Thứ Ba, 19 Tháng Ba, 2024
Trang chủThời SựSản lượng tăng đột biến, thủ phủ sầu riêng tiêu thụ ra...

Sản lượng tăng đột biến, thủ phủ sầu riêng tiêu thụ ra sao giữa mùa dịch?

Khoảng 20 ngày nữa, thủ phủ sầu riêng Đắk Lắk bước vào vụ thu hoạch. Sản lượng tăng đột biến nhưng giờ này vẫn chưa có nhiều thương lái đến tìm hiểu, chốt giá. Chính quyền phải lên kịch bản tiêu thụ trong thời COVID-19.

Huyện Krông Pắc được mệnh danh là thủ phủ sầu riêng của Đắk Lắk với diện tích hơn 3.300 héc-ta, sản lượng bình quân từ năm 2016-2020 dao động 25.000-35.000 tấn/năm. Năm 2021, dự kiến sản lượng sầu riêng đạt từ 40.000-50.000 tấn, tăng đột biến trong lúc dịch dã phức tạp ảnh hưởng lớn đến thị trường tiêu thụ.

Theo UBND huyện Krông Pắc, đầu mối thu mua sầu riêng lớn là các thương nhân, ở TPHCM, các tỉnh miền tây và thương lái Trung Quốc; nhưng đến hiện tại lượng thương lái đến địa bàn để tìm hiểu, chốt giá thu mua khá ít. Đặc biệt, thị trường xuất khẩu chính là Trung Quốc nhưng hiện nay các thương lái chưa có động thái tìm hiểu thị trường. UBND huyện cũng lường trước khó khăn trong khâu vận chuyển đi tiêu thụ khi nhiều địa phương hạn chế đi lại để kiểm soát dịch bệnh.

Sầu riêng được phân loại trước khi đóng thùng

Sáng 31/7, ông Đinh Xuân Diệu, Chủ tịch UBND huyện Krông Pắc cho biết, khoảng 20 ngày nữa sẽ vào vụ thu hoạch sầu riêng. Để chủ động tiêu thụ sầu riêng trong lúc giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15, UBND huyện ban hành Kế hoạch tổ chức thu hoạch và tiêu thụ sản phẩm trong tình hình dịch COVID-19.

Theo đó, UBND huyện sẽ thành lập các tổ công tác đặc biệt hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp, thương lái, công nhân, lái xe… đến thu mua, vận chuyển sầu riêng, vừa chấp hành đúng quy định phòng chống dịch.

Các doanh nghiệp khi đến địa phương thu mua sầu riêng cần đăng ký số lượng phương tiện vận tải, người điều khiển, lộ trình di chuyển… với Phòng Kinh tế và Hạ tầng. Sau đó, đơn vị này thống kê số liệu gửi UBND huyện báo cáo Sở Giao thông vận tải nhằm hướng dẫn doanh nghiệp đăng ký cấp logo, mã nhận diện QR code cho việc tham gia “luồng xanh”, đồng thời có hướng dẫn cụ thể, áp dụng chung trên địa bàn các xã, thị trấn cho các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh trong quá trình vận chuyển, giao nhận hàng hóa là sản phẩm sầu riêng qua các chốt kiểm dịch tại Đắk Lắk.

UBND huyện lập tổ đặc biệt hướng dẫn thương lái thu mua sầu riêng thuận lợi trong mùa dịch

Mặc khác, UBND huyện Krông Pắc cũng đề nghị UBND tỉnh, Sở Giao thông Vận tải có ý kiến đề nghị các tỉnh, thành tạo điều kiện cho người, phương tiện vận chuyển sản phẩm sầu riêng của huyện đi qua địa bàn, đến nơi tiêu thụ (người tham gia, phương tiện vận tải đã áp dụng đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định Bộ Y tế)…

Huỳnh Thủy

Nguồn: Báo Tiền Phong

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới