Thứ Năm, 28 Tháng Ba, 2024
Trang chủThời SựSteve Jobs – 29 năm đam mê vinyl cùng bộ dàn hi-end...

Steve Jobs – 29 năm đam mê vinyl cùng bộ dàn hi-end cầu kỳ, chỉ tin vào 'Class A'

24/02/2020 – Chúc mừng sinh nhật Steve Jobs – người tiên phong trong âm nhạc kỹ thuật số hiện đại đồng thời cũng là một tín đồ analog với niềm say mê vinyl từ thuở đầu tiên của sự nghiệp.

Steve Jobs – Ảnh chụp năm 1982 tại Woodside, California. Người chụp: Diana Walker/SJ/Contour by Getty Images

Steve Jobs không chỉ là người có sức ảnh hưởng đến ngành công nghiệp âm nhạc của thế giới mà còn là một audiophile thực thụ trong suốt 29 năm của sự nghiệp. Những tín đồ của Apple đều biết rằng Steve là người tạo nên iPod, một cuộc cách mạng thực sự trong ngành công nghiệp âm nhạc kỹ thuật số thời đó và cống hiến rất nhiều những sáng chế dành cho âm nhạc trực tuyến. Tuy nhiên rất ít trong số đó hiểu rằng ông là một con người có tính cách cầu toàn bậc nhất, và tính cách đó được thể hiện qua hệ thống âm thanh vinyl của ông.

Trong không gian dưới ánh đèn vàng Tiffany, Steve Jobs ngồi xếp bằng với một cốc cafe trên tay và dường như đang tận hưởng những âm thanh phát ra từ bộ dàn lấp ló phía sau lưng ông. Từ trong những góc tối ấy, chúng ta chợt nhận ra được hình ảnh của chồng đĩa vinyl LP, từng góc cạnh của các bộ dàn hi-end sáng bóng hiện ra lờ mờ càng tô điểm thêm cho sự bí ẩn về một thú chơi cầu kỳ của Steve Jobs.

Baron Von Talbot – thành viên của diễn đàn stevehoffman.tv đã chia sẻ

Một thành viên trên diễn đàn stevehoffman.tv – Baron Von Talbot – đã chia sẻ rằng: Trong một lần khi đang đi phương tiện công cộng, anh ta đã mua một cuốn tạp chí âm thanh và rất ngạc nhiên khi trên đó có bài báo viết về buổi phỏng vấn của Richard Fryer từ thương hiệu Spectral và một dòng bình luận từ David Wilson (nhà sáng lập Wilson Audio) – người đã setup cặp loa đầu tiên cho Jobs tại nhà riêng gần một thập kỷ trước. David Wilson cho rằng Jobs là một khách hàng cực kỳ khó tính, ông luôn hỏi “vì sao cái này lại hay hơn cái kia” và luôn muốn có giải pháp khả thi nhất cho dàn âm thanh của mình. Chính vì điều này, hầu hết các đại lý đều rất “ngán” khi bán đồ cho Steve. Sau tất cả mọi yêu cầu khó tính ấy, Steve phải tìm trực tiếp đến chủ hãng để nói lên mong muốn của mình. Steve thậm chí đã lựa chọn một DAC cho chiếc iPod đầu tiên của mình và Richard Fryer cho rằng chính chiếc iPod đó cống hiến rất nhiều cho ngành âm nhạc kỹ thuật số. Gu nhạc của Steve Jobs gồm: amo Jazz, ECM và Bay Area Rock.

Huyền thoại David Wilson từng đến tận nhà Steve Jobs để set-up đôi Grand Slamm đầu bảng

Đào sâu hơn những thông tin về Steve Jobs, Tom Schnabel từ Rhythm Planet đã nói rằng “Steve thật sự thích mâm đĩa than Linn Sondek của ông ấy”. Ngoài mâm đĩa than Linn Sondek, Steve còn sở hữu bộ khuếch đại công suất 200 watt Spectral Stasis-1 Poweramp, một bộ tiền khuếch đại FET-One preamp và một đầu thu radio Denon Tu-750. Cặp loa đầu tiên mà Steve sử dụng đó là loa tĩnh điện Acoustat Monitor 3 cỡ lớn, sau này ông đã nâng cấp lên Wilson Audio Grand Slamm đầu bảng.

Sau một thời gian sử dụng, Steve đổi mâm đĩa than Linn Sondek sang MK1 Gyrodec với mức giá cao hơn cùng chất lượng tốt hơn, cho phép Steve thưởng thức trọn vẹn đươc những tinh túy chắt lọc trong từng chiếc đĩa vinyl ông sở hữu. Steve không sử dụng amp hay preamp đèn nhưng dải âm mà hệ thống tái tạo vẫn mượt mà và tự nhiên đến kinh ngạc nhờ vào mạch khuyếch đại thuần Class A.

Chi tiết về hệ thống dàn âm thanh của Steve Jobs:

Mâm than: J A Michell Gyrodec MK1

J.A. Michell Gyrodec MK1 là một trong những thiết kế mâm đĩa than vintage nổi tiếng được nhiều audophiles săn lùng. Mặc dù xuất hiện từ những năm đầu thập niên 80, nhưng mâm than của Anh Quốc lại sở hữu thiết kế đầy cảm hứng tương lai với hệ thống quay dùng dây cua-roa đôi, ổ trục xoay dùng bi đảo ngược cùng bề mặt kính trong suốt mang cảm giác “viễn tưởng”. Hiện nay sản phẩm được đấu giá trên eBay với mức khởi điểm từ 1500 USD.

Speakers: Acoustat Monitor 3

Mẫu loa tĩnh điện Acoustat Monitor 3 cao hơn 1,5m và nặng hơn 34kg có khả năng tái tạo âm thanh ở dải midrange cực rộng nhờ thiết kế mặt panel cong với độ nhạy và chính xác rất cao. Steve đã mua lại cặp loa này với mức giá khoảng 3400 USD vào thời điểm đó nhưng sau đó ông cũng đã nâng cấp lên những dòng loa đầu bảng.

Preamp: Threshold FET-One

FET-One, thiết kế preamp đầu bảng của Threshold

Toàn bộ các đầu jack được mạ vàng, preamp này có vỏ nhôm rất dày được hoàn thiện dạng phay xước khiến FET-One trông chắc chắn, cứng cáp nhưng đầy tính thẩm mỹ. Bên cạnh đó, âm thanh của mẫu preamp này “đi trước danh tiếng” của FET-One khi chỉ vừa vang lên những nốt đầu tiên. Hiện tại đồ của Threshold nói chung và FET-One nói riêng luôn được anh em audiophiles “để ý”, giá của preamp này hiện tại rơi vào khoảng 2000 USD.

Poweramp: Threshold STASIS-One

Được thiết kế để song hành cùng FET-One, STASIS-One là một mẫu poweramp tuyệt vời với công suất 200 watt chạy mạch Class A thuần. Có thể thấy, chỉ có sự thuần khiết của mạch khuếch đại Class A mới có thể đáp ứng được đôi tai của Steve Jobs.

Tuner: Denon TU-750S

Đây có lẽ là điều “kỳ quặc” nhất trong tổng thể dàn âm thanh của Steve Jobs với mức giá 450 USD vào thời điểm năm 1982. Ở thời điểm đó, khi internet vẫn chưa phát triển thì việc nghe radio vẫn là một thú vui dành cho những người như Steve.

Nếu dựa vào cấu hình như trên thì tổng giá trị hệ thống âm thanh của Steve Jobs tính ở thời điểm hiện tại tối thiểu khoảng 25.550 USD nhưng chắc chắn rằng đây chưa phải là điểm dừng của ông. Cấu hình chi tiết hệ thống cuối cùng mà ông sử dụng cho đến giờ vẫn còn là điều bí ẩn. Những gì mà Steve Jobs chọn phối ghép trong set-up hi-end của mình như nguồn phát mâm than, khuếch đại Class A thuần và chỉ luôn “cháy” với vinyl đã thể hiện rất rõ màu âm của những thiết bị âm thanh Apple: trung tính, cân bằng. Độ chi tiết không là điều tiên quyết nhưng hài âm và không gian âm thình luôn được khai thác tối đa.

Một lần nữa, chúc mừng sinh nhật Steve!

Đinh Phúc

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới