tới phương án hạ cánh bằng bụng xuống cánh đồng bắp gần đó.

Người dân trên khắp nước Nga đều ca ngợi Damir Yusupov là một anh hùng. Tuy nhiên, vị cơ trưởng này không cho mình là người hùng, đồng thời dành nhiều lời khen cho tổ bay của ông vì đã xử lý tốt nhiệm vụ sơ tán và gửi lời xin lỗi tới hành khách vì không đưa họ tới được điểm đến.

Theo Hãng tin AP, hành động nhanh trí của ông Damir Yusupov làm nhớ đến “phép mầu trên sông Hudson” vào năm 2009.

Theo đó, cơ trưởng người Mỹ Chesley Sullenberger hạ cánh máy bay thành công trên con sông Hudson ở New York sau khi động cơ máy bay bị hỏng vì đâm phải chim, cứu mạng toàn bộ 155 người trên máy bay.

BÌNH AN

Theo Tuoitre.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới