Thứ Năm, 28 Tháng Ba, 2024
Trang chủTin Gia LaiPhó Chủ tịch UBND huyện Đak Đoa bị khởi tố liên quan...

Phó Chủ tịch UBND huyện Đak Đoa bị khởi tố liên quan đến đất đai

Ngày 5-12, Phòng Cảnh sát Kinh tế (Công an tỉnh Gia Lai) cho biết đã ra quyết định khởi tố bị can đối với bà Giang H’Đan-Phó Chủ tịch UBND huyện Đak Đoa và ông Nguyễn Thành Thoại-Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện để điều tra hành vi vi phạm các quy định về quản lý đất đai.

Theo thông tin ban đầu, bà H’Đan và ông Thoại bị khởi tố vì liên quan đến việc ký quyết định chuyển hơn 1,4 ha đất trồng cây lâu năm của gia đình ông Trần Xuân Hùng-nguyên Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (trú tại tổ 2, thị trấn Đak Đoa) thành đất ở nông thôn, để phân lô bán nền tại xã A Dơk, huyện Đak Đoa.

Như Báo Gia Lai điện tử đã phản ánh, năm 2014, ông Trần Xuân Hùng được ông Trần Tiếp (bố ông Hùng) tặng 3 thửa đất trồng cây lâu năm tại làng Broch (xã A Dơk, huyện Đak Đoa) với diện tích 53.472 m2. Sau đó, vợ chồng ông Hùng được Sở Tài nguyên và Môi trường cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ). Ngày 27-10-2020, ông Hùng có đơn xin hiến cho UBND huyện Đak Đoa với diện tích 1.864,1 m2 để xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông. Ngày 11-11-2020, UBND huyện Đak Đoa ban hành Quyết định số 2694/QĐ-UBND tiếp nhận toàn bộ diện tích đất mà ông Hùng hiến để làm đường giao thông.

Sau khi hiến tặng, diện tích còn lại 14.437,5 m2, gia đình ông Hùng thực hiện chuyển mục đích từ đất trồng cây lâu năm sang đất ở tại nông thôn với 9 thửa khác nhau (417, 413, 430, 431, 435, 443, 445, 446, 448) thuộc làng Broch, xã A Dơk. Ông Hùng tiếp tục thực hiện tách 9 thửa đất trên thành 94 lô để bán cho các hộ dân. Theo đó, ông Hùng đã thực hiện xong các thủ tục tách thửa, cấp GCNQSDĐ đối với 70 lô (tách ra từ 5 thửa); còn 24 lô (tách ra từ 4 thửa), Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Đak Đoa đã thực hiện xong việc đo vẽ, lập trích lục và đang đề nghị Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh trình Sở Tài nguyên và Môi trường ký cấp GCNQSDĐ. Hiện ông Hùng đã chuyển nhượng 55 lô đất cho 3 cá nhân.

Diện tích đất của ông Hùng nằm tại các vị trí đắc địa của xã A Dơk, huyện Đak Đoa. Ảnh: Lê Anh
Diện tích đất của ông Trần Xuân Hùng nằm tại các vị trí đắc địa của xã A Dơk (huyện Đak Đoa). Ảnh: Lê Anh

Tuy nhiên, qua đối chiếu quy hoạch chi tiết theo bản đồ quy hoạch tại Quyết định số 4301/QĐ-UBND ngày 27-12-2017 của UBND huyện Đak Đoa thì với 2 thửa đất số 413, 417, mỗi thửa là 5.375,5 m2 và 4.700,3 m2 mà không thể hiện kích thước từng lô. Thế nhưng, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Đak Đoa đã tự ý thực hiện các thủ tục phân lô, tách thửa cho ông Hùng thành 42 lô không đúng quy định (ông Hùng đã chuyển nhượng cho 3 cá nhân 27 lô). Ngoài ra, tại 7 thửa đất còn lại, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Đak Đoa đã tách cho ông Hùng thành 52 lô, trong khi theo quy hoạch chi tiết thì 7 thửa đất này chỉ được tách thành 47 lô (vượt quy hoạch 5 lô).

Sau khi phát hiện sai phạm, Sở Tài nguyên và Môi trường Phòng Tài nguyên và Môi huyện Đak Đoa đã thu hồi 37 GCNQSDĐ cấp không đúng quy định cho ông Hùng. Trong đó, thẩm quyền thu hồi của Sở Tài nguyên và Môi trường là 33 GCNQSDĐ, thẩm quyền của UBND huyện Đak Đoa là 4 GCNQSDĐ. Tiếp đó, Chủ tịch UBND huyện Đak Đoa đã ban hành quyết định kỷ luật bằng hình thức giáng chức Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đak Đoa đối với ông Nguyễn Thành Thoại xuống Phó Trưởng phòng; cảnh cáo ông Trần Hưng Nghiệp-Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Đak Đoa; khiển trách ông Lê Trọng Đoàn-Chủ tịch UBND xã A Dơk. Riêng trường hợp bà Giang H’Đan-Phó Chủ tịch UBND huyện (thuộc thẩm quyền quản lý của UBND tỉnh), tại cuộc họp kiểm điểm trách nhiệm ngày 2-7-2021 do UBND huyện Đak Đoa tổ chức, bà Giang H’Đan đã giải trình một số nội dung có liên quan đến các sai phạm và tự nhận hình thức kiểm điểm, rút kinh nghiệm sâu sắc. Sau đó, vào tháng 9-2021, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy và UBND tỉnh đã thi hành kỷ luật khiển trách đối với bà Giang H’Đan về mặt Đảng và chính quyền.

LÊ ANH

Nguồn: Báo Gia Lai

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới