Thứ Năm, 28 Tháng Ba, 2024
Trang chủCông NghệTheo gót F-35 của Mỹ, tiêm kích "tàng hình" Su-57 mới của...

Theo gót F-35 của Mỹ, tiêm kích “tàng hình” Su-57 mới của Nga gây thất vọng lớn

Vào hôm 11/8 vừa qua, Nga đã đặt tên máy bay chiến đấu mới của mình là Su-57. Đáng tiếc là dù đã được đặt tên, có thiết kế hoàn chỉnh và ngày giao hàng cụ thể nhưng có vẻ như nó là một nỗi thất vọng lớn của quân đội Nga.

Theo Business Insider, Su-57 được Nga thử nghiệm chuyến bay đầu tiên vào năm 2010, khi họ muốn trình diễn thế hệ máy bay thứ 5 để đối đầu với Mỹ sau khi đối thủ của họ tung ra các tiêm kích thế hệ mới F-22 và sau đó là F-35.

Nhưng suốt từ đó tới nay, Su-57 đã thất bại trong việc đại diện cho tương lai không quân của Nga. Trước giờ, Nga đã đưa ra một số máy bay điều khiển từ xa qua vệ tinh, hoả lực đủ mạnh kể cả tên lửa và bom, các loại máy bay ném bom cũng như phi cơ ném bom đường dài họ cũng không thua kém các cường quốc khác. Tất cả những gì Nga đang thiếu là một chiếc máy bay tàng hình.

Trong khi các phương tiện truyền thông của Nga gọi Su-57 là “con ma trên bầu trời”, thì một nhà khoa học cao cấp hiện đang làm việc trong dự án máy bay tàng hình của Mỹ gọi đó là “một chiếc máy bay dơ bẩn”, với nhiều thiếu sót và thứ đáng nói nhất là việc nó dễ dàng bị radar dò ra?!

Nga có nhiều kinh nghiệm sản xuất các máy bay phản lực và tên lửa, nhưng họ lại thiếu kinh nghiệm trong việc thiết kế một chiếc máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 – Ảnh: Anton Egorov

Ngoài ra, hai thứ vũ khí đáng sợ nhất của máy bay là tên lửa hành trình cận áp Kh-35UEm và tên lửa hành trình siêu thanh có khả năng mang đầu đạn hạt nhân BrahMos-A đều không đặt vừa trong khoang chứa vũ khí trong thân máy bay mà phải “treo” từ hai cánh, theo báo cáo của Franz-Stefan Gady từ Diplomat.

Bởi máy bay tàng hình cần mọi góc được thiết kế hoàn hảo để che khuất radar, việc treo vũ khí ngoài cánh hoàn toàn “giết chết” tính tàng hình của nó.

Tệ hơn nữa, khả năng tàng hình chỉ là một trong số những vấn đề của Su-57. Vấn đề nữa nằm ở động cơ của nó, không giống những máy bay tàng hình của Mỹ sử dụng động cơ mới, chiếc Su-57 hiện nay đang sử dụng cùng loại động cơ với các tiêm kích thế hệ cũ của Nga.

Nga đang lên kế hoạch đưa động cơ thế hệ mới vào Su-57 vào cuối năm nay để thử nghiệm nhưng có vẻ như nó vẫn chưa sẵn sàng cho bản thương mại hoá cho đến năm 2025, dựa theo báo cáo của Dave Majumdar đến từ National Interest.

Ngoài ra, bản báo cáo của Majumdar còn cho biết, phía Moscow chỉ đặt mua 12 chiếc vào năm 2019 và có lẽ tổng cộng đơn hàng không quá 60 chiếc.

Mặc dù các phương tiện truyền thông Nga tự hào rằng Su-57 có thể được thử nghiệm điều khiển từ xa và siêu sức mạnh G force, nhưng việc thiếu khả năng tàng hình và thiếu động cơ đời mới đã khiến nhiều nhà phê bình coi rằng chiếc máy bay này chỉ “mang mác” thế hệ thứ năm mà thôi.

Do vậy, dù hiệu năng của nó ở tầm nào đi nữa, nhưng thực tế số lượng đặt hàng thấp đã cho thấy chiếc Su-57 mới của Nga đang sắp ra lò là một thất bại của Nga.

TM

Vnreview.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới