Thứ Năm, 28 Tháng Ba, 2024
Trang chủBí Ẩn Khoa HọcSắp xuất hiện 2 hiện tượng thiên văn kỳ thú ở Việt...

Sắp xuất hiện 2 hiện tượng thiên văn kỳ thú ở Việt Nam trong tuần này

Theo lịch sự kiện thiên văn đáng chú ý tháng 8 năm 2020, trong tuần tới tại Việt Nam sẽ có thể quan sát mưa sao băng và sao Kim ở vị trí ly giác cực đại phía Tây.

Theo Hội Thiên văn Nghiệp dư Hà Nội (HAS), trong tháng 8 này, một trong những sự kiện đáng chú ý nhất là hiện tượng mưa sao băng Perseids – một trong những đợt mưa sao băng lớn nhất năm.

Ngày 12,13 tháng 8 – Mưa sao băng Perseids

Mưa sao băng Perseids với tần suất lên tới 60 vệt sao băng mỗi giờ ở thời điểm cực đại là một trong những trận mưa lý tưởng nhất để quan sát. Mưa sao băng này này bắt nguồn từ sao chổi Swift-Tuttle, được phát hiện năm 1862.

Perseids rất nổi tiếng vì số lượng lớn vệt sao băng sáng. Hàng năm, trận mưa sao băng này sẽ diễn ra trong khoảng ngày 17.7 đến ngày 24.8.

Đêm 12.8, rạng sáng ngày 13.8 năm nay sẽ là thời điểm trận mưa này đạt ngưỡng cực đại.Ngày 13 tháng 8 – Sao Kim ở vị trí ly giác cực đại phía Tây

Mưa sao băng Perseids. Ảnh minh hoạ: David Kingham trên Flickr
Mưa sao băng Perseids. Ảnh minh hoạ: David Kingham trên Flickr

Nằm ở vị trí ly giác cực đại phía Tây, Sao Kim cách Mặt Trời 45,8 độ. Đây chính là thời điểm quan sát sao Kim tốt nhất bởi nó sẽ nằm ở điểm cao nhất trên đường chân trời vào buổi sáng. Đừng quên dõi mắt về hướng Đông trước lúc bình minh để tìm kiếm hành tinh này.

Mưa sao băng tiếp theo – ngày 7 tháng 10, mưa sao băng Draconids

Draconids là một mưa sao băng nhỏ, với chỉ khoảng 10 vệt sao băng mỗi giờ. Người ta cho rằng trận mưa này là hệ quả của các hạt bụi còn sót lại từ một sao chổi có tên 21P Giacobini-Zinner, được phát hiện năm 1900.

Draconids là trận mưa sao băng khác thường vì thời điểm quan sát tốt nhất là chiều tối thay vì rạng sáng như những trận mưa sao băng khác. Mưa sao băng này sẽ diễn ra vào khoảng 6.10 -10.10 hàng năm và đạt cực đại vào đêm 7.10 năm nay.

THẢO ANH (LĐO)

https://laodong.vn/moi-truong/sap-xuat-hien-2-hien-tuong-thien-van-ky-thu-o-viet-nam-trong-tuan-nay-825481.ldo

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới