Thứ Sáu, 17 Tháng Năm, 2024
Trang chủThời SựThiên nhiên và loài vật trong thơ Võ Quảng

Thiên nhiên và loài vật trong thơ Võ Quảng

Họa sĩ Chu Linh Hoàng cho biết những vần thơ mộc mạc, trong sáng và giản dị trong thơ Võ Quảng khiến ông vẽ mãi không chán.

“Cốc cốc cốc! / Ai gọi đó / Tôi là Thỏ / Nếu là Thỏ / Cho xem tai”. Nhiều người hẳn đã thuộc những câu thơ này từ thuở tập nói, thậm chí còn nghĩ đó là đồng dao trước khi biết tác giả là nhà thơ Võ Quảng.

Giản dị, ngộ nghĩnh và vui tươi, với nhiều thế hệ bạn đọc Việt Nam, những bài thơ của Võ Quảng trở thành kỷ vật trân quý, được lưu giữ nơi ký ức tuổi thơ.

Tập thơ Ai dậy sớm ấn bản kỷ niệm 100 năm ngày sinh Võ Quảng tuyển chọn những bài thơ của nhà văn viết cho thiếu nhi: Mầm non, Anh Đom đóm, Chú Voi con, Anh Nắng sớm, Mời vào, Ai dậy sớm…

Tập thơ được in màu toàn bộ với những tranh minh họa cảm xúc của họa sĩ Chu Linh Hoàng. Thiên nhiên rực rỡ sắc màu và thế giới loài vật sống động trong thơ Võ Quảng một lần nữa được tái hiện trong những bức tranh được trau chuốt từng nét vẽ.

Thiên nhiên và loài vật trong thơ Võ Quảng Ảnh 1

Tập thơ Ai dậy sớm. Ảnh: NXB Kim Đồng.

Họa sĩ Chu Linh Hoàng chia sẻ ông “nghe tên Võ Quảng từ rất lâu, bài Cốc Cốc Cốc / Ai gọi đó, từ thời bé xíu đã được dạy rồi. Thơ của ông mộc mạc, trong sáng, nhẹ nhàng”.

Ông Hoàng nói rất vinh dự vì được đặt hàng vẽ tập thơ Ai dậy sớm. Khi vẽ tập thơ này, ông chỉ làm việc được vào ban đêm, nhiều hôm dừng vẽ, đứng dậy, đã 6h đến 7h.

“Thơ Võ Quảng có nhiều bài hình tượng cao nên rất mất công minh họa, lên ý tưởng, ví dụ bài Quả đỏ. Màu nước cho thơ Võ Quảng hợp lý, có thể tạo nhiều lớp loang, tạo sự thơ mộng và giàu cảm xúc”, họa sĩ Chu Linh Hoàng nói.

Đây là lần đầu tiên ông vẽ nhiều loài vật, có những loài đã biết nhưng nghe tên thấy lạ (bồ chao, chẫu chàng). Thiên nhiên và loài vật trong thơ mang đến cho họa sĩ cảm hứng “vẽ mãi mà không chán”.

Thiên nhiên và loài vật trong thơ Võ Quảng Ảnh 2

Tranh minh họa trong sách Ai dậy sớm.

Hà Anh

Nguồn: Zing News

Cùng chuyên mục

Giá Cả Thị Trường

Bài Viết Mới