Thứ Sáu, 29 Tháng Ba, 2024
Trang chủThời SựSách giáo khoa cho chương trình mới: Chờ Luật Giáo dục được...

Sách giáo khoa cho chương trình mới: Chờ Luật Giáo dục được thông qua

GS.TS Nguyễn Minh Thuyết – Tổng chủ biên Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) mới cho biết: Hiện đã có 4-5 đơn vị chuẩn bị sách giáo khoa (SGK) cho chương trình GDPT mới, không chỉ SGK lớp 1 mà còn cả SGK lớp 2, lớp 6. Tuy nhiên, để triển khai các bước tiếp theo, còn tùy thuộc Quốc hội thông qua Luật Giáo dục như thế nào.

Trước mắt chỉ thống nhất một bộ SGK.

Nội dung này được đề cập tại hội thảo “Thực hiện hiệu quả công tác bồi dưỡng giáo viên tiểu học đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông mới”, do Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức ngày 8/6 tại Hà Nội. Theo GS Nguyễn Minh Thuyết, chúng ta trải qua 3 lần cải cách giáo dục nhưng không có chương trình, chỉ có SGK. Do đó, SGK đóng vai trò rất quan trọng. Lần này có nhiều SGK cho một môn học nên giáo viên phải nắm chắc chương trình của các cấp học.

Cũng theo GS Thuyết, kinh phí làm SGK được xã hội hóa, không sử dụng ngân sách nhà nước. Các bộ SGK này sẽ được Hội đồng quốc gia thẩm định, nếu đạt yêu cầu sẽ đưa ra sử dụng. Tuy nhiên, theo ông, việc đưa ra mấy bộ SGK còn phải cân nhắc để sao cho bước đầu không quá ngỡ ngàng, và quan trọng nhất, còn tùy thuộc vào việc tới đây Quốc hội thông qua Luật Giáo dục như thế nào thì mới có thể tiến hành các bước tiếp theo.

Tại hội thảo, ông Thái Văn Tài – Quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ GDĐT) cũng cho hay, tiến độ thẩm định SGK, đến thời điểm này đã sẵn sàng. Các bộ SGK cũng đã sẵn sàng nhưng chờ căn cứ thời điểm phù hợp mới công bố. Cụ thể: Thông tư 33/2017/TT-GDĐT, quy định tiêu chuẩn SGK; quy trình biên soạn, chỉnh sửa SGK; tổ chức và hoạt động của Hội đồng quốc gia thẩm định SGK, cũng được các Vụ, Cục chuẩn bị sẵn sàng nhưng phải chờ tính pháp lý, tức sau khi Luật Giáo dục được thông qua vào khoảng giữa tháng 6 tới để tiến hành các bước tiếp theo. Trong đó, Bộ GDĐT sẽ có thông tư quy định về việc lựa chọn SGK.

Theo Bộ GDĐT, lộ trình áp dụng chương trình mới sẽ bắt đầu từ lớp 1 (năm học 2020-2021); lớp 2 (năm học 2021-2022); lớp 3, 7, 10 (năm học 2022-2023); lớp 4, 8, 11 (năm học 2023-2024); lớp 5, 9, 12 (năm học 2024-2025).

Nghị quyết số 88/2014/QH13 về đổi mới chương trình SGK giáo dục phổ thông, khuyến khích các tổ chức, cá nhân biên soạn SGK trên cơ sở chương trình giáo dục phổ thông. Theo đó, Bộ GDĐT sẽ tuyển chọn tác giả biên soạn một bộ SGK. Mọi việc sẽ được tiến hành công khai, minh bạch, đúng quy định của pháp luật. Bộ SGK này được thẩm định, phê duyệt công bằng với các SGK do tổ chức, cá nhân biên soạn.

Dẫu thế, tại cuộc họp thứ 31 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, kết luận được đưa ra là “trước mắt chỉ thống nhất một bộ SGK”. Và mới đây, Bộ trưởng GDĐT chính thức thông tin, phương án tuyển chọn tác giả biên soạn một bộ SGK của Bộ không thực hiện được, do không đủ ứng viên tham gia.

Vi Cầm

Theo Daidoanket.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới