Thứ Năm, 28 Tháng Ba, 2024
Trang chủTin Gia LaiPleiku: Kiên quyết xử phạt vi phạm trật tự an toàn giao...

Pleiku: Kiên quyết xử phạt vi phạm trật tự an toàn giao thông

Lực lượng Cảnh sát Giao thông (CSGT) Công an TP. Pleiku đang tăng cường công tác tuần tra kiểm soát nhằm phát hiện, xử phạt hành vi không thắt dây an toàn đối với người ngồi trên ô tô; đồng thời ra quân tuyên truyền, nhắc nhở, hướng đến việc xử lý các xe máy cơi nới, chở hàng hóa cồng kềnh gây nguy hiểm cho người đi đường.

Xử phạt hành vi không thắt dây an toàn

Bị CSGT lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính về hành vi không thắt dây an toàn khi lái xe ô tô, tài xế taxi Nguyễn Ngọc Thìn (phường Trà Bá, TP. Pleiku) thanh minh: Do đưa đón khách, hỗ trợ vận chuyển đồ đạc cho khách phải thường xuyên lên xuống xe nên anh không để ý đến việc thắt dây an toàn dù biết rõ quy định này. “Tôi xem đây như lời nhắc nhở đối với mình. Sau này, mỗi khi bước lên xe, tôi sẽ chú ý hơn đến việc thắt dây an toàn cho mình cũng như nhắc nhở hành khách cùng thực hiện”-anh Thìn cho biết.

Trong khi đó, tài xế xe tải Thới Ngọc Minh (tổ 7, phường Yên Đổ, TP. Pleiku) khi bị xử phạt về hành vi tương tự thì cho rằng, quy định về việc thắt dây an toàn khi xe đang chạy thì tài xế nào cũng nắm rõ. Nhưng do chỉ di chuyển lòng vòng trong thành phố với tốc độ chậm; chở hàng hóa thuê cho khách chỉ cách nhà vài cây số nên anh không thắt dây an toàn. Khi bị xử phạt, anh Minh cho rằng đây là lỗi chủ quan và đề nghị lực lượng CSGT Công an TP. Pleiku bỏ qua không xử phạt lần này.

Lực lượng Cảnh sát Giao thông Công an TP. Pleiku xử lý các trường hợp vi phạm. Ảnh: M.T

Lực lượng Cảnh sát Giao thông Công an TP. Pleiku xử lý các trường hợp vi phạm. Ảnh: M.T

Trong sáng 29-3, trên tuyến đường Phạm Văn Đồng (TP. Pleiku), theo ghi nhận của P.V, nhiều tài xế ô tô bị phát hiện không thắt dây an toàn đều vui vẻ nhận lỗi và hợp tác với lực lượng CSGT. Tuy nhiên, cũng có không ít người dù nắm rõ quy định nhưng vẫn vi phạm, khi bị kiểm tra, lập biên bản thì lấy lý do “di chuyển ở nội thành, tốc độ chậm”, “cự ly di chuyển ngắn”… Theo Trung tá Hồ Thanh Sơn-Đội trưởng Đội CSGT-Trật tự Công an TP. Pleiku: Từ tháng 11-2018 đến tháng 3-2019, đơn vị đã xử phạt vi phạm hành chính đối với 47 trường hợp không thắt dây an toàn, 609 trường hợp không có bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

Trung tá Sơn cho rằng: Theo quy định, người ngồi trên xe ô tô tham gia giao thông ở trong hay ngoài thành phố, di chuyển xa hay gần đều phải tuân thủ việc thắt dây an toàn ở tất cả các vị trí có trang bị dây an toàn. “Mục đích của việc thắt dây an toàn là để giảm thiểu mức độ chấn thương nếu không may xảy ra sự cố giao thông. Chúng tôi sẽ tiếp tục kiểm tra thường xuyên, xử phạt nghiêm người ngồi trên ô tô không thắt dây an toàn khi tham gia giao thông”-Trung tá Sơn cho biết.

Ngăn chặn xe máy chở cồng kềnh

Trung tá Hồ Thanh Sơn-Đội trưởng Đội CSGT-Trật tự Công an TP. Pleiku: “Chúng tôi đã xây dựng kế hoạch phối hợp với các phường, xã tăng cường công tác tuyên truyền, nhắc nhở về hậu quả, tác hại của việc sử dụng xe máy cũ nát, không đầy đủ các bộ phận, cơi nới chở hàng hóa cồng kềnh dễ gây tai nạn, gây mất an toàn cho người đi đường. Đồng thời, chúng tôi cũng sẽ tăng cường các biện pháp tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm đối với các loại phương tiện chở hàng hóa cồng kềnh”.

Tại TP. Pleiku hiện nay, rất dễ bắt gặp những chiếc xe máy chở hàng hóa cồng kềnh như một kho hàng di động lao vun vút khiến người đi đường khiếp sợ. Các xe này đều được độ chế thêm baga phía sau để chất được càng nhiều hàng càng tốt. Do bị hàng hóa chiếm chỗ nên người điều khiển xe máy buộc phải ngồi với tư thế không bình thường như thân bị áp sát tay lái hoặc gập người xuống nên gặp khó khăn khi điều khiển xe. Khi gặp sự cố, người cầm lái sẽ không kịp thời xử lý, dễ xảy ra va quẹt, gây tai nạn cho người đi đường.

Bị dừng xe nhắc nhở, chị Lê Thị Thanh Phương (phường Yên Thế, TP. Pleiku) rối rít phân bua, do chở gà giao cho khách nên chị gắn thêm 2 sọt ở 2 bên phía sau xe máy để chở được nhiều. Biết việc chở hàng hóa cồng kềnh như vậy sẽ gây nguy hiểm cho người đi đường nhưng vì mưu sinh nên “nhắm mắt làm liều”. Tương tự, bà Đoàn Thị Tươi (TP. Pleiku) cũng bị nhắc nhở về hành vi chở hàng hóa cồng kềnh, gây nguy hiểm cho người đi đường. Bà Tươi cho biết, bà không biết chạy xe nên nhờ chồng chở đi giao nước rửa chén cho khách. Hai bên hông xe là 2 thùng hàng chất đầy những chai nước rửa chén, còn bà thì ngồi vắt vẻo bên trên. Mặc dù biết mình vi phạm Luật Giao thông Đường bộ nhưng bà Tươi vẫn cho rằng, chồng bà chạy xe rất cẩn thận, chưa xảy ra va quẹt với ai bao giờ.

Theo số liệu của Đội CSGT-Trật tự Công an TP. Pleiku, từ ngày 16-11-2018 đến nay, trên địa bàn thành phố đã có 4 vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe máy chở hàng hóa cồng kềnh làm 3 người chết và 1 người bị thương. Trung tá Hồ Thanh Sơn cho biết: Thời gian tới, đơn vị sẽ lập kế hoạch xử lý tình trạng này, nhất là các phương tiện không có đầy đủ các bộ phận để đảm bảo an toàn song lại bị “cơi nới” quá mức để chở hàng. Việc chở theo số hàng hóa quá lớn khiến khả năng quan sát của người lái xe và những người tham gia giao thông khác bị hạn chế, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.

MINH TRIỀU

Theo Baogialai.com.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới