Thứ Sáu, 19 Tháng Tư, 2024
Trang chủThời SựThêm nguyên phó cục trưởng bị bắt giam trong vụ 'quỹ đen'...

Thêm nguyên phó cục trưởng bị bắt giam trong vụ ‘quỹ đen’ tại Cục Đường thủy nội địa

Liên quan đến vụ ‘quỹ đen’ tại Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, nguyên Phó cục trưởng Trần Đức Hải đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra khởi tố, bắt tạm giam vì tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Cục Đường thủy nội địa Việt Nam – Ảnh Đình Trường

Về diễn biến mới của vụ án “quỹ đen” tại Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, ngày 9.3, Bộ Công an đã ra thông báo cho biết: Cơ quan Cảnh sát điều tra đang điều tra vụ án Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ xảy ra tại Cục Đường thủy nội địa Việt Nam theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 40/QĐ-C01-P4 ngày 29.10.2018.

Qua quá trình điều tra, ngày 8.3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C01) đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam, lệnh khám xét đối với ông Trần Đức Hải (58 tuổi, trú tại đường Hoàng Cầu, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội), nguyên Phó cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, quy định tại điều 356 bộ luật Hình sự năm 2015.

Sau khi Viện Kiểm sát nhân dân tối cao phê chuẩn các quyết định, lệnh nêu trên, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã tiến hành các biện pháp tố tụng, tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật.

Hiện nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đang tiếp tục tiến hành điều tra mở rộng vụ án, làm rõ toàn bộ sai phạm của các cá nhân có liên quan.

Bị can Trần Đức Hải – Ảnh Bộ Công an

Liên quan đến vụ việc này, ngày 30.12.2018, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an cũng đã ra quyết định khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam và khám xét chỗ ở, nơi làm việc đối với ông Vũ Mạnh Hùng, quyền Trưởng phòng Kế hoạch – Đầu tư thuộc Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, về hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, quy định tại điều 356, bộ luật Hình sự 2015.

Hồi cuối tháng 10.2018, ông Phạm Văn Thông, nguyên Giám đốc Ban Quản lý dự án đường thủy nội địa Việt Nam, cũng đã bị bắt giữ về hành vi nêu trên.

Vụ việc được phát hiện từ đơn tố cáo của công dân, dẫn đến sự vào cuộc của Thanh tra Bộ Giao thông vận tải và xác định được từ cuối năm 2015 đến năm 2016, Ban Quản lý dự án đường thủy nội địa Việt Nam đã thu tiền của các nhà thầu sau khi trúng thầu dự án tại Cục Đường thủy nội địa Việt Nam với mức thu từ 6 – 15% giá trị gói thầu.

Trong đó, ông Phạm Văn Thông đã thực hiện thu tiền phần trăm của 15 nhà thầu với tổng số tiền 4,8 tỉ đồng.

Theo kết luận thanh tra, sau khi thu tiền từ các nhà thầu, ông Thông đã để sử dụng cho nhiều khoản chi của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam. Đã có 9 cá nhân là chuyên viên, trưởng các phòng nghiệp vụ đề xuất chi, sau đó lấy tiền từ ông Thông để chi phí chung cho Cục Đường thủy nội địa Việt Nam 406 triệu đồng.

Trong vụ việc nêu trên, Thanh tra Bộ Giao thông vận tải nhận định, hành vi thu tiền của các nhà thầu và chi của các cá nhân tại Cục Đường thủy nội địa Việt Nam là vi phạm pháp luật với tính chất, mức độ là nghiêm trọng. Vụ “quỹ đen” này sau đó đã được Phó thủ tướng yêu cầu chuyển cho cơ quan công an vào cuộc.

Vũ Hân

TheoThanhnien.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới