Thứ Bảy, 20 Tháng Tư, 2024
Trang chủTin Gia LaiPhú Thiện: Vì sao dịch sốt xuất huyết kéo dài?

Phú Thiện: Vì sao dịch sốt xuất huyết kéo dài?

Mặc dù Sở Y tế và Bộ Y tế đã vào cuộc cùng với Trung tâm Y tế Phú Thiện triển khai các biện pháp phòng-chống nhưng tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết vẫn kéo dài trên toàn huyện. Đến nay, số ca mắc sốt xuất huyết trên địa bàn huyện đã tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Có mặt tại Trung tâm Y tế huyện Phú Thiện vào chiều 21-8, chúng tôi ghi nhận vẫn còn 2 bệnh nhân sốt xuất huyết điều trị tại đây. Bác sĩ Phạm Chí Quang-Giám đốc Trung tâm Y tế huyện, cho hay: “Đầu giờ chiều nay, chúng tôi vừa cho ra viện 5 bệnh nhân sốt xuất huyết đã chữa khỏi; 2 bệnh nhân là Hiao Gai (SN 1972) và Rơ Lan H’Nham (SN 1981, cùng ở thị trấn Phú Thiện) vẫn đang tiếp tục được điều trị. Bệnh nhân sốt xuất huyết nhập viện rải đều từ đầu năm đến nay và tăng cao từ tháng 6”.

Bệnh nhân sốt xuất huyết nằm điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Phú Thiện. Ảnh: Đ.P
Bệnh nhân sốt xuất huyết nằm điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Phú Thiện. Ảnh: Đ.P

Trước tình hình bệnh sốt xuất huyết gia tăng, Huyện ủy, UBND huyện Phú Thiện đã có công văn chỉ đạo các xã, thị trấn phát động chiến dịch vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng/bọ gậy, phòng-chống muỗi đốt truyền bệnh sốt xuất huyết. Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh vào cuộc cùng với Trung tâm Y tế huyện Phú Thiện, Ban Y tế Dự phòng huyện tiến hành điều tra dịch tễ, bắt muỗi giám sát ổ bệnh và phun hóa chất diệt muỗi. Qua điều tra, mật độ muỗi trong nhà dân rất cao. Ở thôn Glung A (thị trấn Phú Thiện), 33,3% nhà dân có muỗi, 40% nhà có lăng quăng, 12,24% số dụng cụ chứa nước có lăng quăng muỗi Aedes gây sốt xuất huyết Dengue.

Tại thị trấn Phú Thiện, địa bàn có số bệnh nhân sốt xuất huyết cao nhất huyện, chị Trần Thị Hà-cán bộ phụ trách chương trình sốt xuất huyết của Trạm Y tế thị trấn cho hay, bệnh xảy ra tại 9/21 tổ dân phố. Bệnh kéo dài dai dẳng từ đầu năm 2017 đến nay là do ý thức người dân rất chủ quan, coi thường dịch bệnh. Tại tổ dân phố 8, 17, 18, 19 và 20, người dân có thói quen trữ nước mưa trong thùng để phục vụ sinh hoạt và sử dụng tưới rau nên tạo các ổ lăng quăng, duy trì mầm bệnh kéo dài. Nhiều hộ dân khi cán bộ y tế đến nhà phun thuốc đã đóng cửa không hợp tác khiến mầm bệnh tồn tại dai dẳng trong cộng đồng. Cũng theo chị Hà, Trạm không tổ chức khám, thu dung điều trị bệnh nhân nên không có nhân viên y tế thôn làng, vì thế khó tìm ra địa chỉ của bệnh nhân. Bên cạnh đó, nhiều bệnh nhân đến phòng mạch tư mua thuốc điều trị mà không đến bệnh viện nên Trạm không thống kê hết số người mắc bệnh sốt xuất huyết.

Trong ngày 20-8, chúng tôi theo cán bộ của Trạm Y tế thị trấn Phú Thiện đi kiểm tra thực tế tại tổ 20-địa bàn “nóng” nhất huyện về tình hình sốt xuất huyết. Tổ có 200 hộ với 1.046 khẩu dân tộc Jrai, các gia đình ở sát nhau. Ông Hiao Gai-người dân trong tổ vẫn đang nằm viện điều trị sốt xuất huyết. Gần nhà ông Gai, gia đình bà Kpă Mư cũng có 3 người bị sốt xuất huyết vừa được xuất viện trở về nhà vào chiều 20-8. Theo quan sát, trong tổ không có hệ thống cống rãnh thoát nước nên nước mưa, nước sinh hoạt từ nhà này chảy tràn sang nhà khác; nhiều hộ tự đào hố gom nước thải sinh hoạt tạo thành ổ chứa lăng quăng, là môi trường cho muỗi sinh sản. “Người dân không thể phá bỏ các hố thu gom nước thải nên chúng tôi đã hướng dẫn bà con bỏ muối hoặc dầu nhớt xuống các hố này để diệt lăng quăng, nhưng chỉ được một thời gian ngắn. Khi mưa xuống, họ lại quên khiến muỗi sinh sản trở lại”-chị Trần Thị Hà nói.

Theo thống kê của Trung tâm Y tế huyện Phú Thiện, tính đến ngày 21-8, đã có 264 bệnh nhân sốt xuất huyết nhập viện điều trị, đứng thứ 2 toàn tỉnh (sau TP. Pleiku). Bệnh sốt xuất huyết ở Phú Thiện tăng 3 lần so với cùng kỳ năm 2016; chưa có trường hợp tử vong. Trong 10 ngày gần đây có 15 bệnh nhân sốt xuất huyết nhập viện điều trị. Bệnh xảy ra ở cả 10 xã, thị trấn. Trong đó, tập trung nhiều nhất ở thị trấn Phú Thiện với 106 ca, chiếm 40,5% tổng số bệnh nhân toàn huyện. Số bệnh nhân còn lại nằm ở các xã: Ia Ake 79 ca, Ia Peng 37 ca, Ayun Hạ 18 ca, Chrôh Pơnan 5 ca, Ia Sol 9 ca, Ia Yeng 2 ca, Chư A Thai 6 ca, Ia Piar 1 ca, Ia Hiao 1 ca.

Theo bác sĩ Phạm Chí Quang, nguyên nhân chính khiến sốt xuất huyết bùng phát trên diện rộng và kéo dài là do điều kiện thời tiết ở Phú Thiện năm nay mưa nhiều, xen kẽ nắng nóng là môi trường thuận lợi cho muỗi sinh sôi truyền bệnh. Việc thi công đường cống thoát nước dọc quốc lộ 25 kéo dài khiến nước đọng dọc 2 bên đường và nhiều khu dân cư cũng là môi trường cho muỗi sinh sôi. Nhiều hộ dân có thói quen trữ nước mưa trong nhà để sử dụng cũng khiến cho muỗi bùng phát gây bệnh. Cùng với đó, ý thức của đại đa số người dân trên địa bàn về công tác phòng-chống bệnh sốt xuất huyết còn hết sức chủ quan, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số, nên công tác vệ sinh môi trường, phòng-chống dịch bệnh chưa được thực hiện hiệu quả. Chính quyền một số xã, thị trấn và một số ban, ngành chưa chú trọng đúng mức đến việc phòng-chống dịch bệnh…

Bên cạnh đó, theo bác sĩ Quang, còn một số ít hộ dân không hợp tác khi cán bộ y tế đến phun thuốc diệt muỗi. Thậm chí có hộ dân mua bán lốp ô tô, trong nhà để nhiều lốp ô tô có chứa nước, có lăng quăng, lại có con bị sốt xuất huyết đến 2 lần phải cấp cứu nhưng vẫn không hợp tác khi cán bộ y tế đến nhà phun thuốc diệt muỗi… Việc này cũng gây trở ngại cho đơn vị trong quá trình phòng-chống dịch bệnh, khiến bệnh sốt xuất huyết kéo dài, khó dập tắt các ổ dịch.

Đức Phương

Baogialai.com.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới