Thứ Sáu, 29 Tháng Ba, 2024
Trang chủBí Ẩn Khoa HọcTàu vũ trụ thám hiểm mặt trăng có phát hiện bất ngờ

Tàu vũ trụ thám hiểm mặt trăng có phát hiện bất ngờ

Tàu vũ trụ thám hiểm mặt trăng phát hiện bóng tối gần cực nam của thiên thể này.

Tàu vũ trụ phát hiện bóng tối gần cực nam mặt trăng. Ảnh: NASA
Tàu vũ trụ phát hiện bóng tối gần cực nam mặt trăng. Ảnh: NASA

Tại hai cực bắc và nam của mặt trăng, mặt trời không bao giờ cao hơn hoặc thấp hơn 1,5 độ so với đường chân trời. Mô hình kết quả của ánh sáng ban ngày và bóng tối không giống bất kỳ nơi nào khác trên mặt trăng – hoặc trái đất.

NASA cho biết trên trang Space, sau khi phóng to một khu vực cao nguyên mặt trăng nhỏ gần Nam Cực, hình ảnh này tái tạo lại các điều kiện chiếu sáng ở đó trong khoảng thời gian hai ngày âm lịch, bằng hai tháng trên trái đất.

Gần cực này, mặt trời không mọc và lặn. Thay vào đó, khi mặt trăng quay trên trục của nó, mặt trời lướt qua đường chân trời, di chuyển 360 độ xung quanh địa hình. Những ngọn núi ở cách tới 120 km đổ bóng dọc theo dải đất. Khi mặt trời ở một góc thấp như vậy, nó không bao giờ có thể chạm tới tầng của một số miệng núi lửa sâu.

Những nơi mặt trời không bao giờ tới được gọi là vùng bị che khuất vĩnh viễn. Chúng là vị trí của một số điểm lạnh nhất trong hệ mặt trời, và do đó, chúng “bẫy” các hóa chất dễ bay hơi, bao gồm cả nước đá, sẽ ngay lập tức thăng hoa (biến đổi trực tiếp từ thể rắn thành khí) dưới ánh nắng mặt trời khắc nghiệt, không có không khí ở hầu hết các nơi khác trên mặt trăng.

Mặt trời dường như cũng di chuyển trong một vòng tròn ở các cực của trái đất, nhưng nó cũng di chuyển qua một loạt các độ cao. Ví dụ, từ xuân phân đến hạ chí, mặt trời lên cao hơn, đạt độ cao 23,4 độ. Nó chỉ ôm lấy đường chân trời trong vài ngày xung quanh điểm phân.

Tại các cực của mặt trăng, mặt trời luôn ở gần đường chân trời và các bóng đen kéo dài vĩnh viễn, quét khắp bề mặt với góc phương vị mặt trời thay đổi.

NGỌC VÂN (LĐO)

https://laodong.vn/the-gioi/tau-vu-tru-tham-hiem-mat-trang-co-phat-hien-bat-ngo-895790.ldo

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới