Thứ Tư, 24 Tháng Tư, 2024
Trang chủCông NghệSau Facebook, TikTok giờ đã là một thế lực không thể xem...

Sau Facebook, TikTok giờ đã là một thế lực không thể xem thường ở Việt Nam

Ứng dụng có nguồn gốc từ Trung Quốc ngày càng thu hút nhiều bạn trẻ tham gia, khiến nó phát triển đủ để người ta nghĩ Facebook, Instagram sắp hết thời ở Việt Nam.

Nguyễn Ngọc Anh, sinh viên năm ba của Đại học Kinh tế Đà Nẵng, thường xuyên nắm bắt các xu hướng “ngầu” nhất của giới trẻ Việt Nam qua TikTok. Một ứng dụng chia sẻ các video ngắn chỉ 15 đến 60 giây, nhưng tốc độ lan truyền trong cộng đồng thì rất nhanh chóng. Những hasgtag như #beautymirror, #rabbitdance, hay #agechallenge đang nổi như cồn ở Việt Nam. Nhóm người trẻ tuổi ở đây nắm bắt TikTok rất nhanh, tận dụng các thủ thuật để biến video của họ trở nên nổi bật giữa đám đông, hấp dẫn được nhiều người xem.

Nhóm người dùng trẻ tuổi nắm bắt TikTok một cách nhanh chóng

Nắm bắt trào lưu trên TikTok

Những nền tảng trực tuyến ngày nào như Facebook, Instagram, giờ đã là dĩ vãng. TikTok nổi lên như một “lò” sản sinh các trào lưu mới trong giới trẻ. “Bạn cần phải nhảy, hát, hoặc làm gì đó kỳ cục hay dễ thương, ngoài ra cũng cần âm nhạc thật bắt tai và những hiệu ứng ấn tượng nữa”, Ngọc Anh chia sẻ. Cô đã sử dụng nó được gần một năm, trước cả khi ứng dụng này chính thức ra mắt thị trường Việt Nam hồi tháng Tư năm nay.

Ứng dụng có tên Douyin ở Trung Quốc, do công ty ByteDance phát triển năm 2016. Bây giờ đã trở thành một hiện tượng phi thường trên toàn cầu với 500 triệu người dùng tích cực mỗi tháng, tại hơn 150 quốc gia. Nó được xếp hạng ba chỉ sau Facebook và Whatsapp về lượt cài đặt trong quý 1 đầu năm.

TikTok mới đặt chân chính thức vào Việt Nam từ tháng Tư nhưng đã nhanh chóng trở thành một nền tảng thu hút các đối tác truyền thông.

“Tại Việt Nam, hiển nhiên là người dùng nắm bắt các xu hướng nóng hổi một cách nhanh chóng. Bọn họ rất hào hứng với việc sáng tạo lẫn tiêu thụ loại nội dung mới”, Nguyễn Lâm Thanh, Giám đốc chính sách của TikTok tại Việt Nam, cho biết. So với các nước khác trong khu vực, ông đánh giá nhu cầu tương tác, chia sẻ của cộng đồng ở Việt Nam cao hơn nhiều. Chính vì thế, làn sóng người dùng của ứng dụng đã đông đảo từ trước khi nó ra mắt công chúng.

Tại thời điểm mới đặt chân vào chính thức, ước tính TikTok có hơn 12 triệu người dùng tích cực hàng tháng, cùng đội ngũ 1.000 nhà sáng tạo nội dung ở Việt Nam. Tuy công ty không cập nhật số liệu, ước tính người Việt dành ra mỗi ngày 28 phút cho ứng dụng này. Lưu lượng truy cập đạt đỉnh vào khoảng 6 đến 8 giờ tối thứ Sáu, thứ Bảy hàng tuần. Trên cửa hàng App Store, ứng dụng cũng dẫn đầu ở hạng mục giải trí.

Người Việt dành ra mỗi ngày 28 phút cho ứng dụng TikToknày

Bản địa hóa nội dung để vươn lên cạnh tranh FaceBook, Google

Theo ông Thanh, chiến lược bản địa hóa đóng vai trò quan trọng đối với sự xâm nhập của TikTok vào thị trường Việt Nam. Họ đã hợp tác với chính phủ địa phương để quảng bá hình ảnh đất nước ra thế giới, với hashtag #HelloVietnam cùng hàng ngàn video được đăng tải. Thành phố Đã Nẵng được chọn là điểm khởi đầu của chiến dịch, với hashtag #HelloVietnam và #HelloDanang đã thu hút hơn 15.300 video cùng 150 triệu lượt xem. Điểm đến kế tiếp sẽ là Ninh Bình, nơi thực hiện bộ phim Kong: Skull Island năm 2017.

Với đích nhắm cạnh tranh Facebook và Google tại thị trường quảng cáo trực tuyến, TikTok hiểu rõ chiến lược bản địa hóa sẽ là chìa khóa để giành được khách hàng. Đặc biệt, họ tập trung vào Thế hệ Z, những người sinh ra từ sau năm 1996. “Chúng tôi triển khai cách tiếp cận bản địa hóa với các thị trường như Việt Nam bằng việc để đội ngũ của mình chạy các chiến dịch thu hút khán giả địa phương, cho phép chúng tôi duy trì tốt sự gắn kết với các nhà sáng tạo, cũng như người dùng” – ông Thanh chia sẻ.

Điệu nhảy của Quang Hải, Bích Phương thu hút cộng đồng người dùng TikTok

Tháng Bảy vừa qua, tập đoàn viễn thông hàng đầu Việt Nam là Viettel đã chạy một chiến dịch quảng cáo hoành tráng. Hợp tác với hai người có tầm ảnh hưởng lớn là ca sĩ Bích Phương và cầu thủ bóng đá Quang Hải, được biên đạo những điệu nhảy hấp dẫn thu hút người xem. Cùng với đó, những người có tầm ảnh hưởng nhỏ hơn trên nền tảng TikTok bắt chước lại điệu nhảy, bổ sung các hiệu ứng và tham gia khuấy động phong trào, kích thích cộng đồng người dùng TikTok xem rồi làm theo. Cuộc thi thu về hơn 45,8 triệu lượt xem chỉ trong 10 ngày phát động.

Một đại diện từ công ty marketing Mind Max Agency tại Hồ Chí Minh thừa nhận TikTok là một miền đất hứa màu mỡ cho các nhãn hàng trong việc nâng cao nhận thức, mục tiêu thương hiệu đối với nhóm khách hàng thuộc Thế hệ Z. Công ty cho biết, chiến dịch chạy trong hai tuần cho ứng dụng live stream Hàn Quốc Spoon Radio đã đạt được 169% mục tiêu đặt ra cho số lượt tải về.

TikTok vừa nỗ lực bản địa hóa nội dung, vừa tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của nhà nước ở Việt Nam

Cam kết tuân thủ quy định về kiểm duyệt nội dung trực tuyến

TikTok đã trải qua thử thách ở Ấn Độ và Indonesia, bị cấm trong một thời gian ngắn. Ở Việt Nam, chính phủ kiên quyết loại trừ các video độc hại, nội dung xấu như chống phá chính quyền, kích động bạo lực, tin giả, xâm phạm thuần phong mỹ tục. TikTok đã đồng ý với chính quyền sở tại trong việc tuân thủ nghiêm ngặt chính sách quản lý nội dung trực tuyến, những nội dung mà người dân Việt Nam có thể truy cập trên nền tảng này.

Ông Thanh cho hay, TikTok triển khai kết hợp cả công nghệ lẫn con người để kiểm duyệt nội dung. Tại Ấn Độ, hơn 6 triệu video vi phạm các quy định cộng đồng đã bị loại bỏ. Tháng 12/2018, công ty thành lập một Trung tâm An Toàn ở Việt Nam, cung cấp cho người dùng các công cụ và nguồn lực trực tuyến nhằm quản lý việc sử dụng TikTok của họ tốt hơn.

Bây giờ, TikTok đã trở thành nền tảng phổ biến trong giới trẻ, lan truyền các trào lưu hot

Nhưng với Ngọc Anh và những người dùng khác của TikTok, ứng dụng là nơi để bạn có thể là chính mình mà không cần lo đến việc chọn lọc và biên tập nội dung (content curation). Người tiêu dùng Việt ưa một trải nghiệm linh hoạt. Những nền tảng như Twitter, Snapchat, Instagram không đem lại sức hấp dẫn lớn như Facebook, và bây giờ là TikTok. Nền tảng đang bùng nổ mang lại cảm giác cá nhân hơn, luồng giải trí ổn định hơn.

Ambitious Man (theo SCMP)

Theo Vnreview.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới