Thứ Ba, 14 Tháng Năm, 2024
Trang chủTin Gia LaiPleiku, mùa thay lá

Pleiku, mùa thay lá

Pleiku những ngày tháng ba, khí hậu chợt nóng bất thường như đang giữa mùa hè, có những đoạn phố đã bắt đầu những tiếng ve râm ran đầu tiên hát khúc nhạc rộn ràng.

Bạn gọi điện hỏi thăm: “Pleiku năm nay đã vào mùa lá rụng chưa?”. Năm ngoái, bạn đến thăm Pleiku ngay dịp Tết và ấn tượng mãi về những con phố xao xác lá rơi. Bạn bảo Pleiku rất đẹp và càng đẹp hơn khi đi dưới những con đường vấn vương lá.

Ảnh internet
Ảnh internet

Những con đường có lá rơi nhiều mang một vẻ riêng cho phố là do một loài cây có tên nhạc ngựa. Loài cây nhạc ngựa được trồng nhiều trên đường Tăng Bạt Hổ, Hoàng Văn Thụ, Lê Hồng Phong, Phan Đình Phùng, Lê Duẩn…. Hai hàng cây dài đang xao xác lá rơi càng làm cho phố đẹp đến nao lòng. Cây nhạc ngựa cao 15-20 m, vỏ cây màu nâu đen, tán lá rậm hình chóp, cành nhiều. Hàng năm, cứ vào mùa khô, những cây nhạc ngựa lại bắt đầu rụng lá. Chỉ cần những cơn gió mạnh vít qua, cành sẽ trơ lại những ngón khẳng khiu gầy guộc. Đường phố Pleiku như thành trì của lá, đi con đường nào cũng chỉ thấy lá. Lá vàng rong chơi trên những con đường, lá vàng chạy cả vào nhà ríu rít khúc ca của gió. Năm nay, cây nhạc ngựa rụng lá muộn hơn so với mọi năm, qua tháng ba rồi nhưng nhiều cây vẫn còn trút lá. Một số khác thì đã bắt đầu mọc những chồi non xanh biếc, bắt đầu thay áo mới cho con phố của mình.

Thật thú vị khi ngồi trên tầng cao vừa nhấp ngụm cà phê ấm nóng, đắng ngọt nơi đầu lưỡi, vừa thỏa thuê ngắm nhìn hàng cây nhạc ngựa nhỏ xíu năm nào nay đã vươn mình lên cao, phủ bóng mát xuống hai bên đường. Gió qua, những chiếc lá vàng rơi xoắn tròn như hàng ngàn cánh bướm bay lượn trong gió. Tôi thì thấy cảnh tượng lá vàng rơi rất đẹp, khi rơi xuống tạo thành một thảm lá dày cộm lại càng đẹp hơn, đi trên tán lá khô mà thấy như mình đang lạc vào một miền cổ tích, nơi thời gian dường như đã ngừng trôi. Tuy nhiên, không phải ai cũng có sở thích đó, nhất là với những cô chú công nhân vệ sinh môi trường khi một ngày phải quét đến mấy bận nhưng chỉ dăm phút sau con đường đã lại như cũ, đầy lá. Và, chủ nhân của những ngôi nhà có cây phía trước thì dường như cũng không hài lòng lắm về khoản này.

Một mùa lá rụng nữa lại đi qua. Chúng tôi, những “đứa trẻ lớn tuổi” lại thêm gắn bó với Pleiku của mình hơn nữa. Mà cũng thật lạ, Pleiku nhỏ bé thế nhưng mỗi con phố đi qua đều để lại dấu ấn cho người đi và người ở. Mỗi một mùa lại có một đặc trưng rất riêng. Và với tôi, mùa Xuân của Pleiku chính là mùa lá rụng, mùa làm cho vạn vật đổi thay, đẹp đến say lòng.

Lê Vi Thủy

Baogialai.com.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới