Xu hướng người dùng với dòng ô tô SUV/Crossover

11:42' - 17/02/2021
BNEWS Những năm gần đây người tiêu dùng có xu hướng ưa chuộng dòng xe SUV/Crossover hơn so với các dòng xe phổ thông khác.

Ô tô gầm cao loại 5 chỗ hay 7 chỗ ngồi (Crossover và SUV) đang trở thành xu hướng lựa chọn của khách hàng thay thế cho dòng sedan truyền thống bởi sự năng động, tiện nghi và đa dụng cho sử dụng trong đường phố hay ngoài đô thị.

* Trăm hoa đua nở

Theo thống kê của các nhà sản xuất ô tô Mỹ, kể từ năm 2011, doanh số bán của dòng xe SUV/Crossover ở Đông Nam Á tăng hơn 7% mỗi năm trong khi doanh số bán của các dòng xe du lịch lại giảm 4%. Việt Nam cũng không nằm trong ngoại lệ đó.

Đặc biệt, tại Việt Nam những năm gần đây người tiêu dùng có xu hướng ưa chuộng dòng xe SUV/Crossover hơn so với các dòng xe phổ thông khác, năm sau tăng cao hơn năm trước.

Chính vì xu hướng đó, phân khúc xe này đang "trăm hoa đua nở", hầu hết các hãng xe đều có sản phẩm góp mặt, từ sản xuất lắp ráp trong nước đến nhập khẩu về phân phối.

Dẫn số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, nếu như năm 2017 các đơn vị thành viên có doanh số bán xe SUV/Crossover chỉ đạt 40.075 xe, thì năm 2018 tăng lên 47.801 xe, năm 2019 đạt 67.116 xe và chỉ trong 11 tháng năm 2020 đã tăng đến 62.737 xe.

Tại thị trường Việt Nam, phân khúc xe SUV/Crossover rất đa dạng và phong phú và được chia thành "3 phân hạng" rõ ràng, SUV đô thị cỡ nhỏ, hạng trung và cỡ lớn, ở mỗi hạng đều có cả xe bình dân khoảng dăm trăm triệu đến xe hạng sang có giá vài ba tỷ đồng để đáp ứng người tiêu dùng.

Tuy nhiên, các mẫu xe được được nhiều khách hàng lựa chọn nhất thường có giá từ dưới 600 triệu đến hơn tỷ đồng, mà trong đó nổi bật nhất là các mẫu xe Huyndai Santa Fe, Honda CR-V, Mazda CX-5, Kia Sorento, VinFast Lux SA2.0 hay Huyndai Tucson, Ford Ecosport, Hyundai Kona…

Đây là lý do khiến các mẫu xe này lần lượt lọt vào Top 10 mẫu xe bán chạy nhất thị trường ô tô Việt Nam hàng tháng.

Đáng chú ý, với sự xuất hiện của các "tân binh" Toyota Corolla Cross, Kia Seltos hay Kia Sorento… nhiều khách hàng muốn nhận xe sớm để diện trong dịp Tết Nguyên đán nhưng hiện không đủ nguồn cung để bàn giao xe; trong đó Corolla Cross, Kia Seltos sau vài ba tháng ra mắt thị trường Việt Nam đã liên tiếp lọt vào Top đầu những mẫu xe bán chạy nhất thị trường ô tô Việt Nam những tháng cuối năm 2020.

Ở phân khúc xe sang có giá từ 1,5 đến 2 tỷ đồng có sự góp mặt của các hãng xe Đức như Mercedes GLK, GLC, Audi Q5, BMW X5, X7..., xe nội có VinFast Lux SA2.0, xe Mỹ có Ford Explorer và một số thương hiệu xe khác đến từ nhiều quốc gia.

Tuy nhiên, theo đánh giá của chuyên gia Nguyễn Tuấn đến từ Công ty Thiên Phúc An, trong phân khúc xe SUV/Crossover, nổi bật và sôi động nhất vẫn là xe SUV đô thị cỡ nhỏ và được dự báo sẽ là xu hướng phát triển mạnh trong thời gian tới.

Từ khi tập đoàn Ford thực hiện chiến lược One Ford toàn cầu được triển khai đến Đông Nam Á, Ford Việt Nam đã đưa EcoSport về lắp ráp sản xuất vào năm 2014, mở ra một phân khúc mới cho dòng xe SUV đô thị tại thị trường ô tô Việt Nam.

Với lợi thế là chiếc xe SUV cỡ nhỏ linh hoạt, có thể di chuyển dễ dàng trong những con phố nhỏ hẹp, hay đi những cung đường xấu ngoại ô nhờ khoảng sáng gầm cao, mẫu xe này liên tục góp mặt trong Top 10 ô tô bán chạy nhất thị trường.

Không đứng ngoài cuộc chơi, đến giữa năm 2018 Hyundai Thành Công đưa về lắp ráp mẫu xe Kona đã phá vỡ thế "độc tôn" của EcoSport; tiếp đó là Honda HR-V, Toyota Rush, Mitsubishi Xpander Cross và mới đây là Toyota Corolla Cross và Kia Seltos cũng lần lượt gia nhập thị trường.

Được đánh giá là thị trường tiềm năng, sau 7 năm vắng bóng, thương hiệu xe Anh Quốc MG Motor trở lại Việt Nam bằng việc ra mắt ra mắt bộ đôi SUV vào tháng 7/2020; trong đó MG ZS cạnh tranh với Hyundai Kona, Ford EcoSport vốn đang có doanh số bán tốt trên thị trường.

Không dừng lại ở đó, tháng 1/2021, thương hiệu này ra mắt tiếp phiên bản nâng cấp MG ZS được trang bị nhiều công nghệ đáng giá và tiến tới lắp ráp ở Đà Nẵng vào quý IV năm nay…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục