Thứ Tư, 24 Tháng Tư, 2024
Trang chủBí Ẩn Khoa HọcSao Hỏa thực sự trông như thế nào khi nhìn từ tàu...

Sao Hỏa thực sự trông như thế nào khi nhìn từ tàu vũ trụ?

Sao Hỏa khi nhìn từ tàu vũ trụ bay quanh hành tinh trông không hấp dẫn, đầy màu sắc như ảnh bề mặt sao Hỏa được các cơ quan vũ trụ công bố.

Ảnh sao Hỏa khi nhìn từ quỹ đạo đã qua xử lý. Ảnh: NASA
Ảnh sao Hỏa khi nhìn từ quỹ đạo đã qua xử lý. Ảnh: NASA

Tàu quỹ đạo do thám sao Hỏa (MRO) của NASA có thể quan sát được những góc rất khác nhau về sao Hỏa. Nhóm camera HiRise trên MRO đã chụp lại hình ảnh sao Hỏa ở khu vực Nili Patera vào năm 2007. Địa điểm này là nơi những nhà du hành vũ trụ có thể đáp xuống sao Hỏa trong tương lai.

Ngày 5.6 vừa qua, nhóm HiRise tại Đại học Arizona của Mỹ chia sẻ những bức ảnh rất khác nhau về khu vực Nili Patera trên bề mặt sao Hỏa chụp từ tàu quỹ đạo do thám.

Bức ảnh đầu tiên của hình ảnh bề mặt sao Hỏa có màu sắc tự nhiên, tương tự những gì con người có thể nhìn thấy nếu có mặt trên tàu vũ trụ nhìn xuống sao Hỏa. Hai hình ảnh còn lại đã được xử lý và làm nổi bật các đối tượng địa lý đáng chú ý trên sao Hỏa.

Theo Cnet, công chúng có thể cảm thấy hơi choáng ngợp khi nhìn khu vực Nili Patera trên bề mặt sao Hỏa bằng mắt thường.

Ảnh sao Hỏa khi nhìn bằng mắt thường từ quỹ đạo (ảnh đầu tiên) và khi đã qua chỉnh sửa. Ảnh: NASA
Ảnh sao Hỏa khi nhìn bằng mắt thường từ quỹ đạo (ảnh đầu tiên) và khi đã qua chỉnh sửa. Ảnh: NASA

“Các vùng tối (độ phản xạ thấp) của sao Hỏa là một số vùng quan trọng và thú vị nhất được các tàu quỹ đạo và tàu thăm dò của chúng tôi nghiên cứu nhưng chúng có vẻ rất “nhạt nhẽo” với con người từ bên ngoài khí quyển của hành tinh” – nhóm HiRise cho hay.

Các nhà khoa học hình ảnh đã được xử lý để người xem có ý tưởng tốt hơn về những gì xảy ra trên bề mặt sao Hỏa. Sự can thiệp này tạo ra một số hình ảnh ngoạn mục như khung cảnh choáng ngợp của tàu vũ trụ Mars Odyssey về các đụn cát sao Hỏa. Tuy nhiên, khi nhìn từ ngoài quỹ đạo sao Hỏa, đây không phải là hình ảnh mà con người quan sát thấy.

Nhưng điều này không có nghĩa quan sát sao Hỏa từ tàu vũ trụ sẽ nhàm chán. Nhóm nghiên cứu HiRise cho biết, các chỏm băng ở vùng cực và các vùng sáng đầy bụi của sao Hỏa lại rất dễ nhìn thấy.

HẢI ANH (LĐO)

https://laodong.vn/the-gioi/sao-hoa-thuc-su-trong-nhu-the-nao-khi-nhin-tu-tau-vu-tru-917992.ldo

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới