Thứ Sáu, 29 Tháng Ba, 2024
Trang chủThời SựQuân đội Sudan lật đổ tổng thống, lên nắm quyền

Quân đội Sudan lật đổ tổng thống, lên nắm quyền

Bộ trưởng Quốc phòng Sudan, Awad Mohammed Ibn Ouf tuyên bố quân đội đã lật đổ và bắt giữ Tổng thống Omar al-Bashir, đồng thời sẽ tiếp quản đất nước trong vòng 2 năm tới.

Theo hãng tin AP, ông Ibn Ouf đưa ra thông báo nói trên khi xuất hiện trên kênh truyền hình nhà nước Sudan hôm 11-4 (giờ địa phương).

Ngoài việc lật đổ và bắt giữ Tổng thống Omar al-Bashir, quân đội Sudan sẽ tiếp quản đất nước cho đến khi “một cuộc bầu cử tự do và công bằng được tổ chức”, dự kiến khoảng 2 năm.

Ông Ibn Ouf cũng cho biết tình trạng khẩn cấp đã được ban bố trong vòng 3 tháng tới. Thêm vào đó, quân đội Sudan cũng đình chỉ hiến pháp, đóng cửa biên giới và không phận, áp đặt lệnh giới nghiêm vào ban đêm.

Trong thời gian chờ tổ chức bầu cử, một hội đồng quân sự chuyển tiếp sẽ lãnh đạo đất nước.

Tổng thống Omar al-Bashir. Ảnh: The African Exponent

Những người biểu tình nói rằng họ không ủng hộ một cuộc đảo chính quân sự nhưng mong muốn có một chính phủ chuyển tiếp dân sự sau khi ông al-Bashir bị lật đổ.

Các nhà hoạt động Sudan thông báo hàng trăm người bị giam giữ trong các cuộc biểu tình kéo dài hàng tháng chống lại ông al-Bashir đã được thả tự do. Hãng tin SUNA cũng xác nhận tất cả tù nhân chính trị trên cả nước sẽ được Cơ quan An ninh Sudan (NISS) trao trả tự do.

Cùng ngày, hàng chục ngàn người tổ chức ăn mừng trên các con đường ở thủ đô Khartoum.

Hiện chưa rõ nơi ở của ông Omar al-Bashir. Kênh tin al-Hadath (trụ sở ở Dubai) dẫn lời con trai của một thủ lĩnh đối lập Sudan, tiết lộ thông tin ông Omar al-Bashir đang bị quản thúc tại gia cùng với một số nhà lãnh đạo của tổ chức Anh em Hồi giáo.

Người biểu tình tập trung ở thủ đô Khartoum. Ảnh: AP

Một số nhân chứng nói với AP rằng, xe bọc thép và xe tăng đang hiện diện trên đường phố và gần các cây cầu bắc qua sông Nile cũng như gần trụ sở quân đội.

Ông al-Bashir cai trị Sudan trong 30 năm, sau cuộc đảo chính năm 1989. Nhà lãnh đạo này bị cáo buộc dính líu tới nạn diệt chủng sau khi ra lệnh chống lại các nhóm thiểu số không phải là người Ả Rập ở khu vực Darfur của Sudan.

Tuy nhiên, theo yêu cầu của các đồng minh vùng Vịnh, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã loại Sudan ra khỏi danh sách các quốc gia bị trừng phạt hồi năm ngoái.

Phạm Nghĩa (Theo AP)

Theo Nld.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới