Thứ Sáu, 29 Tháng Ba, 2024
Trang chủCông NghệSau Huawei, nạn nhân tiếp theo của Mỹ có thể là hãng...

Sau Huawei, nạn nhân tiếp theo của Mỹ có thể là hãng drone DJI

Bộ An ninh Nội địa Mỹ (DHS) đã lên tiếng cảnh báo về sự nguy hiểm của máy bay không người lái do Trung Quốc sản xuất.

>> Doanh nghiệp phương Tây bị ép chuyển giao công nghệ nếu muốn làm ăn ở  Trung Quốc

Cảnh báo cho rằng máy bay không người lái dành cho người tiêu dùng có thể gửi những thông tin chuyến bay nhạy cảm trở về trụ sở của công ty Trung Quốc, và chính phủ Trung Quốc có thể tiếp cận những thông tin này. Hiện nay, phần lớn máy bay không người lái dùng ở Bắc Mỹ đều do công ty DJI trụ sở tại Thâm Quyến sản xuất và kinh doanh.

Thông báo của DHS viết rõ: “Chính phủ Mỹ rất quan ngại về các sản phẩm công nghệ chuyển dữ liệu của Mỹ vào lãnh thổ của một quốc gia độc tài, cho phép các dịch vụ tình báo của quốc gia đó có quyền truy cập vào dữ liệu hoặc lạm dụng quyền truy cập đó”.

“Những lo ngại đặc biệt nhắm tới các thiết bị kết nối do Trung Quốc sản xuất (hệ thống máy bay không người lái). Những thiết bị này có thể thu thập và chuyển dữ liệu tiết lộ về hoạt động của người dùng, các cá nhân và tổ chức vận hành chúng, vì Trung Quốc áp đặt các nghĩa vụ nghiêm ngặt khác thường đối với công dân của mình trong hoạt động tình báo”.

Thông báo của DHS không có nghĩa là mệnh lệnh pháp lý như trường hợp của Tổng thống Trump với Huawei, và bản thân thông báo không gọi tên DJI. Tuy vậy, nguy cơ DJI bị chính phủ Mỹ “sờ gáy” rất dễ xảy ra trong bối cảnh chiến tranh thương mại Mỹ – Trung đang diễn ra. Hơn nữa, cảnh báo của DHS đặc biệt lưu ý đến chi tiết các công ty Trung Quốc có nghĩa vụ phải tuân thủ mệnh lệnh của chính phủ trên cơ sở an ninh.

Tuần trước, Tổng thống Trump đã ban hành một mệnh lệnh hành pháp có thể làm tê liệt các mảng kinh doanh cốt lõi của Huawei bằng cách ngăn chặn hoạt động thương mại của Huawei với các công ty Mỹ, mặc dù CEO và người sáng lập Nhậm Chính Phi đã có những tuyên bố nhằm giảm tác động.

“Tại DJI, an toàn là cốt lõi của tất cả mọi thứ chúng tôi làm và an ninh công nghệ của các sản phẩm đã được chính phủ Mỹ và các doanh nghiệp hàng đầu của Mỹ xác minh độc lập”, DJI tuyên bố và cho rằng người tiêu dùng có “toàn quyền kiểm soát cách dữ liệu được thu thập, lưu trữ và truyền tải như thế nào”.

“Đối với chính phủ và các khách hàng cơ sở hạ tầng quan trọng cần có sự đảm bảo bổ sung, chúng tôi cung cấp máy bay không người lái không hề chuyển dữ liệu sang DJI hoặc qua internet và khách hàng có thể kích hoạt tất cả các biện pháp phòng ngừa mà DHS khuyến nghị. Mỗi ngày, các doanh nghiệp Mỹ, các cơ quan chính phủ Mỹ vẫn tin tưởng máy bay không người lái DJI vào các dự án giúp cứu sống, thúc đẩy sự an toàn của người lao động và hỗ trợ các hoạt động quan trọng và chúng tôi rất coi trọng trách nhiệm đó”.

Theo The Verge, vào năm 2017, DJI đã bổ sung chế độ riêng tư cho máy bay không người lái, ngăn chặn ứng dụng sử dụng sử dụng lưu lượng truy cập internet trong khi máy bay không người lái đang bay. Tuy nhiên, điều này là để đáp lại một bản ghi nhớ của Quân đội Mỹ, yêu cầu tất cả các đơn vị ngừng sử dụng máy bay không người lái DJI do các vấn đề an ninh mạng.

Hoàng Lan

Theo Vnreview.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới