Thứ Bảy, 20 Tháng Tư, 2024
Trang chủTin Gia LaiPhú Thiện: Tăng cường xử lý vi phạm giao thông

Phú Thiện: Tăng cường xử lý vi phạm giao thông

Để kéo giảm hiệu quả tai nạn giao thông (TNGT), Công an huyện Phú Thiện đã tập trung vào xử lý các lỗi trực tiếp dẫn đến tai nạn, trong đó có vi phạm về nồng độ cồn. Lực lượng Công an chú trọng vào xử lý các đối tượng là thanh-thiếu niên có biểu hiện càn quấy để giảm nguy cơ xảy ra TNGT.

 

Theo thống kê từ Công an huyện Phú Thiện, từ đầu năm 2021 đến nay, trên địa bàn đã xảy ra 7 vụ TNGT khiến 9 người chết và 6 người bị thương, so với cùng kỳ năm trước đã giảm 3 vụ, giảm 1 người chết. Tuy nhiên, tình hình TNGT vẫn có những diễn biến phức tạp. Đặc biệt trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 vừa qua, trên tuyến quốc lộ 25 đoạn qua huyện Phú Thiện đã liên tiếp xảy ra 2 vụ TNGT nghiêm trọng và rất nghiêm trọng khiến 3 người chết, 3 người bị thương.

Cụ thể, tối 1-5, Kpă San (SN 2004, trú tại tổ 9, thị trấn Phú Thiện) điều khiển xe máy BKS 81M1-015.21 lưu thông trên đường Hùng Vương (thị trấn Phú Thiện).   Khi đến trước nhà số 81 Hùng Vương, xe của San đã va chạm với xe máy BKS 81R4-6669 do anh Nguyễn Văn Huyên (SN 1985, trú tại huyện Tiên Lữ, tỉnh Hưng Yên) điều khiển theo hướng ngược lại, trên xe chở theo vợ là chị Nguyễn Thị Thúy Hằng (SN 1997) và con là cháu Nguyễn Thái Hoàng (SN 2015).   Vụ tai nạn khiến 4 người bị thương nặng được đưa đi cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện Phú Thiện. Tối cùng ngày, San và anh Huyên đã tử vong.  

Trước đó, khoảng 19 giờ 10 phút ngày 29-4, anh Rmah Xem (SN 1999) điều khiển xe máy BKS 81P1-237.53 chở theo anh Ksor Say (SN 1998, cùng trú tại xã Ia Yeng, huyện Phú Thiện) lưu thông trên quốc lộ 25 theo hướng huyện Phú Thiện-thị xã Ayun Pa. Khi đến Km 141+200 thuộc thôn Ia Zut, xã Ia Sol, huyện Phú Thiện, xe máy của anh Xem đã xảy ra va chạm với xe ô tô BKS 81K-066.32 do ông Nguyễn Văn Hòa (SN 1968, trú tại phường Đoàn Kết, thị xã Ayun Pa) điều khiển lưu thông theo hướng ngược lại. Vụ tai nạn khiến anh Xem tử vong, anh Say bị thương nặng.  

 

Đáng nói, các vụ tai nạn trên đều liên quan đến các thanh-thiếu niên người dân tộc thiểu số. Trong đó, Kpă San điều khiển xe khi chưa đủ tuổi cấp giấy phép lái xe nhưng đã điều khiển xe phân khối lớn đi sai làn đường dẫn đến vụ tai nạn thương tâm. Theo gia đình, trước thời điểm xảy ra tai nạn chết người, San đã sử dụng rượu bia.  Bởi vậy, ngoài các biện pháp tuyên truyền cá biệt, gọi hỏi răn đe các thanh-thiếu niên, Công an huyện Phú Thiện đã tập trung xử lý vi phạm về nồng độ cồn dưới nhiều hình thức. Đại úy Phùng Mạnh Thường-Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát Giao thông-Trật tự (Công an huyện Phú Thiện) cho hay: Công an huyện Phú Thiện chủ yếu kiểm tra vi phạm nồng độ cồn dưới 2 hình thức gồm phối hợp với Phòng Cảnh sát Giao thông (Công an tỉnh) lập chốt trên các tuyến đường trọng điểm, dễ xảy ra tai nạn giao thông và tiến hành tuần tra lưu động, kết hợp hóa trang, mật phục để kiểm tra nồng độ cồn các thanh-thiếu niên có biểu hiện càn quấy. 

Với việc tuần tra lưu động kết hợp hóa trang, lực lượng Công an đã xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe phân khối lớn, sẵn sàng bỏ chạy, không chấp hành khi phát hiện chốt kiểm tra nồng độ. Đặc biệt khi tuyến quốc lộ 25 có nhiều đường nhánh ở hai bên, thuận lợi cho các đối tượng không chấp hành trốn tránh lực lượng chức năng thì hình thức tuần tra lưu động để kiểm tra nồng độ cồn tỏ ra khá hiệu quả. Từ đầu năm đến nay, Công an huyện Phú Thiện đã phát hiện, lập biên bản vi phạm với 94 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, toàn bộ đều là xe mô tô, gắn máy. Trong số này đã ra quyết định xử phạt 47 trường hợp với số tiền hơn 156 triệu đồng. 

 

Thông qua việc xử lý vi phạm về nồng độ cồn, người dân đã nâng cao ý thức trong chấp hành việc đã uống rượu bia không lái xe. Anh Kpă Nhak (SN 1981, trú tại xã Ia Sol)-trường hợp vi phạm nồng độ cồn ở mức 0,06 mg/ml khí thở bày tỏ: “Chiều đi làm về anh em có làm tô phở, trời nóng quá nên mỗi người có uống 1 lon bia giải khát chứ không uống nhiều vì còn phải về, không ngờ bị Công an kiểm tra và xử phạt. Lần sau mình sẽ không bao giờ dám uống khi lái xe nữa, dù 1 lon bia hay 1 ly rượu cũng không dám uống”. 

Đại úy Phùng Mạnh Thường cho biết: “Đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Phòng Cảnh sát Giao thông để tăng cường tuần tra, kiểm soát vi phạm về nồng độ cồn trên tuyến quốc lộ 25 vì đây là đoạn đường thường xảy ra tai nạn. Hy vọng với những nỗ lực của lực lượng Công an, người dân sẽ nâng cao ý thức hơn nữa về việc không uống rượu bia khi tham gia giao thông để giữ an toàn cho bản thân và mọi người”. 

LÊ VĂN NGỌC   

Nguồn: Congan.gialai.gov.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới