Thứ Năm, 25 Tháng Tư, 2024
Trang chủThời SựSau gần hai thế kỷ, Lorna Doone chính thức được chuyển ngữ...

Sau gần hai thế kỷ, Lorna Doone chính thức được chuyển ngữ tại Việt Nam

Xuất hiện từ năm 1869, danh tác ‘Tình sử Lorna Doone’ đã được yêu thích trên toàn thế giới. Tác phẩm đã được chuyển ngữ qua hơn 50 thứ tiếng, nhưng đây là lần đầu tiên, độc giả Việt Nam mới đón chào Lorna Doone bản dịch tiếng Việt.

Sau gần hai thế kỷ, Lorna Doone chính thức được chuyển ngữ tại Việt Nam Ảnh 1

Tác giả của “Tình sử Lorna Doone” – nhà văn R.D. Blackmore (1825 – 1900) được biết đến như một trong những nhà văn tiên phong của chủ nghĩa lãng mạn Anh. Bộ sách mang tên “Tình Sử Lorna Doone” không chỉ dừng lại ở một thiên tình sử hấp dẫn li kì theo phong cách Victoria, mà còn là tác phẩm được yêu thích bởi những tên tuổi lớn như Robert Louis Stevenson (tác giả của “Bác sĩ Jekyll và ông Hyde”) và Thomas Hardy (“Xa đám đông điên loạn”).

Bằng sự chuyển ngữ công phu của dịch giả Dạ Thảo, tác phẩm “Tình sử Lorna Doone” lần đầu tiên được xuất bản bằng Tiếng Việt. Tác phẩm được đánh giá là giữ được sự uyên áo trong văn phong tác giả, cũng như đặc trưng văn hóa, phương ngữ của người Anh thời Victoria.

Tình Sử Lorna Doone là câu chuyện xảy ra vào thế kỷ 17 ở vùng Badgworthy Water, Exmoor, Anh. Nhân vật chính John Ridd là con trai một tiểu điền chủ đáng kính. Cha anh bị sát hại bởi gia tộc Doone khét tiếng, những kẻ bạo ngược trong vùng, có dòng dõi quý tộc nhưng giờ trở thành đám người sống ngoài vòng pháp luật, chuyên cướp của những người dân hiền lành, lương thiện.

Lớn lên, John gặp và yêu Lorna Doone, cháu gái của Ensor Doone, Thủ lĩnh gia tộc Doone. Mối tình trẻ con, ngây thơ giữa họ đã sớm phát triển thành tình yêu đôi lứa chân thành, mãnh liệt, nhưng lại bị ngăn trở bởi tầng tầng lớp lớp rào cản không dễ vượt qua.

Hai tập của “Tình sử Lorna Doone” kể về những sóng gió, nhiễu nhương xen lẫn giữa thù hận và tình yêu. Lorna Doone còn giống như một sử ca về xứ Exmoor xinh đẹp, trải qua những biến loạn bi tráng. Có lẽ, đây là một trong những bộ tiểu thuyết kinh điển đáng chú ý nhất năm 2020, bổ sung thêm một giá trị lớn vào kho tàng văn học thế giới ở Việt Nam.

Yến Lan

Nguồn: vanhien.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới