Thứ Bảy, 4 Tháng Năm, 2024
Trang chủÔ Tô-Xe MáySử dụng xe điện: Làm gì để hạn chế nguy cơ cháy...

Sử dụng xe điện: Làm gì để hạn chế nguy cơ cháy nổ khi sạc pin?

Bên cạnh chất lượng kỹ thuật, còn rất nhiều yếu tố cần có và cần làm để đảm bảo an toàn, hạn chế tình trạng cháy nổ khi sạc pin cho xe điện (gồm cả ô tô và xe máy, xe đạp điện).

Dù chưa thực sự “bùng nổ” nhưng xe điện cũng đang dần trở nên quen thuộc và được xem như xu hướng tương lai tại Việt Nam. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, loại “phương tiện xanh” này thời gian qua cũng tạo nên không ít nỗi lo, thậm chí tranh cãi. Trong đó, phần lớn liên quan đến vấn đề an toàn trong quá trình sử dụng, đặc biệt là sạc pin của xe điện.

Thực trạng sạc pin xe điện tại Việt Nam

Sau khi sử dụng xe điện, cần phải sạc lại pin/ắc-quy để tích trữ năng lượng cho lần sử dụng xe tiếp theo. Việc sạc pin/ắc-quy của xe điện thường được thực hiện tại nơi đỗ xe sau khi sử dụng. Ngoại trừ nhà đất và biệt thự riêng, còn phần lớn xe điện tại Việt Nam hiện nay được đỗ và sạc điện tại tầng hầm hoặc tầng một (tầng trệt) của các khu chung cư. Tại đây rất có thể xe điện sẽ được đỗ chung với các xe máy và ô tô chạy xăng dầu khác.

Thực tế, nhiều khu chung cư hoặc khu vực đỗ xe điện tại các tòa nhà hiện nay chưa “sẵn sàng” để phục vụ cho quá trình sạc pin của xe điện

Khi thiết kế hệ thống cấp điện cho chung cư trước đây, việc sạc pin/ắc-qui cho xe điện chưa được quan tâm đúng mức, thậm chí chưa được tính tới (do xe điện chưa có hoặc chưa được phổ cập). Khi phải cấp điện cho nhiều xe điện cùng sạc pin/ắc-qui trong thời gian dài tại khu đỗ xe dưới tầng hầm hoặc tầng một, hệ thống cấp điện tại các chung cư nói trên sẽ đối mặt với nguy cơ quá tải về điện. Nếu không có thiết bị ngắt điện tự động, hoặc có thiết bị nhưng thiết bị đã hư hỏng không còn hoạt động, khi hệ thống điện quá tải thì nguy cơ cháy hệ thống điện có thể xảy ra.

Ngoài ra, xe điện đỗ dưới hầm để xe hoặc dưới tầng một đều có mật độ xe đỗ lớn và xen kẽ với các xe chạy xăng dầu, đặc biệt là các chung cư có mật độ dân số cao. Tại đây, thường có mức độ thông gió (thoáng khí) hạn chế. Điều này cũng rất dễ dẫn đến hỏa hoạn khi đang sạc pin/ắc-qui xe điện.

Đây đang là những vấn đề thực tế cần phải xem xét đối với xe điện và quá trình phát triển, phổ cập loại phương tiện này tại Việt Nam.

Làm thế nào để phòng tránh cháy nổ khi sạc pin/ắc-quy xe điện?

Để hạn chế đến mức thấp nhất việc cháy nổ xe điện khi sạc pin/ắc-quy, không chỉ người sử dụng xe điện, mà cả chủ chung cư cũng như cơ quan quản lý cũng phải có trách nhiệm.

* Đối với người sử dụng xe điện:

– Không nên sạc pin/ắc-quy ngay sau khi đi xe về vì pin/ắc-quy vẫn còn nóng. Nên sạc pin/ắc-quy sau 30 – 45 phút sau khi đi về để cho pin/ắc quy nguội hẳn.

– Không gian đỗ xe điện phải thoáng gió (thông gió tốt). Trong quá trình sạc pin/ắc-quy, xe điện nên đỗ xa các phương tiện khác, đặc biệt là xe chạy xăng dầu ít nhất 1 mét.

– Đối với ô tô điện, tốt nhất sạc ô tô điện ở ngoài nhà để xe nếu có thể. Không nên sạc pin/ắc-quy qua đêm. Nên tắt sạc pin/ắc-quy xe điện trước khi đi ngủ.

Để đảm bảo an toàn trong quá trình sạc, người sử dụng cần tuân thủ các nguyên tắc và khuyến cáo từ nhà sản xuất

– Nên mua và sử dụng pin/ắc-quy và bộ sạc điện chính hãng. Sử dụng điện thế và tần số dòng điện phù hợp với chỉ dẫn của nhà sản xuất bộ sạc.

– Không lắp thêm các thiết bị điện như đèn, còi.. ngoài thiết kế gốc của nhà sản xuất xe điện. Bảo trì (bảo dưỡng) pin/ắc-quy và động cơ điện theo hướng dẫn của nhà sản xuất xe.

– Nguồn cấp điện cho bộ sạc điện xe điện phải có thiết bị tự động ngắt điện khi bị quá tải hoặc có sự cố về điện/cháy nổ.

– Tuân thủ các qui định của chung cư về an toàn phòng cháy chữa cháy.

* Đối với chủ chung cư:

Bố trí khu vực đỗ xe chạy xăng dầu tách biệt với khu vực đỗ xe điện và có vách ngăn. Vật liệu ngăn cách hai khu vực phải là vật liệu chống cháy (không cháy).

– Bảo đảm thông gió tốt khu vực để xe điện. Thiết kế và lắp đặt hệ thống điện riêng phục vụ việc sạc pin/ắc-qui xe điện, độc lập với hệ thống điện cấp cho tòa nhà và phải có thiết bị ngắt điện tự động khi có sự cố trong quá trình sạc pin/ắc-qui xe điện.

– Tuân thủ nghiêm túc các qui định về phòng cháy và chữa cháy của chung cư theo qui định của cơ quan quản lý.

* Đối với cơ quan quản lý:

– Có qui định cụ thể, thực tế và phù hợp về phòng cháy và chữa cháy cho từng loại chung cư, đặc biệt là khu vực để xe điện và xe xăng dầu.

– Thực hiện tốt việc kiểm tra định kỳ về phòng cháy và chữa cháy của các khu chung cư, đặc biệt là khu vực để xe điện và xe xăng dầu.

– Thực hiện tốt việc phòng chống tiêu cực và xử lý nghiêm khắc các tiêu cực trong việc kiểm tra và thực hiện các qui định về phòng cháy và chữa cháy tại các chung cư.

Theo Chuyên gia ô tô Vũ Tấn Công (TNO)

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới