Thứ Ba, 19 Tháng Ba, 2024
Trang chủThời SựThế trận NATO đảo lộn khi Nga hạ thủy 'hoàng tử Vladimir'

Thế trận NATO đảo lộn khi Nga hạ thủy 'hoàng tử Vladimir'

Theo Bộ Quốc phòng Nga, ngày 17/11, hải quân nước này đã hạ thủy thành công tàu ngầm hạt nhân “Hoàng tử Vladimir” thuộc Borei-A.

Phát ngôn viên Hải quân Nga, Thượng tá Igor Dygalo cho biết, lễ hạ thủy sẽ được thực hiện tại Nhà máy đóng tàu ở Severodvinsk, miền Bắc Nga. “Sau khi hạ thủy, tàu Hoàng tử Vladimir sẽ trải qua các cuộc thử nghiệm cấp nhà máy và quốc gia được Nhà máy Đóng tàu Sevmash và đội thủy thủ dưới sự chỉ huy của Trung tá Vladislav Druzhin thực hiện”.

Nói về ý nghĩa của việc hạ thủy “Hoàng tử Vladimir”, Tổng tư lệnh Hải quân Đô đốc Vladimir Korolyov nhấn mạnh rằng sự kiện là một bước tiến quan trọng trong nỗ lực tăng cường sức mạnh lực lượng hạt nhân bằng tàu ngầm năng lượng hạt nhân thế hệ mới của Hải quân Nga.

Thế trận NATO đảo lộn khi Nga hạ thủy
Nga hạ thủy tàu ngầm Borei-A.

Tàu ngầm Borei-A là phiên bản nâng cấp của các tàu ngầm lớp Borei. Hiện có ba tàu ngầm lớp Borei đang tham gia phục vụ Hải quân Nga. Trong đó, tàu ngầm Yuri Dolgoruky đang phục vụ Hạm đội Phương Bắc, trong khi hai chiếc còn lại – Alexander Nevsky và Vladimir Monomakh đang phục vụ Hạm đội Thái Bình Dương.

Theo kế hoạch triển khai được Thượng tá Igor Dygalo tiết lộ, cùng với tàu Yuri Dolgoruky, tàu ngầm mới Hoàng tử Vladimir sẽ được tăng cường cho Hạm đội Phương Bắc sau khi hoàn thành tất cả các cuộc thử nghiệm. Bộ Quốc phòng Nga có kế hoạch phát triển 8 tàu ngầm lớp Borei vào năm 2020 để trở thành chỗ dựa vững chắc cho toàn hải quân cũng như sức mạnh tấn công hạt nhân của Nga.

Việc tàu ngầm hạt nhân Hoàng tử Vladimir được hạ thủy không chỉ là một sự kiện với Nga mà nó là một sự kiện với phương Tây bởi đây chính là lý do nữa khiến phương Tây lo ngại về Nga. Hãng TASS dẫn lời một số nhà phân tích nhận định, tàu ngầm Hoàng tử Vladimir với khả năng hoạt động không giới hạn sẽ cùng dàn oanh tạc cơ hạng nặng tiếp tục cân não Mỹ-NATO trong thời gian tới khiến cho nhiều kế hoạch của khối này bị đảo lộn.

Tàu ngầm hạt nhân Hoàng tử Vladimir cùng các tàu ngầm lớp Borei là những quái vật đại dương mới nhất và tối tân nhất của Hải quân Nga hiện nay. “Hoàng tử Vladimir” có chiều dài 170m, rộng 13,5m, có khả năng lặn sâu 450m và chứa 107 thủy thủ.

Sức mạnh của tàu dựa trên hệ thống vũ khí chủ lực là 16 tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) Bulava, tích hợp 6 đầu đạn hạt nhân phân tách độc lập và đạt tầm phóng xa tới 8.000km. Ngoài ra, “Hoàng tử Vladimir” còn có 6 ống phóng ngư lôi 533mm cùng hệ thống tên lửa chống ngầm tiên tiến RPK-2 Viyuga.

“Hoàng tử Vladimir” là tàu ngầm hạt nhân mới nhất trong lớp Borei-A, chính vì thế, con tàu thừa hưởng những công nghệ hàng hải mới nhất và tối tân nhất của Nga, tạo ra một sức mạnh đáng gờm trước bất kỳ đối thủ nào.

Tàu được trang bị 1 lò phản ứng hạt nhân cùng với động cơ tuốc bin khí AEU và hệ thống chân vịt tối tân. Với hệ thống động lực như vậy, tàu ngầm Borei-A có thể đạt tốc độ tối đa 54km/h dưới mặt nước, lặn sâu 450m, tầm hoạt động không giới hạn.

Tuấn Vũ / Báo Đất Việt

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới