Thứ Năm, 28 Tháng Ba, 2024
Trang chủTin Gia LaiSiết chặt "phòng tuyến" chống dịch trên tuyến biên giới tỉnh Gia...

Siết chặt “phòng tuyến” chống dịch trên tuyến biên giới tỉnh Gia Lai

Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng vừa kiểm tra công tác phòng-chống dịch Covid-19 tại Gia Lai. Thượng tướng đã chỉ đạo Quân khu 5 và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tăng cường bộ đội thường trực lên biên giới hỗ trợ lực lượng Biên phòng.

Khi biết thông tin đơn vị cử cán bộ, chiến sĩ lên biên giới để cùng bộ đội Biên phòng triển khai công tác phòng-chống dịch, chiến sĩ Nhel (Ban Chỉ huy Quân sự huyện Ia Grai) xung phong lên đường làm nhiệm vụ.

Anh chia sẻ: “Qua các buổi sinh hoạt, tôi biết được tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp. Đặc biệt, trên tuyến biên giới, các đồng chí, đồng đội của chúng tôi vẫn bám trụ để ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập vào nội địa. Nhiều đồng chí gần 1 năm chưa được về thăm nhà. Nhằm chia sẻ khó khăn ấy, khi biết đơn vị cử quân lên biên giới để cùng chống dịch, tôi đã tình nguyện đăng ký lên đường. Dù biết rằng lên biên giới thiếu thốn nhiều thứ nhưng tôi xác định khi nào hết dịch mới về”.

Tuyến biên giới của tỉnh có chiều dài hơn 90 km. Từ khi dịch bùng phát đến nay, một “phòng tuyến” chống dịch được lập lên gồm 24 chốt cố định, 10 chốt lưu động với nhiều lực lượng khác nhau. Tuy nhiên, đường biên giới dài, nhiều đường mòn, lối tắt nên các lực lượng rất vất vả.

Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 bên phía Campuchia, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã cử 48 cán bộ, chiến sĩ lên biên giới hỗ trợ lực lượng Biên phòng. Trước lúc lên đường làm nhiệm vụ, cán bộ, chiến sĩ đã được quán triệt nhiệm vụ, cách thức nhận diện địa bàn biên giới, phương pháp tuần tra, chốt chặn nên khi đến nơi tất cả cán bộ, chiến sĩ đều có thể bắt tay vào công việc.

Lãnh đạo Bộ Quốc phòng kiểm tra công tác phòng-chống dịch Covid-19 trên biên giới. Ảnh: Vĩnh Hoàng
Lãnh đạo Bộ Quốc phòng kiểm tra công tác phòng-chống dịch Covid-19 trên tuyến biên giới tỉnh Gia Lai. Ảnh: Vĩnh Hoàng

Đại tá Lê Kim Giàu-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh-cho biết: “Trước khi lên đường, cán bộ, chiến sĩ đã xác định rõ trách nhiệm của mình, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Trong quá trình tăng cường chống dịch, chúng tôi chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thường xuyên trao đổi thông tin với lực lượng Biên phòng để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, chiến sĩ và kịp thời hỗ trợ họ hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Chốt Ia Bô 1 (thuộc Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh, huyện Đức Cơ) nằm trên đường tuần tra biên giới nơi có nhiều đường mòn, lối mở. Hàng ngày, cán bộ, chiến sĩ chia ra nhiều tổ để kiểm soát địa bàn. Khó khăn là thế nên ai cũng nỗ lực hết mình. Anh Rơ Mah Sắc-dân quân xã Ia Dơk (huyện Đức Cơ) được tăng cường lên chốt hơn 4 tháng nay.

“Khi được cử lên biên giới phòng-chống dịch, tôi đã trò chuyện với vợ lần này lên biên giới thời gian lâu hơn, trách nhiệm nặng nề. Mình hy sinh một chút hạnh phúc riêng để cùng chống dịch đó vừa là trách nhiệm vừa là nghĩa vụ. Hiểu được việc này, vợ đã động viên tôi cố gắng bám trụ để hoàn thành nhiệm vụ”-anh Rơ Mah Sắc cho hay.

Thời tiết biên giới nóng nực nhưng các cán bộ, chiến sĩ vẫn thực hiện nhiệm vụ
Thời tiết biên giới nóng nực nhưng các cán bộ, chiến sĩ vẫn bám trụ thực hiện nhiệm vụ. Ảnh: Vĩnh Hoàng

Từ khi được tăng cường 8 cán bộ, chiến sĩ từ Ban Chỉ huy Quân sự huyện Ia Grai và 7 dân quân thường trực, Đồn Biên phòng Ia Nan (huyện Đức Cơ) đã phân bổ quân số để phục vụ việc phòng-chống dịch. Tại chốt, cán bộ, chiến sĩ chia thành từng tổ để kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế đối với những người dân địa phương có đất sản xuất trên khu vực biên giới, tuyên truyền giúp họ đề cao cảnh giác, tham gia phát hiện, tố giác người xuất-nhập cảnh trái phép.

Thượng úy Phan Trung Tình-Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Ia Nan-thông tin: “Nhờ lực lượng tăng cường nên quân số trên các chốt luôn đảm bảo chốt chặn, tuần tra phòng-chống dịch. Diễn biến dịch bệnh bên kia biên giới rất phức tạp, nguy cơ xâm nhập địa bàn cao. Chính vì thế, chúng tôi đã chỉ đạo các lực lượng bám nắm đường biên, đường mòn, lối tắt quyết không để người xuất-nhập cảnh trái phép nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan vào nội địa”.

Mặc dù mới được tăng cường nhưng cán bộ, chiến sĩ và dân quân thường trực đã góp phần quan trọng xây dựng “phòng tuyến” chống dịch trên biên giới vững vàng. Thượng tá Rơ Mah Tuân-Chính ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh-nhấn mạnh: Dịch bệnh bên kia biên giới diễn biến phức tạp, trách nhiệm của bộ đội Biên phòng là ngăn chặn không để dịch xâm nhập địa bàn. Thời gian qua, các cán bộ, chiến sĩ đã kiên cường bám trụ trên biên giới và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Được tăng cường quân số từ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh sẽ góp phần phòng-chống dịch hiệu quả hơn, các đơn vị cũng sẽ thay quân, đổi trực để đảm bảo sức khỏe cho bộ đội. Dù nhiệm vụ nặng nề, khó khăn, gian khổ nhưng các lực lượng có mặt trên biên giới luôn quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ được giao.

“Chúng tôi mong muốn người dân ở hậu phương nghiêm chỉnh chấp hành thông điệp 5K để cùng các lực lượng nơi tuyến đầu phòng-chống dịch có hiệu quả, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội tỉnh nhà phát triển”-Thượng tá Tuân nói.

VĨNH HOÀNG

Nguồn: Baogialai.com.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới