Thứ Năm, 25 Tháng Tư, 2024
Trang chủBí Ẩn Khoa HọcPhát hiện mới về lực cắn của khủng long bạo chúa chưa...

Phát hiện mới về lực cắn của khủng long bạo chúa chưa trưởng thành

Một nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, một con khủng long bạo chúa chưa trưởng thành có một cú cắn mạnh hơn nhiều so với suy nghĩ trước đây.

Ở tuổi 13, lực cắn của T.Rex đã có thể đạt tới 5.641 newton, tương đương với lực cắn của linh cẩu hoặc cá sấu. Ảnh: AFP
Ở tuổi 13, lực cắn của T.Rex đã có thể đạt tới 5.641 newton, tương đương với lực cắn của linh cẩu hoặc cá sấu. Ảnh: AFP

Daily Mail đưa tin, sau khi phát hiện ra xương khủng long hóa thạch với dấu răng từ một con khủng long bạo chúa (T.Rex) chưa trưởng thành, các nhà nghiên cứu từ Đại học California ở Mỹ đã tạo ra một bản sao kim loại chiếc răng của T.Rex 13 tuổi. Sau đó, họ gắn nó lên khung thử nghiệm cơ học và dùng nó cố gắng bẻ gãy xương chân bò.

Sau 17 lần thử nghiệm, họ phát hiện ra rằng, mặc dù T.Rex trẻ không thể nghiền nát xương như bố mẹ trên 30 tuổi của chúng – những con có lực hàm khoảng 35.000 newton – nhưng chúng luôn phát triển kỹ thuật cắn và tăng cường cơ hàm.

Ở tuổi 13, lực cắn của T.Rex đã có thể đạt tới 5.641 newton, tương đương với lực cắn của linh cẩu hoặc cá sấu. Trong khi các ước tính lực cắn trước đây là khoảng 4.000 newton. Để so sánh, con người có sức cắn chỉ 300 newton.

Các phép đo lực cắn có thể giúp các nhà cổ sinh vật học hiểu được hệ sinh thái nơi khủng long sinh sống, cũng như kẻ săn mồi nào đủ mạnh để ăn con mồi nào và những kẻ săn mồi nào thường cạnh tranh với nhau.

Nhà cổ sinh vật học Joseph Peterson cho hay: “Điều này thực sự cung cấp cho chúng tôi một số liệu nhỏ, để đánh giá lực cắn của khủng long thay đổi nhanh như thế nào khi từ vị thành niên sang tuổi trưởng thành và hiểu cách cơ thể chúng thay đổi trong cùng khoảng thời gian đó”.

NGUYỄN HẠNH (LĐO)

https://laodong.vn/the-gioi/phat-hien-moi-ve-luc-can-cua-khung-long-bao-chua-chua-truong-thanh-916372.ldo

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới