Thứ Sáu, 17 Tháng Năm, 2024
Trang chủTin Gia LaiTheo đơn thư bạn đọc : "Ăn" tiền của dân để bỏ...

Theo đơn thư bạn đọc : “Ăn” tiền của dân để bỏ qua sai phạm?

Mới đây, nhiều hộ dân ở xã Ia Hiao (huyện Phú Thiện) đã làm đơn tố cáo một số cán bộ địa phương có hành vi bắt chẹt họ phải đưa tiền để được bỏ qua lỗi vi phạm khi khai thác gỗ rừng về làm nhà. Nội dung tố cáo đang được chính quyền địa phương và ngành chức năng điều tra làm rõ.

Dân tố cán bộ “ăn” tiền

Đơn tố cáo của 21 hộ dân thuộc các buôn: Linh, Yơp, Chư Knông, Mrai gửi Báo Gia Lai, các cơ quan chức năng xã Ia Hiao và huyện Phú Thiện phản ánh: Từ tháng 9-2018 đến tháng 10-2019, ông Huỳnh Văn L.-Trưởng Công an xã, ông Trịnh Văn Tr.-Phó Trưởng Công an xã, ông Phạm Đức T.-Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã và ông Phan Văn C.-Thôn đội trưởng Ơi Hly đã liên tục chặn xe chở gỗ của người dân khai thác từ rừng về làm nhà rồi dọa giữ xe, xử phạt nặng nhưng chỉ nhằm mục đích lấy tiền của họ. Theo thống kê trong đơn, 21 hộ dân nói trên đã phải “nộp phạt” cho số cán bộ này gần 75 triệu đồng. Trong đó, hộ ít nhất là 1,6 triệu đồng, hộ nhiều nhất là 11,5 triệu đồng. Nội dung đơn tố cáo nêu rõ, các ông này đã lợi dụng chức quyền lấy tiền của dân một cách công khai; chỉ dọa phạt để lấy tiền mà không có bất cứ giấy tờ gì. Vì vậy, người dân bức xúc đề nghị cơ quan chức năng xem xét, xử lý nghiêm số cán bộ này theo quy định của pháp luật.

Ảnh minh họa (nguồn internet)
Ảnh minh họa (nguồn internet)

Vừa lùa đàn bò về đến nhà, ông Siu Ký (buôn Linh) đưa tay áo lên lau vội những giọt mồ hôi chảy túa trên mặt rồi kể vanh vách những lần bị ông Tr. và ông T. chặn xe gỗ vòi tiền khi chúng tôi còn chưa kịp hỏi. Ông Ký kể: Lần đầu, xe máy cày của ông chở gỗ (cà chít, dầu và một số gỗ tạp) về sửa lại nhà cho mẹ mình thì bị ông Tr. và ông T. bắt gặp. Hai ông này dọa là sẽ đưa xe gỗ về trụ sở UBND xã tạm giữ, nhưng nếu “nộp phạt” 8 triệu đồng thì họ thả cho xe đi. Sau một lúc ngã giá, số tiền “nộp phạt” giảm xuống còn 3 triệu đồng. Lần thứ 2 chở gỗ, ông Ký cũng phải “nộp phạt” 2,5 triệu đồng. Đến lần thứ 3, ông khai thác gỗ về làm nhà cho con cũng bị ông Tr. và ông T. chặn bắt, phải “nộp phạt” 5 triệu đồng. Lần thứ 4, xe của ông chở chủ yếu là củi nên chỉ bị “phạt” 1 triệu đồng. Ông Ký bức xúc vì đã phải “nộp phạt” tổng cộng 11,5 triệu đồng nhưng không hề nhận được bất kỳ giấy tờ hay biên lai nào, cũng chẳng thấy ai bị giữ xe mà chỉ là những lời dọa nạt, có tiền nộp thì xe gỗ được tha đi.

Giống như ông Siu Ký, anh Ksor Gri (buôn Linh) cho biết, cũng với hành vi tương tự, các ông T., Tr. đã bắt anh “nộp phạt” tổng cộng 3,6 triệu đồng. Lần đầu, anh chở khoảng 30 cây gỗ có kích thước 8 cm x 12 cm x 4 m về làm nhà, gần đến buôn thì bị các ông Tr., T. và C. chặn lại. Những người này đòi anh đưa 10 triệu đồng mới cho xe đi, còn không thì sẽ đưa xe về trụ sở UBND xã. Anh kỳ kèo mãi thì số tiền được “chốt” xuống 3 triệu đồng kèm theo lời dặn dò không được nói cho ai biết. Anh Gri kể, sáng hôm sau, ông T. lên nhà gặp anh và tiếp tục căn dặn: “Đừng nói cho ai biết”. Lần thứ 2, anh Gri chở ít gỗ nên bị yêu cầu “nộp phạt” 800 ngàn đồng nhưng anh chỉ đưa 600 ngàn đồng. Theo anh Gri, số gỗ trên anh khai thác ở khu vực rừng gần rẫy với nhiều chủng loại khác nhau. Những lần bị chặn bắt, anh đều trình bày là chỉ lấy gỗ về làm nhà chứ không phải mua bán nhưng vẫn không được tha.

Tương tự, ông Ksor Đại (buôn Linh) cho hay, ông khai thác gỗ về dựng nhà cho con cũng bị ông Tr., T., C. buộc phải đưa 5,5 triệu đồng mới cho đi. Trường hợp phải “nộp phạt” gần nhất là anh Ksor Lương (buôn Mrai) với số tiền 4,5 triệu đồng vào tháng 10-2019; Rơ Mah Chiên (buôn Chư Knông) vào tháng 9-2019 với số tiền 5 triệu đồng. Cá biệt, đơn tố cáo còn phản ánh việc ông L., Tr. vào tận nhà ông Nay Đức (buôn Linh) dọa phạt và lấy của vợ chồng ông này 3 triệu đồng. Các hộ dân thừa nhận hành vi khai thác gỗ rừng của mình là sai trái nhưng họ vẫn bức xúc về cách bắt phạt kỳ lạ, có tiền thì cho đi, không có tiền thì đòi giữ xe gỗ.

Vào cuộc kiểm tra,xác minh

Ông Rơ Chăm La Ni-Chủ tịch UBND huyện Phú Thiện: Ủy ban nhân dân huyện đã tiếp nhận đơn tố cáo và chuyển giao cho Công an huyện, UBND xã Ia Hiao xác minh. Đến thời điểm hiện tại, chúng tôi chưa thấy có báo cáo lại. Ủy ban nhân dân huyện sẽ đôn đốc các cơ quan khẩn trương xác minh vụ việc, làm rõ các nội dung đơn tố cáo.

Theo ông Trịnh Xuân Cầu-Bí thư Đảng ủy xã Ia Hiao: Khi chưa có đơn tố cáo, chúng tôi đã nghe dư luận phản ánh nên giao Phó Bí thư Đảng ủy xã gặp gỡ những cán bộ này để tìm hiểu vấn đề trên. Ngày 21-10, khi tiếp nhận đơn tố cáo, tôi mời họ lên làm việc, tìm hiểu có hay không chuyện người dân tố cáo. Đồng thời, Đảng ủy xã giao UBND xã thành lập tổ điều tra xác minh vụ việc, giao Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy tiến hành kiểm tra đảng viên có dấu hiệu vi phạm.

“Chính quyền xã, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy xã cùng lúc tổ chức xác minh vụ việc. Công an huyện cũng đã vào cuộc điều tra. Chúng tôi đang chờ kết luận điều tra của Công an huyện. Khi có kết quả cụ thể, nếu đảng viên vi phạm, Đảng ủy xã sẽ xử lý đúng người, đúng tội, không bao che. Tại các cuộc họp giao ban, chúng tôi thường xuyên răn đe, cảnh báo liên tục bởi trước đây đã từng xảy ra vụ việc tương tự. Thậm chí, chúng tôi đã thành lập khối nội chính, giao đồng chí Phó Bí thư Đảng ủy xã làm Trưởng khối, tháng nào cũng giao ban, cũng nhắc nhở, chặt chẽ như thế nhưng nếu cố tình vi phạm thì sẽ bị xử lý thật nghiêm”-Bí thư Đảng ủy xã Ia Hiao khẳng định.

Trong khi đó, Đại tá Lê Quang Trung-Trưởng Công an huyện Phú Thiện-cho biết: Công an huyện đang vào cuộc điều tra, tập trung làm rõ nội dung đơn tố cáo, xác minh vụ việc và sẽ cung cấp thông tin cho báo chí sau khi có kết quả cụ thể.

MINH NGUYỄN

Theo Baogialai.com.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới