Thứ Sáu, 29 Tháng Ba, 2024

Tết Online

Những ngày cuối cùng của năm là những rộn ràng, tấp nập bán mua, dọn dẹp. Ai cũng vội vàng, gấp rút cho xong những dở dang để kết thúc một năm trong tiếng thở phào nhẹ nhõm và sẵn sàng phơi phới tâm trạng tươi mới đón xuân vui. Những kế hoạch đón tết, chơi xuân bây giờ đều đã được lập trình sẵn bằng các hạng mục online rất khoa học, phù hợp với cuộc sống hiện đại mà vẫn đáp ứng mọi nghĩa vụ của một thành viên gia đình trong thời đại mới. Tết online đang rộn ràng khắp mọi nơi, những hóa đơn bán mua cứ bận rộn bay vi vút trên không gian internet.

Quán cà phê cuối năm vẫn không thưa bớt người là mấy bởi người ta vừa ngồi tám chuyện bên ly cà phê với giai điệu nhạc xuân rộn rã, vừa online đặt hàng tết cho gia đình và người thân. Chủ nhân của một smatphone lập một list danh mục các vật dụng cần mua, từ vật dụng trang trí nhà cửa đến các đồ dùng cúng lễ tết, từ việc mua sắm thực phẩm phù hợp cho một mâm cúng tất niên đúng phong tục, tập quán cho đến việc dọn nhà sạch chuẩn bị đón tết. Tất cả nhu cầu ấy chỉ cần nhấp chuột, gõ chữ và enter là mọi thứ đã sẵn sàng. Công nghệ thông tin ứng dụng cho một cái tết cổ truyền trong thời đại hiện nay vô cùng tiện lợi. Không chỉ công chức, viên chức mới sắm tết online mà người dân lao động khắp các ngành nghề cũng chuyển dần sang sắm tết online để giải phóng bản thân khỏi những bận rộn cuối năm.

Ảnh: Thuận Ánh
Ảnh: Thuận Ánh

Chị Phạm Thị Tươi, hiện trú tai phường Phù Đổng, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai cho biết: chồng chị làm bộ đội, tết anh bận trực cơ quan. Ba mẹ con chị bận dọn dẹp, lau chùi nhà cửa, sắp xếp lại các vật dụng trong nhà… nên chị cũng đặt hàng tết online cho tiện. Chỉ cần vào facebook, zalo, chọn người bán hàng uy tín, chọn mặt hàng cần đặt mua, hẹn ngày giờ giao hàng và enter là xong. Chị còn có thể ngồi tại Pleiku để đặt hàng ở ngoài Thái Bình, quê chị, shipper giao hàng tận những địa chỉ mà chị cần biếu quà tết, sau đó chị chuyển khoản cho người bán hàng. Năm nay vì điều kiện gia đình và công việc cơ quan nên chị không về quê thăm cha mẹ được. Nhưng nhờ có “tết online”, chị giữ liên lạc hàng ngày, những cuộc chát video giúp chị tường tận từng mâm cỗ cúng, sức khỏe và điều kiện của từng thành viên trong gia đình nội ngoại. Tết online giảm được rất nhiều áp lực cho người phụ nữ trong cuộc sống hiện nay.

Người mua hàng online nhiều hơn thì người bán hàng online cũng phải chuyên nghiệp hơn để đáp ứng nhu cầu thương mại. Chị Võ Thị Mỹ Hạnh, trú tại thôn Thống Nhất, xã Ia Din, huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai chia sẻ: chị bán hàng online đã được 5 năm, đến nay dường như chị đã có một lượng khách ổn định. Mỗi khi tết đến, chị bận rộn hơn ngày thường khi vừa nhập hàng số lượng lớn, vừa giao hàng với nhiều địa chỉ mở rộng hơn. Là một shipper uy tín, chị luôn nhận được nhiều đơn hàng với đa dạng các mặt hàng tết như mứt các loại, hạt bí, hạt dưa, nem cá, chả giò, bánh chưng… Bạn hàng của chị lúc đầu chỉ là anh em, bạn bè thân cận, sau này nhờ số lượng lớn bạn bè trên facebook, zalo, không gian bán hàng của chị đã rộng khắp toàn quốc. Chị nhận thấy công việc bán hàng online là niềm vui, là sự kết nối, nhất là bán hàng tết online bởi nó đáp ứng đại đa số nhu cầu cuộc sống, khi mà các gia đình đang rất bận với công việc cơ quan, không có thời gian đi chợ.

Bên cạnh việc sắm tết online, một số gia đình vẫn duy trì nếp cổ truyền bằng cách tạo không khí bận rộn, bề bộn với lá, lạt, đậu, nếp vương vãi khắp nhà. Con cháu cười xòa với nhau khi lắng nghe những câu chuyện của nhau sau một năm xa nhau đi làm ăn nơi khác trở về. Tết là đoàn viên. Tết là chia sẻ ấm áp, yêu thương trong từng hương vị lá dong, nhang quế. Anh Nguyễn Xuân Trường, cư trú tại phường Trà Bá, TP. Pleiku chia sẻ: anh cũng thấy sắm tết online rất tiện lợi, vừa giảm bớt áp lực cho những người thân vừa đảm bảo tết đủ đầy các vật phẩm như cái tết cổ truyền. Gia đình anh vẫn duy trì việc cùng nhau dọn dẹp nhà cửa, làm một số món ăn đơn giản cho không khí tết sum vầy, còn lại, anh đặt một số mặt hàng để đảm bảo cho tết đủ đầy, ấm cúng. Anh cho rằng: Việc sắm tết online rất tiện lợi nhưng cũng cần có sự chuẩn bị bằng chính tay những người trong gia đình để thấy ý nghĩa trong từng sản phẩm mình làm và bằng tấm lòng mình mình với gia đình, với ông bà tổ tiên.

Những ngày tết cận kề, những shipper đang tất bật những đơn hàng cuối cùng. Tết online ngập tràn các trang mạng, nay đi vào tận những ngả đường, vào từng ngõ nhỏ để bà con đón Tết Canh Tý 2020 vui vẻ, ấm no, sung túc và tràn đầy hạnh phúc.

Thuận Ánh

Theo Baogialai.com.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới