Thứ Sáu, 19 Tháng Tư, 2024
Trang chủThời SựSuýt mất mạng vì viêm ruột thừa nhưng tưởng… động thai

Suýt mất mạng vì viêm ruột thừa nhưng tưởng… động thai

Theo các chuyên gia, bị viêm ruột thừa khi mang thai rất nguy hiểm nếu không được xử lý kịp thời. Đã có những trường hợp suýt mất mạng vì tưởng động thai nhưng khi vào viện mới hay mắc viêm ruột thừa.

Phụ nữ có thai cần đi khám theo định kỳ để sớm phát hiện các bệnh. Ảnh: T.G

Tưởng chuyển dạ không ngờ bị viêm ruột thừa

Mới đây, Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn đã cấp cứu thành công cho sản phụ N mang thai 33 tuần. Tuần tuổi thai cao, thai nhi to đẩy ruột lên cao nên các xét nghiệm không phát hiện ruột thừa viêm mặc dù thai phụ đau bên phải bụng nhiều ngày, đến khi chụp cộng hưởng từ (MRI) mới thấy viêm ruột thừa cấp.

Bệnh nhân được phẫu thuật nội soi ổ bụng cấp cứu để cắt ruột thừa. Trong quá trình mổ, các bác sĩ phải rất cẩn thận vì tuổi thai to khiến ổ bụng hẹp, ruột thừa và manh tràng bị đẩy lên cao. Sau hai ngày mổ, bệnh nhân khỏe và được xuất viện.

Trước đó, một thai phụ ở Bình Dương cũng suýt mất mạng vì viêm ruột thừa sắp vỡ. Theo lời kể của thai phụ, khi đang mang thai 30 tuần tuổi thì có dấu hiệu đau bụng. Ban đầu chị cũng chỉ nghĩ là chuyển dạ nhưng lo thai nhi ảnh hưởng nên đi kiểm tra ở một cơ sở y tế gần nhà.

Lúc này chị được chẩn đoán là bị động thai, được chỉ định uống thuốc. Về nhà các cơn đau vẫn tiếp tục nên mới vào bệnh viện tuyến trung ương kiểm tra. Các bác sĩ thăm khám kĩ đã xác định chị bị viêm ruột thừa, sắp vỡ nên phẫu thuật gấp. Với phẫu thuật nội soi cắt viêm ruột thừa, bệnh nhân vẫn bảo đảm sức khỏe cho thai nhi trong bụng.

BS sản phụ khoa Lê Thị Kim Dung cho biết, viêm ruột thừa là một bệnh lý gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm với mọi lứa tuổi. Ở phụ nữ mang thai, bị viêm ruột thừa càng nguy hiểm hơn do việc chẩn đoán gặp nhiều khó khăn so với người thường.

Lúc này tâm lý của những phụ nữ mang thai thường nghĩ là ảnh hưởng của cái thai đầu tiên nên chủ quan. Bệnh dễ chẩn đoán nhầm với các vấn đề của thai kỳ. Đặc biệt là ở những thai phụ tháng cuối thai kì thì việc khám xét không phải dễ dàng xác định được do tử cung to chèn ép. Ruột thừa bị tử cung đẩy lên cao hơn nhất là khi thai to, nguy cơ vỡ ruột thừa, nguy cơ sẩy thai, sinh non… rất cao.

Theo BS Nguyễn Quang Luật (BV Hoàn Mỹ Sài Gòn) thì những phụ nữ mang thai trên 30 tuần, viêm ruột thừa chuyển biến nhanh và nguy hiểm. Đây là bệnh lý cấp cứu ngoại khoa, nếu không phát hiện và can thiệp sớm bằng phẫu thuật sẽ nguy hiểm đến tính mạng của thai phụ và thai nhi. Trong trường hợp thai phụ vỡ ruột thừa, ổ bụng đầy mủ sẽ nhiều khó khăn khi xử lý và buộc phải mổ mở chứ không phẫu thuật được nội soi. Dịch mủ từ ruột thừa vỡ có thể gây nhiễm trùng, dễ dính ruột, tắc ruột sau phẫu thuật, nguy cơ sinh non và sảy thai rất lớn… thậm chí dẫn đến tử vong.

Đừng bỏ qua dấu hiệu sốt nhẹ, rối loạn tiêu hóa

Viêm ruột thừa là bệnh khởi phát bởi các cơn đau ở xung quanh rốn, sau lan sang vùng bụng dưới bên phải nhưng cũng có thể đau vùng thượng vị (dễ nhầm đau dạ dày). Những cơn đau ruột thừa thường tăng lên sau 12 – 18 giờ và sẽ trở nên vô cùng nghiêm trọng khi ruột thừa bị vỡ hay xảy ra tình trạng áp xe trong.

BS Lê Thị Kim Dung khuyến cáo, với bệnh viêm ruột thừa thì chỉ có phẫu thuật mới cứu được tính mạng của người bệnh. Với những phụ nữ đang mang thai mà thấy đột nhiên đau bụng, đặc biệt là đau bụng bên hố chậu hay hạ sườn phải hoặc có dấu hiệu rối loạn tiêu hóa, sốt nhẹ… thì phải đi khám.

Khi đang mang thai nhiều thai phụ ít để ý đến dấu hiệu rối loạn tiêu hóa hay sốt nhẹ mà đi khám sản khoa. Lúc này, bác sĩ sản khoa cũng phải khám hết sức kĩ càng để loại trừ. Nếu khám không thấy có nguy cơ gì về sản khoa cả thì cần phải chuyển sang khoa ngoại ngay hội chẩn.

Để phòng viêm ruột thừa khi mang thai, thai phụ cần thường xuyên đi khám thai định kỳ nhằm phát hiện sớm những biểu hiện bất thường để chẩn đoán và điều trị kịp thời, tránh những biến chứng nặng nề cho cả sản phụ và thai nhi.

Theo các chuyên gia, có nhiều nguyên dẫn đến bệnh viêm ruột thừa, thông thường là do ăn uống hoặc các bệnh về đường ruột. Mọi người có thể giảm được nguy cơ mắc bệnh này bằng một chế độ ăn uống cân bằng như ăn nhiều trái cây, rau xanh, thực phẩm chống viêm, tăng cường chất xơ vào chế độ ăn uống từ các thực phẩm như yến mạch, lúa mì, gạo lứt, rau xanh, trái cây…

Bên cạnh đó, cần hạn chế những thức ăn làm tăng nguy cơ mắc bệnh như thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ, đồ ăn cay nóng, thực phẩm được chế biến sẵn… hay là các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá.

Các dấu hiệu viêm ruột thừa dễ nhầm lẫn với chửa ngoài tử cung, viêm phần phụ phải, chửa ngoài dạ con, nang buồng trứng xoắn hoặc dọa sảy thai. Viêm ruột thừa ở cuối thai kỳ không gây co cứng thành bụng mà lại gây co, đau tử cung phía phải dễ gây nhầm lẫn là chuyển dạ… Do đó, chỉ cần chủ quan là rất nguy hiểm.

Phương Thuận

Theo Giadinh.net.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới