Thứ Năm, 18 Tháng Tư, 2024
Trang chủThời SựSau Tết, doanh nghiệp 'tuyển quân' rầm rộ

Sau Tết, doanh nghiệp 'tuyển quân' rầm rộ

ANTD.VN – Để đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh và bù đắp thiếu hụt lao động do “nhảy việc”, nhiều doanh nghiệp đẩy mạnh tuyển dụng nhân sự mới ngay sau Tết Nguyên đán.

Sau Tết Nguyên đán, nhiều doanh nghiệp ở các khu công nghiệp, khu chế xuất rầm rộ treo bảng tuyển dụng lao động với chế độ lương, thưởng hấp dẫn.

Trước đây, nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp chủ yếu là lao động phổ thông, nhưng năm nay xu hướng tuyển dụng dịch chuyển sang lao động có trình độ như như kỹ sư, thợ tay nghề cao, quản lý, đồng thời thu hút người có kinh nghiệm lao động từ nước ngoài trở về. 

Việc nhiều, lương hấp dẫn

Sáng nay (27/2), Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội (Sở LĐ-TB&XH Hà Nội) đã tổ chức phiên giao dịch đầu xuân Mậu Tuất 2018.

Theo ông Tạ Văn Thảo, Giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội, để đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp và nhu cầu tìm việc của người lao động sau kì nghỉ Tết Mậu Tuất, phiên giao dịch đầu xuân có 51 doanh nghiệp tham gia tuyển dụng với 586 chỗ làm việc trống.

Các doanh nghiệp tham gia tuyển dụng tập trung chủ yếu trong lĩnh vực thương mại – dịch vụ (chiếm khoảng 88%). Điều này cho thấy sự thiếu hụt nhân sự của các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vưc này là rất lớn và thường xuyên phải tuyển nhân sự để đáp ứng hoạt động sản xuất kinh doanh.

Mặc dù, nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp khá lớn nhưng số lượng lao động đến tìm việc làm còn khá khiêm tốn.

Tổng hợp về mức lương doanh nghiệp trả cho các vị trí việc làm trên thị trường lao động ở mức khá cao. Mức thu nhập dành cho lao động chưa có trình độ tay nghề, sinh viên mới ra trường hoặc các công việc bán thời gian giao động từ 4 triệu – 5 triệu đồng/ tháng, chiếm 28,5%.

Mức lương từ trên 5 triệu đến 7 triệu đồng/tháng, chiếm tỷ lệ cao nhất với hơn 43% tổng số chỉ tiêu tuyển dụng. Đây là mức thu nhập của đại bộ phận các vị trí việc làm ổn định: kế toán, nhân viên văn phòng, lễ tân, nhân viên kỹ thuật có tay nghề.

Mức thu nhập từ trên 7 triệu đến 15 triệu đồng/tháng với 85 chỉ tiêu, chiếm trên 14% tổng số chỉ tiêu tuyển dụng. Đây là mức thu nhập của các chỉ tiêu tuyển dụng chất lượng cao vào các vị trí kinh doanh, quản lí, giám sát, trưởng – phó phòng dành cho người lao động có kinh nghiệm và chuyên môn tốt, có khả năng chịu áp lực công việc cao.

Sau Tết, doanh nghiệp “tuyển quân” rầm rộ

Cẩn trọng khi “nhảy việc”

Những năm gần đây, các doanh nghiệp đã chủ động giữ chân người lao động bằng nhiều hình thức phúc lợi như chăm lo Tết chu đáo, hỗ trợ xe đưa đón… nên tình trạng lao động bỏ việc, không trở lại sau Tết không còn phổ biến.

Phó Giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội Vũ Quang Thành cho biết, số lao động năm nay khá ổn định, những đơn vị nào chăm lo tốt cho người lao động thì đa số đều quay trở lại làm việc theo đúng lịch hẹn. Số lao động tuyển mới của doanh nghiệp trong đầu năm mới đều hướng tới công việc ổn định, lâu dài.

Theo các chuyên gia nhân sự, đầu năm là thời điểm có nhiều cơ hội để người lao động tìm được công việc mới đúng như mong muốn. Thực tế là sau Tết, các công ty cần một lượng lớn nhân sự để thay thế những người nghỉ việc vào cuối năm trước hoặc tuyển mới hàng loạt vị trí để đáp ứng nhu cầu phát triển, mở rộng sản xuất kinh doanh.

Tuy nhiên, điều này đồng nghĩa với sự cạnh tranh giữa các ứng viên trong cùng một vị trí sẽ khốc liệt hơn. Đối tượng cạnh tranh ngoài những người mất việc trước Tết còn có sinh viên vừa ra trường và người có ý định “nhảy việc”. Do đó, để tránh rơi vào cảnh thất nghiệp, người lao động cần cân nhắc và chuẩn bị thật kỹ trước khi nộp đơn xin nghỉ việc ở công ty hiện tại.

Phạm Phương / anninhthudo.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới