Thứ Năm, 28 Tháng Ba, 2024
Trang chủBí Ẩn Khoa HọcSao Thiên Vương phát ra tín hiệu kỳ lạ

Sao Thiên Vương phát ra tín hiệu kỳ lạ

Sao Thiên Vương đang phát ra tia X và các nhà khoa học muốn nghiên cứu kỹ hơn về hiện tượng này.

Các quan sát cho thấy sao Thiên Vương đang phát ra tia X. Ảnh: AFP
Các quan sát cho thấy sao Thiên Vương đang phát ra tia X. Ảnh: AFP

Kết luận được đưa ra trong một nghiên cứu mới đây về sao Thiên Vương. Nhóm nghiên cứu đã phân tích hai hình ảnh trực quan của hành tinh này và lần đầu tiên phát hiện ra hoạt động của tia X.

Các nhà thiên văn học đã xem xét hai bức ảnh chụp nhanh của sao Thiên Vương do Đài quan sát Chandra của NASA ghi lại vào năm 2002 và 2017. Họ nhận thấy có sự xuất hiện rõ ràng của tia X trong lần quan sát đầu tiên và có thể có một tia sáng trong lần thứ hai.

Mặt trời được cho là nguyên nhân khả dĩ nhất của hầu hết các tia X. Theo giới khoa học, cả sao Mộc lẫn sao Thổ đều tán xạ ánh sáng tia X do mặt trời phát ra và có thể sao Thiên Vương cũng thực hiện theo cách tương tự.

Tuy nhiên, không phải tất cả động thái của các hành tinh đều có thể được lý giải dễ dàng. NASA kêu gọi các nhà khoa học nghiên cứu kỹ lưỡng hơn trước khi đưa ra kết luận cuối cùng.

“Trong khi các tác giả của nghiên cứu mới về sao Thiên Vương ban đầu dự kiến hầu hết các tia X được phát hiện là do tán xạ, đã xuất hiện thêm những giả thiết rằng có ít nhất một nguồn phát tia X khác đang hiện hữu. Nếu các nghiên cứu sau đó xác nhận điều này, nó có thể sẽ đem lại cho chúng ta những phát hiện hấp dẫn về sao Thiên Vương”, theo thông cáo của NASA.

Các nhà nghiên cứu cho rằng, còn có một khả năng khác là do các vành đai của sao Thiên Vương tự tạo ra tia X, giống với trường hợp của sao Thổ.

Tia X được phát hiện tại hầu hết các hành tinh trong hệ mặt trời, nhưng không phải ở những “hành tinh băng khổng lồ” như sao Thiên Vương và sao Hải Vương.

Theo CNN, các nghiên cứu về sự phát xạ tia X sẽ giúp mang lại thêm những hiểu biết có giá trị về đặc điểm của một hành tinh. NASA cho biết rằng phát hiện của họ có thể cung cấp những manh mối về “thành phần khí quyển, bề mặt và vành đai hành tinh”.

NASA nhấn mạnh, sao Thiên Vương luôn là một mục tiêu đặc biệt hấp dẫn để phân tích tia X do “định hướng bất thường” của trục quay và từ trường của hành tinh này.

Rất nhiều dữ liệu về sao Thiên Vương được tàu vũ trụ Voyager 2 của NASA thu thập vào năm 1986 vẫn đang tiết lộ những manh mối đáng kinh ngạc về cấu tạo của hành tinh này. Tàu vũ trụ Voyager 2 của NASA là phương tiện duy nhất bay qua sao Thiên Vương.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nghiên cứu Địa vật lý.

HÀ HUYỀN (LĐO)

https://laodong.vn/the-gioi/sao-thien-vuong-phat-ra-tin-hieu-ky-la-895049.ldo

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới