Thứ Sáu, 29 Tháng Ba, 2024
Trang chủThời SựQuý ông ngực to bất thường sau tuổi 40

Quý ông ngực to bất thường sau tuổi 40

Người đàn ông 50 tuổi ở Hà Nội phát hiện ngực to dần từ 5 năm nay. Mấy tháng gần đây, vòng hai còn chảy xệ khiến ông không dám chạy bộ hay mặc áo thun bó sát.

Dù ngực không sưng, nóng, đỏ, quá đau đớn, các biểu hiện giới tính nam vẫn bình thường nhưng mấy tháng gần đây, ông thấy rất khó chịu.

“Rõ nhất là khi nằm, ngực chảy dạt về hai bên như phụ nữ. Tôi chạy bộ cũng rất khó chịu”, ông nói với bác sĩ khi tới khám tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang (Hà Nội) hồi đầu tháng 3.

Khai thác tiền sử, người đàn ông này cho biết bản thân hay nhậu nhẹt rượu bia, sử dụng thuốc huyết áp thường xuyên. Sau khi thăm khám lâm sàng, từ kết quả chọc hút tế bào, siêu âm, Thạc sĩ Phạm Duy Linh, khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, chẩn đoán ông mắc bệnh phì đại tuyến vú nam giới hai bên.

Bệnh nhân được phẫu thuật cắt bỏ mô mỡ, mô tuyến vú phì đại, sau đó tạo hình và khâu thẩm mỹ lại vết mổ ở ngực. Ca phẫu thuật kéo dài gần 2 giờ. Sau mổ, ngực ông gọn lại, tự tin hơn, nhưng buộc phải điều chỉnh lối sống đề phòng bệnh tái phát.

Hình ảnh bệnh nhân trước và sau phẫu thuật bệnh lý phì đại tuyến vú nam giới. Ảnh: BSCC

Phì đại tuyến vú nam giới là tình trạng phì đại, quá phát lành tính tuyến vú, làm vú to như ở nữ giới. Bệnh có thể gặp ở bất kỳ độ tuổi nào nhưng thường xảy ra ở ba thời điểm: tuổi dậy thì, tuổi trưởng thành và người sau tuổi trung niên (ngoài 40, 45 tuổi).

“Phì đại tuyến vú ở tuổi dậy thì là phát triển sinh lý, nhưng ở tuổi trưởng thành và người sau tuổi trung niên thực sự là bệnh lý”, bác sĩ Linh cho hay.

Đây không phải bệnh hiếm gặp. Nhiều người cho rằng bệnh này chỉ xuất hiện ở người béo phì, thừa cân, tuy nhiên, lối sống không khoa học như lạm dụng rượu bia, chất kích thích cũng có thể dẫn đến tình trạng này. Thậm chí, người chăm chỉ tập thể dục, thể thao, thể hình vẫn có thể mắc bệnh.

Gần đây, bác sĩ Linh tiếp nhận điều trị cho bệnh nhân nam 22 tuổi, thể hình cao lớn, tập thể dục thường xuyên. Anh phát hiện tình trạng thừa da mỡ quanh quầng núm vú từ lâu, tự điều chỉnh bằng cách luyện tập chăm chỉ nhưng không cải thiện. Đi viện kiểm tra, anh rất bất ngờ vì nhận chẩn đoán phì đại tuyến vú, bệnh tưởng chỉ có ở phụ nữ.

Ban đầu, bệnh nhân phì đại tuyến vú nam có thể xuất hiện một khối nhỏ bất thường sau núm vú, sau đó tiến triển phì đại cả tuyến vú (như phụ nữ). Khi khám, bệnh nhân có thể đau nhẹ nếu ấn. Bệnh có thể ảnh hưởng tới một hoặc hai bên.

Theo bác sĩ Linh, phì đại tuyến vú sinh lý tuổi dậy thì có thể không cần điều trị, chỉ theo dõi, điều chỉnh chế độ ăn uống và tập thể dục.

“Trường hợp phì đại tuyến vú ở người trưởng thành, nếu thời gian bị bệnh trên 1 năm, đã điều chỉnh lối sống hay điều trị nội khoa nhưng không cải thiện cần xem xét can thiệp điều trị ngoại khoa”, bác sĩ Linh cho hay.

Vị bác sĩ khuyên nam giới nếu thấy ngực to nhanh, xuất hiện khối u cục rắn chắc, bề mặt tấy đỏ, lồi – sùi xung quanh khu vực vú bất thường, hoặc núm vú co rút, xuất tiết dịch… cần đi khám. Đây có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh lý u bướu.

Võ Thu

Nguồn: infonet.vietnamnet.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới