Thứ Sáu, 29 Tháng Ba, 2024
Trang chủTin Gia LaiPleiku hướng đến đô thị thông minh xanh

Pleiku hướng đến đô thị thông minh xanh

Thành phố Pleiku sẽ tổ chức lễ công nhận Đô thị loại I trực thuộc tỉnh Gia Lai vào ngày 25/9 sắp tới. Thành phố có nền tảng đô thị xanh….

TP Pleiku nhìn từ trên cao. Ảnh: Nhiếp ảnh gia Nguyễn Ngọc Hòa

Chiều 15/9, UBND tỉnh Gia Lai tổ chức buổi họp báo thông báo Thủ tướng Chính phủ công nhận TP Pleiku là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Gia Lai.

Theo UBND tỉnh Gia Lai, kể từ năm 2009, TP.Pleiku được công nhận là đô thị loại 2, sau chặng đường dài 11 năm phát triển đô thị. Đến ngày 22/1/2020, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ký Quyết định 146 công nhận TP Pleiku là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Gia Lai.

” Đô thị TP Pleiku tọa lạc trên hệ thống núi lửa đã tắt từ hàng triệu năm. Đây là đô thị nằm trên kiến trúc đặc biệt bậc nhất ở Việt Nam và thế giới. Và ở đô thị này, mùa khô du khách đến đây để ngắm hoa dã quỳ bung nở, những thảm cỏ hồng ngút tầm mắt hoang hoải. Và ở nơi này, du khách có thể ngắm những cánh đồng vàng trĩu giữa những ngọn núi lửa đã tắt cả triệu năm. “

Ông Ngô Ngọc Sinh, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Gia Lai cho biết, Lễ công bố quyết đị của Thủ tướng Chính phủ công nhận TP.Pleiku là đô thị loại I sẽ được diễn ra vào lúc 19h45 ngày 25/9, tại Hội trường 19/5 thành phố Pleiku (18 Wừu, TP.Pleiku, Gia Lai).

Cũng tại buổi họp báo, ông Nguyễn Hữu Quế, Chủ tịch UBND TP Pleiku cho biết, Thành phố Pleiku là đô thị trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, thương mại dịch vụ, là đô thị hạt nhân của tỉnh. “Tới đây, sẽ định hướng đô thị Pleiku trở thành đô thị xanh vì sức khỏe và thân thiện.

Để Pleiku tiếp tục phát triển bền vững, hiện đại, mang bản sắc văn hóa đặc trưng, chính quyền thành phố đã tiến hành triển khai nhiều chương trình, kế hoạch, giải pháp đồng bộ, trong đó tập trung mọi nguồn lực tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng các chỉ tiêu đã đạt và hoàn thành các tiêu chí đô thị theo định hướng đô thị loại I trực thuộc tỉnh.

Trong thời gian tới, thành phố Pleiku sẽ tập trung khai thác có hiệu quả các nguồn lực cho đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật và phúc lợi xã hội theo hướng trọng điểm, trọng tâm, không dàn trải.

Trong bố trí vốn đầu tư, thành phố ưu tiên đầu tư các công trình giao thông; thực hiện tốt chương trình tầng hóa trường học; nhựa hóa, bê tông hóa đường hẻm; tầng hóa trụ sở xã, phường. Đẩy mạnh việc kêu gọi, thu hút đầu tư bằng các chính sách mở, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước, thu hút các nguồn vốn vào các công trình trọng điểm, các công trình phúc lợi, an sinh xã hội.

“Ngoài ra, việc trở thành đô thị loại I cũng giúp TP Pleiku và tỉnh có thêm các nguồn lực hỗ trợ từ Trung ương, với các cơ chế chính sách mới, được tự chủ nhiều hơn”, ông Quế nói và cho biết, TP Pleiku lên đô thị loại I, việc thu hút kêu gọi đầu tư sẽ gặp nhiều thuận lợi, là cú hích thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương, tạo diện mạo khang trang cho đô thị trong nhiều lĩnh vực giao thông, thương mại, dịch vụ, du lịch, hạ tầng đô thị – môi trường. Hiện TP Pleiku đang triển khai 30 dự án kể cả vốn trong và ngoài ngân sách.

Tạ Vĩnh Yên

Nguồn: Báo Giao Thông

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới