Thanh tra ngân hàng nói gì vụ đòi nợ khiến khách hàng tự tử?

Anh Vũ
Anh Vũ
30/06/2020 11:04 GMT+7

Cơ quan Thanh tra, giám sát (Ngân hàng nhà nước) yêu cầu xử lý nghiêm trách nhiệm tổ chức, cá nhân tại FE Credit nếu có vi phạm liên quan tới vụ khách hàng tự tử .

Trước đó, liên quan đến vụ việc đòi nợ của Công ty tài chính TNHH MTV Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (FE Credit), Văn phòng Chính phủ đã thông báo chỉ đạo của Phó thủ tướng thường trực Trương Hoà Bình tới UBND TP.HCM, trong đó nêu rõ, báo điện tử ngaynay.vn đã đăng tải bài viết "Trả nợ cho Fe Credit bằng cách tìm cái chết" và “Đòi nợ kiểu bất lương, có dấu hiệu bắt cóc con nợ”.
Trong vụ việc này có ông L.T.T (trú tại Q.Gò Vấp, TP.HCM) vay tiền của Fe Credit, bị đối tượng côn đồ đe doạ, hành hung. Sau đó, ông T. đã tự tử vào ngày 21.6.
Phó thủ tướng Trương Hoà Bình yêu cầu UBND TP.HCM chỉ đạo các lực lượng chức năng kiểm tra, xác minh làm rõ thông tin trên, nếu đúng thì phải xử lý nghiêm và gửi báo cáo kết quả lên Thủ tướng trước ngày 10.7.

Báo Thanh Niên cũng đã liên tục cảnh báo về vấn nạn đòi nợ thuê

Ảnh TN

Rà soát lại toàn bộ quy trình cho vay, đòi nợ

Về phía Cơ quan Thanh tra, giám sát thuộc Ngân hàng nhà nước (NHNN), sau khi vụ việc xảy ra, cơ quan này cho biết đã ban hành 2 công văn trong ngày 29.6. Nội dung công văn yêu cầu Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), FE Credit và cả Công ty tài chính TNHH HD SAISON, Công ty tài chính TNHH một thành viên Shinhan Việt Nam phải khẩn trương rà soát toàn bộ các quy định nội bộ về cấp tín dụng, đôn đốc thu hồi nợ; các thỏa thuận với các đối tác về thu nợ, bán nợ để bảo đảm tuân thủ đầy đủ các quy định tại Thông tư 43/2016/TT-NHNN (đã được sửa đổi, bổ sung) và các quy định của pháp luật có liên quan.
Đối với FE Credit, cơ quan Thanh tra, giám sát của NHNN phải chấn chỉnh toàn bộ hoạt động cấp tín dụng của, trong đó bao gồm việc xét duyệt, cấp tín dụng; theo dõi, đôn đốc, thu hồi nợ; thỏa thuận và việc thực hiện thỏa thuận của FE Credit với các đối tác thu hồi nợ, bảo đảm tuân thủ các quy định của pháp luật. “Trường hợp phát hiện vi phạm, xử lý nghiêm trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan theo quy định pháp luật và quy định nội bộ của FE Credit”, cơ quan này yêu cầu.
Bên cạnh đó, Công ty tài chính TNHH HD SAISON, Công ty tài chính TNHH một thành viên Shinhan Việt Nam phải rà soát toàn bộ các quy định nội bộ và việc thực hiện các quy định nội bộ của công ty về cấp tín dụng, đôn đốc thu hồi nợ; các thỏa thuận với các đối tác về thu nợ, bán nợ để bảo đảm tuân thủ đầy đủ các quy định tại Thông tư 43/2016/TT-NHNN (đã được sửa đổi, bổ sung), và các quy định của pháp luật có liên quan.
Trường hợp phát hiện vi phạm, phải xử lý nghiêm trách nhiệm của cá nhân, tổ chức có liên quan theo quy định pháp luật và quy định nội bộ của công ty.
VPBank và các công ty tài chính trên được yêu cầu báo cáo kết quả thực hiện Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng và NHNN Chi nhánh TP.HCM chậm nhất ngày 15.7.2020.
Trước đó, phản hồi thông tin báo chí, FE Credit cho hay, khách hàng được bài báo nhắc đến có 2 khoản nợ quá hạn với tổng dư nợ là 51 triệu đồng tại FE Credit (số ngày quá hạn của 2 hợp đồng lần lượt là 257 ngày và 347 ngày). Ngoài ra, theo kết quả tra cứu thông tin tín dụng của Khách hàng tại Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia Việt Nam – CIC, khách hàng này còn có nợ xấu tại 3 Công ty Tài chính khác với tổng dư nợ hơn 83 triệu đồng.
FE Credit cũng khẳng định, đối tác nhận chuyển giao thực hiện thu hồi khoản nợ xấu đều là những công ty được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh dịch vụ đòi nợ và hoạt động nghiệp vụ trong phạm vi pháp luật cho phép theo Nghị định số 104/2007/NĐ-CP - về kinh doanh dịch vụ đòi nợ hoặc Công ty Luật/Văn phòng Luật sư được thành lập và hoạt động theo luật Luật sư.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.