Thứ Năm, 28 Tháng Ba, 2024
Trang chủTin Gia LaiTân thủ khoa Gia Lai chia sẻ bí quyết học tập

Tân thủ khoa Gia Lai chia sẻ bí quyết học tập

Luôn nỗ lực trong học tập và không ngừng theo đuổi ước mơ là điểm chung của những thí sinh vừa trở thành thủ khoa cấp tỉnh tại kỳ thi THPT Quốc gia 2019.

Em Nguyễn Thị Lê Thủy (thứ 2 từ phải sang) chụp kỷ yếu với các bạn (ảnh do nhân vật cung cấp).
Em Nguyễn Thị Lê Thủy (thứ 2 từ phải sang) chụp kỷ yếu với các bạn (ảnh do nhân vật cung cấp).

Vượt qua nghịch cảnh

Giành trọn điểm 10 môn Địa lý; 9,75 điểm môn Lịch sử; 8 điểm môn Ngữ văn và trở thành thủ khoa khối C với tổng điểm 27,75; lọt tốp những thí sinh có tổng điểm xét tuyển khối C cao nhất cả nước… là những thành tích mà em Lê Văn Trường (lớp 12A4, Trường THPT Mạc Đĩnh Chi, huyện Chư Pah) vừa đạt được tại kỳ thi THPT Quốc gia 2019. Với số điểm này, Trường sẽ giữ nguyên nguyện vọng xét tuyển vào Trường Sĩ quan Chính trị bởi đó là mơ ước của em và cũng là nguyện vọng của mẹ lúc còn sống. Trường cho hay, mẹ em gặp tai nạn giao thông và qua đời khi em vừa kết thúc học kỳ I năm lớp 12. Với Trường, đó là mất mát không gì bù đắp được. Cậu học trò trường huyện ngậm ngùi: “Mẹ là chỗ dựa tinh thần lớn nhất của em. Một thời gian dài sau khi mẹ qua đời, em vẫn không thể chấp nhận sự thật. Thế nhưng, mỗi ngày nhớ đến mẹ, em nhận ra mình không thể đau buồn mãi vì chắc rằng ở thế giới bên kia, mẹ không muốn em như vậy. Em bắt đầu buộc mình chỉ nhớ đến những lời căn dặn và kỳ vọng của mẹ để làm động lực cố gắng”.

Em Lê Văn Trường-thủ khoa khối C cấp tỉnh (ảnh do nhân vật cung cấp).
Em Lê Văn Trường-thủ khoa khối C cấp tỉnh (ảnh do nhân vật cung cấp).

Chia sẻ thêm về lý do khiến mình có thể đạt được điểm số ấn tượng như vậy, Trường cười hiền lành: “Em nghĩ đó là nhờ sự nỗ lực rất lớn của bản thân và sự tận tình của thầy cô. Bên cạnh đó, em luôn cố gắng hết mình tại các kỳ thi, ngay cả những kỳ thi thử để biết rõ khả năng của mình đến đâu. Từ đó, em thường xuyên tự luyện đề, bồi dưỡng thêm nhiều kinh nghiệm làm bài cũng như tăng khả năng phản xạ với các câu hỏi khó”. Nói về cậu học trò Lê Văn Trường, cô Hoàng Thị Thanh Tú-Bí thư Đoàn trường THPT Mạc Đĩnh Chi, giáo viên môn Địa lý-không giấu nổi sự khâm phục: “Không phải học trò nào cũng có được sự nỗ lực và chăm chỉ như Trường. Em nghiêm túc học tập, nghiêm túc trong tất cả các hoạt động ngoài giờ lên lớp. Không chỉ là học sinh giỏi, Trường còn là tay bóng chuyền cừ khôi. Vì vậy, Trường trở thành một trong 2 học sinh xuất sắc đã được chi bộ nhà trường hoàn thành hồ sơ đề nghị kết nạp vào Đảng”.

Trở thành thủ khoa khối B với 28,65 điểm, em Nguyễn Thị Lê Thủy (Trường THPT Lê Quý Đôn, huyện Chư Prông) cũng đã trở thành niềm tự hào của người mẹ nghèo luôn gắng sức nuôi con ăn học. Thủy ở với mẹ sau khi bố mẹ ly hôn cách đây 6 năm. Vượt qua nỗi buồn về hoàn cảnh gia đình, Thủy đã luôn cố gắng hết mình để đạt được nhiều mục tiêu đặt ra trong học tập. Năm lớp 12, Thủy xuất sắc đạt giải nhì học sinh giỏi môn Toán cấp tỉnh. Tại kỳ thi THPT Quốc gia 2019, em đã lấy điểm tuyệt đối ở môn Sinh học. Thủy xúc động chia sẻ: “Mơ ước trở thành sinh viên Y khoa Trường Đại học Y dược TP. Hồ Chí Minh đã thôi thúc em không ngừng nỗ lực. Khi biết kết quả thi, em có nói với mẹ những băn khoăn khi quyết định học đại học nhưng mẹ một mực động viên. Bình thường thì em hay phụ mẹ làm vườn, làm rẫy. Sắp tới, em đi học thì mẹ sẽ vất vả hơn rất nhiều”. Đó là lý do Thủy quyết tâm sẽ phấn đấu vừa học vừa đi làm thêm để có tiền trang trải trong sinh hoạt, phụ giúp mẹ phần nào.

Em Nguyễn Thị Lê Thủy, thủ khoa khối B cấp tỉnh (ảnh do nhân vật cung cấp).
Em Nguyễn Thị Lê Thủy, thủ khoa khối B cấp tỉnh (ảnh do nhân vật cung cấp).

Cô Nông Thị Thúy Lan-Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn-nhận xét: “Nhà trường rất tự hào về Thủy. Em đã vượt qua hoàn cảnh, nỗ lực học tập và mang về kết quả xứng đáng. Chúng tôi sẽ cố gắng kết nối với các Mạnh Thường Quân để xin học bổng, hỗ trợ việc nhập học sắp tới của em”.

Nỗ lực-chìa khóa thành công

Trở thành thủ khoa khối D với 26,85 điểm là niềm hạnh phúc lớn đối với em Ngô Văn Thạch Thảo (lớp 12A1, Trường THPT Quang Trung, thị xã An Khê). Từ đây, mơ ước trở thành sinh viên khoa Kinh tế đối ngoại (Trường Đại học Ngoại thương TP. Hồ Chí Minh) của Thảo đã được chắp cánh. Có niềm đam mê đặc biệt với bộ môn Tiếng Anh, em còn quyết tâm “săn” học bổng để có cơ hội học tập, trau dồi kiến thức ở các nước tiên tiến sau khi hoàn thành chương trình đại học. Để đạt được kết quả này, Thảo đã nghiêm túc theo đuổi đam mê với bộ môn Tiếng Anh ngay từ năm lớp 6. Gần đây nhất, em đã đạt giải ba kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 12 môn Tiếng Anh. Thảo khiêm nhường nói: “Cũng nhờ có thầy-cô giáo khơi gợi và giúp đỡ nên em mới nhận ra mình có năng khiếu với môn học này. Từ đó, em nghiêm túc học tập, đào sâu thêm các kỹ năng học tiếng Anh từ nhiều nguồn tài liệu khác nhau và mạnh dạn tham gia các kỳ thi học sinh giỏi cấp thị xã, cấp tỉnh để có cơ hội cọ xát”.

Không chỉ học giỏi môn tiếng Anh, Thảo còn được các thầy cô đánh giá là học đều các môn nhờ sự nỗ lực rèn luyện. Cô Phạm Minh Hằng-giáo viên tiếng Anh Trường THPT Quang Trung-nhận xét: “Thảo là một học sinh ngoan hiền, ý thức rõ ràng về việc học và mục tiêu phấn đấu nên trong suốt quá trình học tập, tôi luôn nhìn thấy ở em sự cố gắng cùng những tiến bộ rõ rệt. Điểm số mà em vừa đạt được tại kỳ thi THPT Quốc gia 2019 là thành quả rất xứng đáng”.

Em Lê Nguyễn Hữu Quốc-thủ khoa khối A1 cấp tỉnh (ảnh do nhân vật cung cấp).
Em Lê Nguyễn Hữu Quốc-thủ khoa khối A1 cấp tỉnh (ảnh do nhân vật cung cấp).

Với số điểm 27,35 và trở thành thủ khoa khối A1 cấp tỉnh, em Lê Nguyễn Hữu Quốc (Trường THPT chuyên Hùng Vương) cho hay, kết quả này không khiến em bất ngờ nhưng vẫn rất mừng khi mang về niềm vui cho gia đình, thầy cô. Quốc cho rằng, phương pháp học tập khoa học, thời gian học tập hợp lý đã giúp em giữ vững phong độ của một thủ khoa từ kỳ thi thử THPT Quốc gia 2019 đến kỳ thi chính thức. “Trong tương lai gần, em sẽ tiếp tục phấn đấu để hoàn thành xuất sắc chương trình học tại Trường Đại học FPT với ngành Kỹ thuật phần mềm-ngành học mà em đam mê”-Quốc vui vẻ cho hay.

Đam mê nào, ước mơ nào cũng cần được nuôi dưỡng-đó là ý kiến chung của các thủ khoa cấp tỉnh. Em Đặng Viết Hoàng (lớp 12C3A, Trường THPT chuyên Hùng Vương), thủ khoa khối A với 28,05 điểm-bày tỏ: “Ngay từ nhỏ em đã rất ấn tượng với chiếc áo blouse nên em luôn mơ ước được trở thành bác sĩ. Em chưa bao giờ ngừng cố gắng và thường đọc, tìm hiểu thông tin về những lương y ở khắp nơi trên thế giới để có thêm động lực. Năm nay, ở khối B em cũng đạt số điểm 28,05. Vì vậy, mơ ước trở thành sinh viên Y khoa Trường Đại học Y dược TP. Hồ Chí Minh của em đã có cơ hội thành hiện thực. Em nhận ra sự nỗ lực chính là chìa khóa để mở cửa thành công”.

NGUYỄN GIANG

Theo Baogialai.com.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới