Thứ Tư, 24 Tháng Tư, 2024
Trang chủBí Ẩn Khoa HọcPhát hiện độ tuổi con người đạt đến "đỉnh cao của nhận...

Phát hiện độ tuổi con người đạt đến “đỉnh cao của nhận thức”

Các nhà nghiên cứu ở Đức phân tích hàng chục ngàn ván cờ vua trong 130 năm qua để đưa ra đánh giá về mức độ tư duy của não bộ, tương ứng với từng độ tuổi khác nhau.

Nghiên cứu cho thấy con người đạt đến
Nghiên cứu cho thấy con người đạt đến “đỉnh cao của nhận thức” ở tuổi 35.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Ludwig Maximilian ở Munich, Đức, đưa ra kết luận trên sau khi phân tích hàng chục ngàn ván cờ vua trong 130 năm qua. Các nhà nghiên cứu muốn đánh giá não bộ phát triển ra sao theo độ tuổi.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy có mối liên hệ giữa mức độ nhận thức của não bộ và tuổi thọ con người. Mức độ nhận thức tăng vọt cho đến tuổi 20, sau đó tăng chậm dần và đạt đỉnh ở tuổi 35. Mức độ nhận thức sẽ giảm dần bắt đầu từ tuổi 45.

Nhà nghiên cứu Uwe Sunde và các cộng sự đã phân tích 1,6 triệu nước cờ trong hơn 24.000 ván cờ chuyên nghiệp, trong giai đoạn từ năm 1890 đến năm 2014.

Để đánh giá, các nhà nghiên cứu so sánh mỗi nước cờ với nước cờ tiêu chuẩn mà hệ thống máy tính đề xuất. Nhóm nghiên cứu nói: “Phân tích của chúng tôi cung cấp một thước đo chính xác, so sánh phong độ của mỗi cá nhân ở các độ tuổi khác nhau trong khoảng thời gian dài”.

Phương pháp so sánh mà các nhà nghiên cứu đề ra áp dụng được cho các cá nhân khác nhau, trải dài theo độ tuổi và không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài như công nghệ, hay yếu tố môi trường, nhóm nghiên cứu cho biết.

Các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy, con người nhìn chung ngày càng thông minh hơn, vì hiệu suất chơi cờ vua đã tăng hơn nhiều so với thời điểm năm 1890.

Nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia, trụ sở tại Washington, D.C., Mỹ.

Theo Đăng Nguyễn – Daily Mail (Dân Việt)

https://danviet.vn/phat-hien-do-tuoi-con-nguoi-dat-den-dinh-cao-cua-nhan-thuc-502020221014281509.htm

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới