Thứ Ba, 23 Tháng Tư, 2024
Trang chủCông NghệStartup ba-lô thông minh iBackPack bị điều tra do lấy tiền gây...

Startup ba-lô thông minh iBackPack bị điều tra do lấy tiền gây quỹ đi mua bitcoin

Tất nhiên, sản phẩm iBackPack đã không bao giờ đến tay người dùng.

Theo The Verge, Ủy ban thương mại liên bang Mỹ (FTC) vừa đâm đơn kiện Doug Monahan vì đã bỏ trốn với hơn 800.000 USD mà anh nhận được từ chiến dịch gây quỹ cho một sản phẩm ba-lô thông minh tên là iBackPack.

Đơn kiện cáo buộc Doug Monahan đã không sử dụng khoản tiền góp vốn từ Indiegogo hay Kickstarter để sản xuất chiếc ba-lô, thay vào đó sử dụng cho các mục đích cá nhân như mua bitcoin, tiêu xài và trả tiền thẻ tín dụng. Những người góp tiền đã từng liên hệ Monahan nhưng không nhận được phản hồi, công ty thì đóng cửa và không còn liên lạc được.

Monahan đã khởi động nhiều chiến dịch gây quỹ dưới tên gọi iBackPack, bao gồm cả ba-lô thông minh thế hệ thứ 2 ngay cả khi chưa bán ra thế hệ đầu. Tháng 11/2016, khi được nhân viên Indiegogo liên hệ, Monahan trả lời rằng chúng đang trong giai đoạn sản xuất và vận chuyển đầy đủ, công ty đã giao nó đến “hàng trăm người góp vốn“. Sau đó, Monahan nói rằng đợt giao hàng bị hoãn đến tháng 12/2016, tiếp đến là mùa thu 2017 nhưng FTC cho biết không có sản phẩm nào được giao cả. Website, các trang mạng xã hội và tài khoản email của iBackPack cũng đã “bay màu”.

Đơn kiện cáo buộc Monahan còn đe dọa những người thắc mắc, nói rằng anh biết địa chỉ của họ, dọa sẽ đâm đơn kiện tội phỉ báng và vu khống. Hiện FTC đang tìm khoản tiền để trả lại những người gây quỹ, đồng thời ra lệnh cấm vĩnh viễn Monahan sử dụng các nền tảng gây quỹ.

Đây là lần thứ hai FTC kiện một cá nhân vì “quỵt” tiền gây quỹ. Năm 2015, Erik Chevalier cũng bị kiện do chiếm đoạt 122.000 USD, đồng thời bán dữ liệu những người gây quỹ cho dự án một boardgame cho các công ty nước ngoài.

Tuy là nơi của những sản phẩm sáng tạo, độc đáo song nền tảng gây quỹ cũng ẩn chứa nhiều rủi ro cho người dùng khi sản phẩm không được bán ra, tệ hơn là tác giả lấy tiền làm của riêng. Các nền tảng gần đây đã có biện pháp ngăn chặn, như Kickstarter sẽ làm việc với tác giả để xác minh danh tính trước khi công bố chiến dịch, hay Indiegogo có tùy chọn gọi là “giao hàng đảm bảo”, chỉ gửi tiền gây quỹ cho tác giả khi sản phẩm thực sự được vận chuyển.

Phúc Thịnh

Vnreview.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới