Thứ Sáu, 29 Tháng Ba, 2024
Trang chủCông NghệSự thật trái ngang: Chính các hãng điện thoại Android cũng đang...

Sự thật trái ngang: Chính các hãng điện thoại Android cũng đang mong chờ iPhone 5G

Apple và Qualcomm vừa dàn xếp xong vụ kiện cáo về bản quyền và chi phí cấp phép bản quyền giữa hai bên. Thật thú vị khi chính các đối thủ Android cũng vui mừng với kết quả này!

Các công ty viễn thông và các hãng di động châu Á đều đang mong chờ “trái ngọt” sau thỏa thuận nhượng bộ của Apple. Việc Tim Cook chịu nhượng bộ Qualcomm sẽ mở đường cho iPhone 5G sớm ra mắt, khi họ không còn lựa chọn nào khác. Tất lẽ dĩ ngẫu, iPhone 5G chính là “quả bom” các công ty kia trông chờ. Việc ra mắt này sẽ tạo động lực chi tiêu đầu tư đáng kinh ngạc cho công nghệ 5G, đẩy nhanh tiến độ thương mại. Điều mà các điện thoại Android không đủ sức.

Cả thế giới đều đang mong chờ Apple “tái định nghĩa” điện thoại 5G

Điển hình là đối thủ Trung Quốc Huawei và đối tác TSMC, cả hai đều không giấu nổi niềm vui khi thỏa thuận của Apple thành công. Cho những ai chưa biết, trong 6 năm tới, Qualcomm sẽ là đối tác độc quyền cung cấp modem 5G cho iPhone, cũng như các giấy phép bản quyền cần thiết. Đổi lại, Apple chấp nhận trả tiền cho hãng công nghệ Mỹ, một “bước lùi” so với tham vọng ban đầu của công ty là lật đổ mô hình kinh doanh của Qualcomm. Họ đã từng tố cáo Qualcomm cậy thế độc quyền, thu phí quá đắt, chèn ép đối tác,…

Chủ tịch luân phiên Huawei, ông Ken Hu, cho biết: “Chúng tôi thực sự mong đợi Apple nhảy vào cuộc đua mạng 5G”. Nikkei cho hay, khi Apple tung ra điện thoại 5G, nó sẽ kích thích người tiêu dùng và các nhà mạng tiếp cận công nghệ này. Một sự thật trái ngang là mặc dù châu Á đang đi trước Mỹ trong việc triển khai mạng 5G, nhưng nhiều nơi vẫn còn chần chừ chưa muốn đầu tư mạnh, do lo ngại chi phí đắt đỏ. “Khi ngày càng có nhiều công ty tham gia, tiền đầu tư cho công nghệ mới sẽ được bung hết sức”.

Ngay cả Huawei cũng không giấu nổi niềm vui khi Apple sẽ sớm ra mắt iPhone 5G 

Chính Huawei tuyên bố mình sẽ đi đầu về mạng 5G, cũng như sẽ lật đổ Apple ở thị trường smartphone. Nhưng chính công ty cũng phải thừa nhận, không hãng Android nào, kể cả mình, có tầm ảnh hưởng đến toàn thị trường như Apple. Việc gia nhập của Apple cũng khiến các hãng smartphone khác đẩy nhanh tiến độ ra mắt sản phẩm hỗ trợ 5G hơn.

TSMC hoàn toàn đồng ý với tuyên bố này. Trong khi Samsung, đối thủ truyền kiếp, cũng thừa nhận đang mong chờ hưởng lợi từ thỏa thuận đạt được với Qualcomm, từ một nguồn tin thân cận với công ty Hàn. “Đối với Samsung, chẳng có gì tệ hại nếu Apple tung ra iPhone 5G”, người này nói. Bởi vì chính họ cũng là một đối tác cung cấp các linh kiện cho thị trường smartphone. Nếu thị trường “hồi sinh” nhờ iPhone 5G, Samsung cũng sẽ hưởng lợi. Hiện tại, lợi nhuận công ty đang giảm mạnh vì các đơn vị linh kiện đều mất đà tăng trưởng.

Mặc dù 5G được “tô vẽ” rất nhiều về lợi ích mang lại, nhưng các nhà mạng vẫn tỏ ra dè dặt. SoftBank cho biết sẽ đầu tư ít hơn so với NTT Docomo và KDDI, còn ba nhà mạng ở Trung Quốc chỉ dành 10% ngân sách đầu tư cho mạng 5G. Tất cả đều lo ngại khó thu hồi lợi nhuận sau khi đầu tư cho công nghệ mới. Trước mắt, 5G sẽ hạn chế cung cấp ở Hàn Quốc và Nhật Bản, thậm chí còn chưa thể phủ sóng toàn quốc.

Chịu nhượng bộ Qualcomm để ký thỏa thuận, Apple đang là niềm hy vọng của chính các đối thủ Android

So Hyun-chul, một nhà phân tích của Shinhan Investment cho biết: “Việc Apple ra mắt điện thoại có 5G chắc chắn sẽ thúc đẩy các nước châu Á đẩy nhanh tốc độ lắp đặt mạng 5G”. Ví dụ ở Nhật Bản, họ muốn chắc rằng iPhone 5G sẽ có mặt ở đó khi triển khai. Đơn giản vì Apple đang kiểm soát gần một nửa thị trường smartphone Nhật. Eddie Han, nhà phân tích tại Market Intelligence & Consulting Institute nói doanh số smartphone 5G năm nay sẽ chỉ đạt 4 triệu. Khi bước sang 2020, con số được kỳ vọng bùng nổ lên 35 triệu. Tuy nhiên, nếu có sự tham gia của Apple, có thể đạt tới 75 hoặc 100 triệu, một sức bật mà không hãng Android nào sánh được.

Thậm chí lãnh đạo Huawei còn cho biết, thông tin Apple ra mắt iPhone hỗ trợ 5G sẽ khiến cho công nghệ này trở thành điểm sáng đầu tư trong mắt nhiều người. Họ thậm chí có thể đổ tiền một cách mù quáng, vì tin rằng thị trường sẽ bùng nổ mạnh mẽ sau khi iPhone 5G ra mắt.

Ambitious Man

Vnreview.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới