Thứ Sáu, 29 Tháng Ba, 2024
Trang chủTin Gia LaiThành Thành Công Gia Lai hướng đến vụ sản xuất thành công

Thành Thành Công Gia Lai hướng đến vụ sản xuất thành công

Những năm gần đây, giá một số loại cây trồng bấp bênh do đầu ra không ổn định thì cây mía lại đang được nhiều nông dân các huyện, thị xã phía Đông Nam tỉnhlựa chọn trồngnhờ có Công ty TNHH một thành viên Thành Thành Công Gia Lai (TTCS Gia Lai) liên kết đầu tư sản xuất gắn với bao tiêu sản phẩm. Trongđó,đơnvịthựchiệnchuyển giao những giải pháp kỹ thuật canh tác mới để nâng cao năng suất, chất lượng và đặc biệt bảo hiểm giá mua mía nguyên liệu giúp người dân yên tâm sản xuất.

Mía được mùa, được giá

Vùng nguyên liệu mía của TTCS Gia Lai tập trung chủ yếu tại các huyện Chư Sê, Phú Thiện, Krông Pa, Ia Pa, Kông chro và thị xã Ayun Pa với diện tích khoảng 11.500 ha, được ký hợp đồng trực tiếp với từng hộ trồng. Ngoài đầu tư vốn và cam kết tiêu thụ sản phẩm, trong những năm qua TTCS Gia Laiđã áp dụng nhiều chính sách hỗ trợ không hoàn lại, thử nghiệm, đưa vào áp dụng nhiều giải pháp canh tác mớigiúp người trồng mía sản xuất theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng và thời gian lưu gốcnhư: cày sâu, cải tạo đất, sử dụng chế phẩm kích thích sinh trưởng mía, giống mía mới, nhân giống 3 cấp…tạo vùng nguyên liệu phát triển ổn định,bền vữngvàtăng thu nhập cho người trồng mía.

TTCS Gia Lai chuẩn bị bước vào thu hoạch vụ ép mới.Ảnh: TTCS Gia Lai cung cấp
TTCS Gia Lai chuẩn bị bước vào thu hoạch mía cho vụ ép mới. Ảnh: TTCS Gia Lai cung cấp

Theo kế hoạch, vụ ép 2022-2023 của TTCS Gia Lai dự kiến sẽ bắt đầu từ ngày 30-11 và kéo dài đến khoảng tháng 4-2023. Thời điểm này, đơn vị đang tập trung nguồn lực để sẵn sàng cho vụ ép mới 2022-2023 hoàn thành đạt và vượt kế hoạch đề ra,nhất là trong điều kiệnlãi suất ngân hàng, giá vật tư phân bón đang duy trì ở mức cao khiến nông dân gặp nhiều khó khăn trong quá trình chăm sóc.

Để đồng hành cùng người trồng mía các huyện, thị xã Đông Nam tỉnhvà các vùng lân cận như Hbông (huyện Chư Sê) và huyện Kông Chro có nguồn thu nhập ổn định từ cây mía,mới đây,TTCS Gia Lai đã công bố giá thu mua mía nguyên liệu đầu vụ ép 2022-2023 là 1.050.000 đồng/tấn mía 10 CCS tại ruộng và trên phương tiện vận chuyển về nhà máy. Giá mía đầu vụ năm nay tăng 80.000 đồng/tấn so với năm ngoáimang lại niềm vui cho người trồng mía. Ngoài ra, người trồng mía đã được hỗ trợ trước giá mía qua các khoản đầu tư không hoàn lại cho canh tác mía, bình quân 50.000 đồng/tấn. Bên cạnh đó, TTCS Gia Lai sẽ có những chính sách khác phù hợp để hỗ trợ người dân trồng mía thu hoạch thuận lợi như trung chuyển, bảo hiểm chữ đường…tạo mối quan hệ gắn kếtlợi ích hài hòagiữa người trồng mía và doanh nghiệp.

Cơ giới hóa trong chăm sóc cây mía.Ảnh: TTCS Gia Lai cung cấp
Cơ giới hóa trong chăm sóc cây mía. Ảnh: TTCS Gia Lai cung cấp

Bà Vũ Thị Lan-Chủ tịch, kiêm Giám đốc TTCS Gia Lai-cho biết: Năm 2022, điều kiện thời tiết trong vùng nguyên liệudiễn biến thuận lợi, mưa rải đều giúp cây mía sinh trưởng, phát triển tốt. Bên cạnh đó, các chính sách đầu tư, hỗ trợ, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật giải pháp canh tác mía tiên tiến cho người trồngtiếp cận áp dụng rộng rãi trong vùng nguyên liệu nên năng suấtvụ ép 2022-2023dự ước bình quân đạt 75 tấn/ha,tăng 3 tấn/ha so với vụ ép trước. Cá biệt, một số vùng nguyên liệu năng suất đạt cao90-120 tấn/ha, nhưcác xã, thị trấnthuộchuyện Krông Pavà các vùng lân cận như Chư Sê, Kông Chro.

Sẵn sàng vụ ép mới

Để đảm bảo công suất ép của nhà máy hoạt động liên tục và ổn định chế biến 6.000 tấn mía cây/ngày, những ngày này cán bộ, công nhân viên của TTCS Gia Lai đang tất bật hoàn thiện những công việc cần thiết từ các khâu kiểm tra ruộng mía, những tuyến đường giao thông nội đồng, nguồn nhân công, máy móc thu hoạch,phương tiện vận chuyển nguyên liệu về nhà máy trong thời gian từ nay đến cuối vụ thu hoạch.

Năng suất mía trong vùng nguyên liệu của TTCS Gia Lai tăng 3 tấn/ha.Ảnh: TTCS Gia Lai
Năng suất mía trong vùng nguyên liệu của TTCS Gia Lai đạt 75 tấn/ha, tăng 3 tấn so với vụ ép 2021-2022. Ảnh: TTCS Gia Lai

Theo đó, đến nay TTCS Gia Lai đã chuẩn bị sẵn sàng 3 máy thu hoạchmía hiện đại cùng gần 3.000 nhân công thu hoạch từ các địa phương trong và ngoài tỉnh để đốn mía phục vụ cho vụ ép 2022-2023. Bên cạnh đó, TTCS Gia Lai cũng đang chuẩn bị phương tiện vận chuyển mía về nhà máy kịp thời vừa đảm bảo nguyên liệu cho nhà máy hoạt động thường xuyên vừa giảm thiệt hại cho người trồng mía. Xây dựng kế hoạch đốn mía phù hợp với từng vùng, khu vực, hướng dẫn người trồng mía thu hoạch kỹ, sạch để đảm bảo quyền lợi cho chính mình.

“Hiện nay,TTCS Gia Lai đã hoàn thành việc duy tu bảo trì, bảo dưỡng máy móc thiết bị chế biến của nhà máy. Công tác chuẩn bị thu hoạch mía ngoài đồng ruộng như công thu hoạch, xe vận chuyển đã sẵn sàng. Thời tiết diễn biến thuận lợi, chúng tôi sẽ bước vào vụ thu hoạch mới với vùng nguyên liệu đảm bảo công suất ép của nhà máy duy trì hoạt động thường xuyên, tạo mối quan hệ gắn kết chặt chẽ, bền vững giữa nông dân và doanh nghiệp để 2 bên cùng hưởng lợi”-Giám đốc TTCS Gia Lai chia sẻ.

Những ngày này, dạo quanh khu vực các huyện, thị xã phía Đông Namtỉnh, cán bộ nông vụ và cán bộ kỹ thuật của TTCS Gia Lai đang khẩn trương kiểm tra đường giao thông vận chuyển mía để kịp thời sửa chữa đảm bảo việc vận chuyển mía về nhà máy thuận lợi. Hiện nay, người trồng mía đang háo hức chuẩn bị thu hoạch với kỳ vọng vụ mía năm nay tiếp tục thắng lợi kép “được mùa, được giá” có nguồn thu nhập khá từ cây mía để xây dựng cuộc sống ấm no.

NGUYỄN LÊ

Nguồn: Báo Gia Lai

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới