Thứ Sáu, 26 Tháng Tư, 2024
Trang chủCông NghệThị trường smartphone Q1/2019: Huawei tăng trưởng mạnh, Apple và Samsung giảm

Thị trường smartphone Q1/2019: Huawei tăng trưởng mạnh, Apple và Samsung giảm

Dù mạng 5G và smartphone màn hình gập được kỳ vọng sẽ giúp thị trường di động tăng trưởng, nhưng đó là chuyện của tương lai, còn hiện tại thì mọi thứ không có gì thay đổi.

Cụ thể hơn, thống kê mới nhất của IDCStrategy Analytics cho thấy thị trường smartphone trong quý 1/2019 đã suy giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi với Strategy Analytics, con số suy giảm là 4% với 330 triệu smartphone bán ra so với 345,4 triệu thì thống kê của IDC cho thấy doanh số smartphone trong quý 1 đạt 310,8 triệu chiếc, giảm 6,6% so với 332,7 triệu của năm ngoái.

Dù tình hình chung suy giảm nhưng Strategy Analytics lại có dự báo khá tích cực, cho biết sản lượng smartphone đã có dấu hiệu ổn định, trong khi IDC nhấn mạnh sự sụt giảm trong quý thứ 6 liên tiếp, thậm chí giảm mạnh hơn quý 1 năm ngoái.

Đáng chú ý, trong khi cả Samsung và Apple đều chứng kiến mức suy giảm và Apple giảm nặng nề nhất thì Huawei lại có doanh số tăng 50,3% so với năm ngoái, từ 39 triệu lên 59 triệu chiếc. Theo PhoneArena, với đà tăng trưởng này thì vị trí hãng smartphone số 1 thế giới chắc chắn sẽ thuộc về công ty Trung Quốc, không sớm thì muộn mà thôi.

Samsung hiện vẫn là cái tên đứng đầu, nhưng khoảng cách so với đối thủ đứng sau là Huawei đang dần hẹp lại. Thị phần 19% của Huawei trong quý này cũng là thị phần cao nhất mà hãng từng đạt được.

Không có gì bất ngờ khi Samsung đang rất khó khăn để giành lại thị phần tại Trung Quốc, trong khi các sản phẩm tầm trung không mấy phổ biến trên toàn cầu. Trong khi Huawei lại tăng trưởng đều ở mọi quốc gia và mọi phân khúc, tận dụng các sản phẩm cao cấp để hướng đến dòng tầm trung giá rẻ.

Do không còn đưa ra doanh số sản phẩm trong báo cáo tài chính thường kỳ nên báo cáo cho Apple từ hai hãng thống kê rất khác nhau, nhưng nhìn chung thị phần Apple đều giảm mạnh, chủ yếu là do doanh số iPhone sụt giảm tại các thị trường chính như Trung Quốc và Ấn Độ.

Hai hãng nghiên cứu cũng có những ý kiến khác nhau, một cho rằng doanh số của iPhone sẽ tăng nhẹ trong quý 2 nhờ giảm giá thì hãng còn lại dự đoán doanh số iPhone trong thời gian tới cũng sẽ gặp khó khăn khi đối thủ ra mắt những sản phẩm màn hình gập, hỗ trợ mạng 5G.

Hai vị trí còn lại trong top 5 thuộc về Xiaomi và Oppo/Vivo. Doanh số của Xiaomi trong quý 1 cũng không tốt khi giảm 10,2%, thị phần xuống còn 8%.

Nhìn chung, dù có sự khác nhau về số liệu nhưng cả hai thống kê đều cho thấy thị trường tiếp tục chứng kiến sự suy giảm do thiếu đổi mới và chu kỳ nâng cấp của người dùng ngày càng dài hơn.

Phúc Thịnh

Vnreview.vn

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới