Thứ Bảy, 4 Tháng Năm, 2024
Trang chủTin Gia LaiTấm lòng cô giáo trường làng

Tấm lòng cô giáo trường làng

Đó là cô Bùi Thị Yến đang công tác tại Trường Tiểu học Đak Jơ Ta (xã Đak Jơ Ta, huyện Mang Yang). 18 năm gắn bó với sự nghiệp “trồng người” là chừng ấy thời gian cô Yến dạy học ở các điểm trường làng vùng sâu. Là một người luôn hết lòng với học trò nghèo, vì thế, cô Yến luôn vượt qua bao khó khăn để mang “cái chữ” đến với các em vùng sâu.

Cô Bùi Thị Yến (bên trái) cùng đồng nghiệp và học trò nghèo ở điểm trường làng Đê Pơ Tưk. Ảnh: Phúc Nguyên
Cô Bùi Thị Yến (bên trái) cùng đồng nghiệp và học trò nghèo ở điểm trường làng Đê Pơ Tưk. Ảnh: Phúc Nguyên

Tốt nghiệp hệ cao đẳng sư phạm (Trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai) năm 1999, cô Yến được điều động về dạy ở điểm trường làng Ktu Trường Tiểu học Kon Chiêng (xã Kon Chiêng, huyện Mang Yang). Nhớ lại ngày đầu về nhận trường, đoạn đường từ xã Kon Thụp về Kon Chiêng dài 10 cây số nhưng đi lại vô cùng khó khăn, ngày ấy để qua lại đoạn đường này người dân đều phải đi bộ. Cô Yến cũng như những người khác, từ xã Kon Thụp đi bộ gần hết một ngày mới tới Kon Chiêng. Khi đặt chân đến điểm trường làng Ktu, trời cũng vừa sâm sẩm tối. Cô Yến trải lòng: “Làng Ktu ngày ấy chưa có điện. Một già làng tốt bụng ở làng, khi biết mình về dạy cái chữ cho con cháu trong làng đã nhiệt tình mời mình về nhà ăn cơm, rồi nhường chỗ cho mình ngủ. Song đêm đầu tiên ấy, vì vừa mệt vừa lạ nhà, cả đêm mình không sao ngủ được. Nhưng ngày hôm sau, sự nhiệt tình, chân thành của bà con trong làng, những ánh mắt thơ ngây của các em học sinh nghèo nơi đây đã cho mình sức mạnh và níu giữ trái tim mình ở lại”.

Nhưng để dân làng và học sinh biết đến cô giáo, việc đầu tiên cô Yến lân la nói chuyện với người dân địa phương. “Tiếp xúc với bà con thường xuyên, mình vừa học được tiếng vừa hiểu được phong tục địa phương đã giúp cho mình rất nhiều trong việc dạy học trò”-cô Yến cho biết.

Nhờ ăn ở trực tiếp tại làng nên khi biết được tình trạng cứ đến mùa vụ là các em học sinh lại bỏ học theo cha mẹ lên rẫy. Hiểu được phong tục, biết nói tiếng người địa phương, cứ sau 4 giờ chiều, khi hết thời gian dạy học trên lớp, cô Yến lại lặn lội đến tận nhà mỗi em để vận động phụ huynh cho con trở lại trường, “rồi sáng hôm sau, mình dậy thật sớm đến từng nhà, chở các em đến lớp. Việc làm này không phải một sớm, một chiều mà ròng rã từ tháng này qua tháng khác, từ năm này qua năm khác, vất vả lắm nhưng bù lại các em đi học chuyên cần, mình cũng thấy ấm lòng”-cô Yến tâm sự.

Nhờ giỏi vận động học sinh đến lớp, nhiệt tình mang hết cái tâm của người thầy đến với học sinh nghèo, vì thế, dạy được một năm ở điểm trường làng Ktu, cô Yến lại được luân chuyển về dạy học ở các điểm trường làng Trường tiểu học xã Ayun (huyện Mang Yang). Từ năm 2008 đến nay, cô Yến chuyển sang dạy học ở các điểm trường làng Trường Tiểu học Đak Jơ Ta (xã Đak Jơ Ta, huyện Mang Yang).

Với cô Yến, để mỗi ngày học sinh đến trường là một niềm vui, vào đầu năm học mới hàng năm, cô Yến chủ nhiệm lớp học nào là cô phân loại học sinh ngay từ đầu năm để có phương án giảng dạy phù hợp và thành lập nhóm đôi bạn cùng tiến cùng hỗ trợ nhau trong học tập. Trong từng giờ giảng bài, cô luôn kết hợp giảng bài bằng ba thứ tiếng: Kinh, Bahnar và Jrai để các em hiểu được nội dung bài học. Đặc biệt đối với những học sinh yếu kém cô Yến lập kế hoạch phụ đạo thêm. Những em học tiến bộ hơn, cô Yến thường có những món quà thưởng đột xuất để khuyến khích các em chăm chỉ học bài. Phần thưởng của cô tặng cho học sinh thường là chiếc bút, quyển vở, quyển truyện và bánh kẹo. Những phần thưởng này tuy có giá trị nhỏ nhưng lại là nguồn động viên để các em chăm chỉ học tập. Chính sự gần gũi, nhiệt tình với học sinh, lớp cô Yến chủ nhiệm năm nào cũng duy trì sĩ số đạt 100%.

Khi có đoàn từ thiện về tặng quà cho học sinh nghèo cô Yến lại tất tưởi chở các em đến điểm trường chính  để nhận quà. Ảnh: Phúc Nguyên
Khi có đoàn từ thiện về tặng quà cho học sinh nghèo cô Yến lại tất tưởi chở các em đến điểm trường chính để nhận quà. Ảnh: Phúc Nguyên

Em Dúy, học sinh lớp 3, điểm trường làng Đê Pơ Tưk khi hỏi về cô giáo Yến, em cười tươi nói làm rất thích cô giáo Yến, vì cô viết chữ đẹp, giảng bài chúng em rất dễ hiểu, cô luôn gần gũi và hàng ngày cô thường xuyên đến tận nhà chở chúng em đến lớp. Trong giờ học cô thường tổ chức các trò chơi vui nhộn gắn với nội dung bài học nên chúng em rất thích đi học.

“Dạy các em học sinh vùng sâu, hạn chế lớn nhất là do cô và trò bất đồng ngôn ngữ, trong khi đó các em còn quá nhỏ không thể hiểu hết được những từ cô giáo nói, vì vậy, mình lúc nào cũng tìm tòi, sáng tạo phương pháp giảng dạy sinh động, kết hợp khi giảng, nói chuyện với các em, vừa tiếng Kinh, Bahnar và Jrai để thu hút, lôi cuốn các em lắng nghe”-cô Yến chia sẻ.

Cô Tăng Thị Ái-Hiệu trưởng Trường tiểu học Đak Jơ Ta nhận xét: Cô Yến là một giáo viên rất hòa đồng, hòa nhã với đồng nghiệp và bà con địa phương. Cô luôn gương mẫu, năng nổ, nhiệt tình trong các mọi hoạt động của nhà trường. Nhiều giáo viên được đào tạo bài bản về chuyên môn trường lớp đàng hoàng, nhưng về kinh nghiệm dạy học thì không ai bằng cô Yến. Cô luôn tìm tòi, đổi mới phương pháp giảng dạy và có trách nhiệm cao với học sinh ở các điểm trường làng. Vì thế, lớp học cô chủ nhiệm luôn duy trì sĩ số đạt 100%, học sinh hoàn thành các môn học hàng năm đạt 80% trở lên.

Phúc Nguyên

Baogialai.com.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới